Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ: 1 loại cá ví như sâm nước, đại bổ với sức khỏe, nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Loài cá chạch được ví làm sâm nước rất quý giá với sức khỏe của con người, đi chợ nhìn thấy đừng bỏ qua

 Thành phần dinh dưỡng của cá chạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ thì trong thành phần dinh dưỡng của cá chạch giàu chất đạm. Đồng thời, dân gian thường ví đây là “nhân sâm dưới nước” của Việt Nam và loài cá này thường được dùng làm thuốc trong Đông y. Đặc biệt, các chạch ăn khá ngon bởi phần thịt cá dai, ngọt nên nhiều người yêu thích.

Đồng thời, cá chạch có thể chế biến thành nhiều món ăn phổ biến của người Việt. Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, cá chạch còn dùng chữa bệnh.

Theo chia sẻ của các viên dinh dưỡng quốc gia thì trong thành phần của cá chạch là thủy sản giàu chất đạm, canxi, phốt pho, ít mỡ. Trong 100g thịt cá có 16,9g đạm, 2g chất béo, 3,2g gluxit, 16,9mg canxi, 3,2mg sắt, 27mg phốt pho và các vitamin khác. Bởi vậy, cá chạch là món ăn tốt cho người suy dinh dưỡng, dùng sau ốm đau, bệnh tật, hợp nam giới.

ca menh danh sam nuoc

Vì sao cá chạch được ví làm sâm nước?

Theo lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội, cá chạch được đánh giá cao về tác dụng với sức khỏe. Cá chạch có vị ngọt, tính bình, bổ dương, viêm gan, vàng da, mụn nhọt, lở loét, suy giảm tình dục ở nam giới, rối loạn xuất tinh. Người mắc bệnh gan thận mạn tính ăn cá chạch rất tốt.

Bên cạnh đó, trong sách của y học hiện đại cho rằng cá chạch có tác dụng bổ dưỡng, tăng sức đề kháng, lưu thông khí huyết, tăng các enzym tiêu hóa thức ăn, có ích cho chữa bệnh suy giảm sinh lực như hen suyễn, lao. Bởi vậy, loài cá này thật sự rất quý giá và bồi bổ sức khỏe tốt nên đi chợ nhìn thấy bạn đừng bao giờ tiếc tiền mua chung.

Gần đây, có một số nghiên cứu, còn kết luận rằng cá chạch có tác dụng lợi mật, bảo vệ tế bào gan, hạ men gan tốt cho bệnh nhân mắc bệnh về gan. 

bat-mi-cach-nau-chao-ca-chach-cho-be-845x564

Những món ăn ngon chế biến từ cá chạch

- Cá chạch nấu canh với đại táo, nêm nếm vừa miệng, cho thêm tiêu, ớt ăn hằng ngày từ 7 tới 10 hôm sẽ giảm tình trạng mẩn ngứa, thanh nhiệt, giải độc.

- Cá chạch nấu với thịt lợn thêm gừng, tiêu cho người mới ốm, suy nhược, trẻ suy dinh dưỡng. Bạn mua 100g cá chạch làm sạch, 50g thịt nạc. Nấu cá chạch cho chín nhừ rồi cho thịt lợn, nêm gia vị vừa miệng. Ăn ngày 1 lần, liên tục trong 3 tuần, nghỉ 1 tuần lại ăn tiếp. Món ăn này lặp lại trong 3 tháng liên tục sẽ giúp lưu thông khí huyết nâng cao sức đề kháng.

- Cháo cá chạch tốt cho nam giới. Bạn mua cá chạch làm sạch nhớt, loại bỏ xương, đầu cá. Lấy thịt cá xào với hành đã phi thơm cho thêm hạt lạc, xì dầu, đường, nước mắm đảo đều cho thơm, săn thịt cá lại. Gạo vo sạch nấu thành cháo. Cuối cùng, cho thịt cá xào thơm vào cháo trắng và đảo đều lên. Ăn nóng cho thêm lá hành, tiêu, ớt tùy sở thích mỗi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link