Bắp cải rẻ tiền, mỗi tuần ăn 3-4 lần giúp hỗ trợ phòng ung thư, tăng cường miễn dịch, không mua thật phí

( PHUNUTODAY ) - Rau bắp cải được cho là loại rau rẻ tiền phổ biến vào mùa đông lại là thứ rau cực tốt hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Bắp cải trồng nhiều vào mùa đông và được bán nhiều tháng trong năm từ cuối năm tới hết mùa xuân. Rau bắp cải ngoài chợ giá rẻ so với các loại rau khác. Loại rau này lại rất phổ biến và phù hợp với nhiều người Việt Nam. Bắp cải cũng rất thuận tiện trong chế biến món ăn vì có thể chế ra nhiều món hợp khẩu vị người Việt. Bắp cải cũng không gây dị ứng. 

Bắp cải là rau thanh mát, lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc tốt. Phân tích thành phần cho thấy cứ 100gram bắp cải thì có khoảng 50 kcalo, 5,6% gluxit, 1,6% cellulose, 31% phosphor, 4,8% canxi, 1,4% protein. Trong bắp cải còn giàu vitamin A, C giúp chống oxy hóa tốt.

Bắp cải cũng là loại rau có hàm lượng protein cao hơn các loại rau khác, chỉ thấp hơn rau ngót. Rau bắp cải giàu vitamin nên giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng thấp nên giúp giảm cân. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên ăn bắp cải 2-3 lần mỗi tuần để giúp nâng cao sức khỏe, chống oxy hóa.

rau-bap-cai-tri-ung-thu

Bắp cải tốt cho bệnh nhân ung thư

Nhờ vào các thành phần chống oxy hóa tốt nên rau bắp cải được dùng để trung hòa gốc tự do, có khả năng viêm nhiễm, phòng ngừa ung thư. Những người bị bệnh ung thư ăn bắp cải rất tốt nhờ vào các chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitmain C cao. Việc bổ sung rau bắp cải vào chế độ ăn có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư như phổi, vú, đường tiêu hóa và tuyến tụy.

Ăn rau bắp cải còn ức chế hấp thu carbohydrate nên hỗ trợ bệnh nhân phòng béo phì, ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết đột ngột. Rau bắp cải cũng còn giúp cải thiện hệ thần kinh, tinh thần giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng.

Trong bắp cải có rất nhiều chất xơ nên hỗ trợ tiêu hóa, chống lại tình trạng táo bón, thúc đẩy nhu động ruột. Những người bị táo bón nên ăn bắp cải để hỗ trợ tình trạng này. 

bap-cai-luoc

Lưu ý khi ăn bắp cải

Mặc dù bắp cải rất tốt nhưng chúng thuộc họ rau cải nên một số bệnh nhân cần kiêng kỵ:

- Những bệnh nhân bị tuyến giáp như bướu cổ do thiếu i-ốt hoặc bị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto nếu ăn nhiều cải bắp sẽ có thể bị bướu cổ to hơn hoặc suy giáp.

- Những người bệnh đang bị tiêu chảy thì hạn chế ăn vì rau bắp cải có thể làm lạnh bụng

- Khi ăn bắp cải nên dùng thêm gừng bởi gừng giúp kiềm tính hàn trong bắp cải để quân bình, ăn sẽ thơm ngon và lại an toàn cho sức khỏe hơn.

- Ăn bắp cải nên dùng ở dạng nấu chín tránh dùng bắp cải sống

- Bắp cải là một trong những nhóm rau hay bị phun nhiều thuốc trừ sâu và thuốc tăng trưởng nên khi mua bắp cải cần chú ý chọn lựa 

- Khi chế biến bắp cải cần rửa kỹ dưới vòi nước chảy và ngâm rửa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn