Mùa đông ăn củ cải rất tốt nhưng chớ ăn cùng 6 loại thực phẩm này kẻo hại thân

( PHUNUTODAY ) - Củ cải chứa nhiều vitamin C, chất xơ, có tác dụng trong việc làm dịu dạ dày, thúc đẩy nhu động ruột, tăng sức đề kháng. Khi ăn củ cải, bạn nên tránh dùng cùng những loại thực phẩm này kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của củ cải

100 gram củ cải trắng có thể cung cấp 1.4 gram protid, 3.7 gram glucid, 1.5gam xenluloza, 40 mg canxi, 41 mg photpho, 1.1 mg sắt... Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin B1, B2, PP và vitamin C.

Theo y học cổ truyền, củ cải có vị ngọt, hơi cay và đắng, tính bình, không độc, dùng được ở cả dạng tươi và khô.

cu-cai-01

Củ cải mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng thúc đẩy phân hủy protein, chất béo, carbohydrate phức tạp, ngừa táo bón, hỗ trợ hấp thu các dưỡng chất trong ruột. Bên cạnh đó, củ cải còn cung cấp một lượng canxi dồi dào, giúp xương chắc khỏe.

Củ cải trắng cũng là thực phẩm tốt cho người bị cảm lạnh với tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm...

Nhờ lượng vitamin C dồi dào, củ cải trắng giúp tăng cường hệ miễn dịch, hồi phục tế bào bị tổn thương...

Những thực phẩm không nên dùng chung với củ cải trắng

- Tránh dùng củ cải trắng với lê, táo và nho

Nhiều người có sở thích ép nước của các loại rau củ quả để uống. Khi làm việc này, cần chú ý tránh kết hợp củ cải trắng với lê, táo, nho.

Nguyên nhân là do lê, táo, nho chứa một lượng cetan. Chất này khi kết hợp với acid cianogen trong củ cải có thể tăng nguy cơ bị bướu cổ, làm tình trạng suy tuyến giáp trở nên nặng hơn.

- Củ cải trắng và cà rốt

Củ cải trắng và cà rốt thường được nấu chung với nhau trong các món canh, hầm, xào, muối chua... Tuy nhiên, đây không phải sự kết hợp mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Nguyên nhân là do enzyme trong cà rốt có thể làm vitamin C trong củ cải bị phân hủy, từ đó làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai thực phẩm.

cu-cai-02

- Củ cải trắng và cam

Cam chứa flavonoid có thể kết hợp với thiosulfate trong củ cải và tạo ra một lượng acid thiocyanic gây ra tình trạng suy giảm hoạt động tuyến giáp, làm tăng nguy cơ bướu cổ.

- Củ cải trắng và thuốc bắc

Nếu đang sử dụng thuốc bắc, bạn nên tránh ăn củ cải trắng.

Củ cải trắng có tác dụng hạ khí, tăng bài tiết của cơ thể. Khi đó, nó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các dưỡng chất từ thuốc bắc.

- Củ cải trắng và nhân sâm

Theo Đông y, củ cải trắng có tính hàn (hạ kỵ). Nếu kết hợp loại thực phẩm này với nhân sâm tính nóng (bổ khí) thì tác dụng của cả hai sẽ bị triệt tiêu. Vì vậy, nên tránh sử dụng củ cải trắng với nhân sâm.

- Củ cải trắng và mộc nhĩ, nấm

Những người có cơ địa viêm da dị ứng nên tránh ăn củ cải trắng chung với mộc nhĩ, nấm vì có thể gây ra tình trạng kích ứng. Ăn hai loại thực phẩm này cùng nhau có thể dẫn tới tình trạng mất nước, ảnh hưởng đến dạ dày, lá lách.

TAGS:củ cải
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link