Cổ nhân nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời”, là để khuyên răn cha mẹ sinh con phải giáo dục, dạy dỗ cho tốt, tránh tổn hại đến đời con.

Từ câu cổ nhân nói chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục con cái. Kỳ thực, việc giáo dục con trai hay con gái đều quan trọng như nhau. 

Theo văn hóa truyền thống, phụ nữ là phong thủy của gia đình. Bởi phụ nữ không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mà còn liên quan đến giáo dục con cái sau này.

Đối với những gia đình có con gái thì nhất định cha mẹ phải chú ý, xem xem trong quá trình nuôi dạy con đã làm được 3 điểm này hay chưa? Đường nhiên đạo lý này cũng có thể áp dụng cho con trai.

nuoi con gai

Ảnh minh họa

1. Biết khiêm nhường, tiến lùi đúng bước

Ông cha ta có câu “Con cái là của trời cho, là bảo bối của cha mẹ, nhưng chiều chuộng con quá chính là hại con”. Cha mẹ nào cũng yêu thương con, luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con.

Nhưng yêu thương cũng cần phải có ý trí, không thể chiều chuộng con quá mức. Nếu không con bạn sẽ tự cho mình là trung tâm, không chịu nhường nhịn, sẻ chia, sống không biết khiêm nhường.

Đặc biệt là con gái, bố mẹ đừng quá nuông chiều khiến con có tính cách công chúa, đỏng đảnh, khó chiều. Vì sau con khôn lớn gả sang nhà người khác sẽ khó mà hòa hợp, cuộc sống vì thế cũng sẽ khó lòng hạnh phúc.

2. Biết cách đối nhân xử thế

Con trẻ từ khi còn nhỏ đã liên tục quan sát và học hỏi một cách tự nhiên những hành vi, thái độ, cách đối nhân xử thế của cha mẹ.

Vì vậy, để dạy con biết cách đối nhân xử thế tốt, cha mẹ trước hết cần làm gương cho con. Bình thường cha mẹ phải hiếu kính phụng dưỡng ông bà nội ngoại, năng nổ thăm hỏi giúp đỡ bà con làng xóm, cha mẹ dịu dàng không to tiếng với nhau.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần kiên nhẫn chỉ bảo cho con gái những đạo lý đối nhân xử thế thông qua các tình huống cụ thể.

3. Trau dồi kiến thức, hiểu văn hóa

Người đời có câu “Kiến thức quyết định tầm nhìn, văn hóa quyết định khí chất”. Một cô gái khiến người khác kính nể chính là kiểu người có sức hút từ nội tâm ra bên ngoài.

Kiến thức và văn hóa ngoài học trong sách vở ra, đa phần là “khẩu truyền tâm thụ” từ thế hệ trước, tức là truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cô gái càng đọc nhiều sách càng có nội tâm phong phú, càng nâng cao được giá trị của bản thân và có thể thản nhiên đối diện với cuộc sống phức tạp này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link