Bật tivi rồi ngủ, hiện tượng gì sẽ xảy ra?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen xem tivi rồi tự ngủ và cứ để cho tivi tự nói như một thiết bị ru ngủ. Thói quen này có tác động thế nào tới cơ thể bạn?

Nhiều người thường xem tivi tới khuya, thậm chí dùng tivi làm thiết bị ru ngủ. Có những người bật tivi và cứ thể ngủ quên rồi để tivi tự nói. Có người không xem nhưng lại bật tivi vì mong có tiếng người, có âm thanh. Có người thấy tivi như một thiết bị ru ngủ giúp ngủ ngon hơn. Nhưng thực tế thì thói quen bật tivi để ngủ sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

Đó là vì tivi phát ra ánh sáng xanh, ánh sáng nhân tạo. Loại ánh sáng này cực kỳ nguy hiểm vì có thể suy giảm chức năng tim mạch và nguy cơ kháng insulin, gây ra tình trạng bệnh tiểu đường. 

Do đó nếu thường xuyên xem tivi hoặc mở tivi rối ngủ quên khiến cơ thể phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng tivi thì cơ thể sẽ gặp các rắc rối:

xem-tivi-khi-ngu

Giảm mức melatonin nên ngủ không sâu giấc

Ánh sáng phát ra từ tivi là ánh sáng xanh, gây ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ, làm gián đoạn nhịp sinh hjoc và chu kỳ thức nghỉ của cơ thể. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Endocrinology and Metabolism phát hiện ra rằng ánh sáng xanh từ tivi hoặc các thiết bị điện tử sẽ làm ức chế sản xuất melatonin của cơ thể. Melatonin là hormone quan trọng giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, cho bạn ngủ sâu. Nhưng giảm hormone này cơ thể ngủ chập chờn ngủ không sâu giấc, về lâu dài có thể dẫn tới việc suy nhược thần kinh và giảm chất lượng cuộc sống, giảm miễn dịch và nhanh lão hóa. 

Não không thể thư giãn

Dùng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, tivi trước khi ngủ sẽ khiến khó vào giấc, thời gian ngủ cũng ngắn hơn. Nếu bạn để quên tivi trong khi ngủ thì não bộ bị ức chế không thư giãn dều. Do dó bạn sẽ ngủ hời hợt một giấc ngủ nông nên rất dễ bị ảnh hưởng. Mặc dù bạn đang ngủ nhưng âm thanh từ tivi vẫn truyền vào não bộ và điều đó khiến bạn ngủ chập chờn. 

Dễ tăng cân

Nghiên cứu trên chuyên san JAMA Internal Medicine cho thấy những người phụ nữ thường xuyên bật tivi khi ngủ sẽ dễ tăng cân và có nguy cơ béo phì cao hơn. Đó là vì ánh sáng từ màn hình tivi không chỉ làm ức chế melatonin mà còn thay đổi chức năng trao đổi chất của cơ thể và gia tăng hormone kích thích cơn đói. Hệ quả là khiến mọi người dễ bị đói và ăn nhiều hơn, từ đó dẫn đến tăng cân. Do đó thường xuyên xem tivi, bật tivi rồi ngủ quên có thể khiến bạn tăng nguy cơ thừa cân béo phì, khó giảm cân thậm chí là tăng nguy cơ bị mỡ nội tạng cao hơn.

tivi-ngu

Ảnh hưởng sức khỏe tâm lý

Ánh sáng xanh từ tivi có thể ảnh hưởng tới não bộ,làm tăng các rối loạn tâm lý. Những người xem tivi nhiều có nguy cơ mắc chứng căng thẳng, lo âu, mất ngủ và trầm cảm. 

Ảnh hưởng da và mắt

Ánh sáng xanh của tivi cũng như của các thiết bị điện tử khác đều có ảnh hưởng tới sức khỏe, trực tiếp là da và mắt. Nguồn ánh sáng xanh này khiến cho cơ thể bạn nhanh lão hóa, da sạm nám nhanh chảy xệ. Mắt tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ tivi cũng nhanh bị mờ dễ bị tật khúc xạ.

Bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế xem tivi và tránh tình trạng để tivi trong quá trình ngủ khiến bạn tiếp xúc ngày càng nhiều với thứ ánh sáng độc hại này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn