Điều gì sẽ xảy ra trong cơ thể nếu bạn thường xuyên ăn cá mỗi tuần?

( PHUNUTODAY ) - Ăn cá thường xuyên mang lại tác dụng kỳ diệu cho cơ thể và sức khỏe của bạn. Tuy vậy, không phải ai cũng biết điều này.

Cá là một nguồn thực phẩm với giá trị dinh dưỡng vượt trội so với nhiều loại thực phẩm khác. Cá được xem là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt là bởi hàm lượng chất béo cao mà chúng cung cấp. Dưới đây là những lợi ích của việc thường xuyên ăn cá.

1

Lợi ích của việc thường xuyên ăn cá

Hãy cùng nhau xem xét các lợi ích của việc thường xuyên tiêu thụ cá:

Cải thiện thị lực

Theo Báo Pháp luật TP.HCM, nguồn tin từ trang Timesnow đã chỉ ra rằng thị lực thường giảm đi khi chúng ta già đi, và trong thời đại hiện nay, việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình máy tính và điện thoại di động có thể có tác động xấu đến thị lực của chúng ta. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể giúp ngăn chặn sự suy giảm về thị lực mà chúng ta có thể mắc phải khi tiêu thụ cá.

dinh_duong_ca_hoi_PKBH

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Khi cơ tim trở nên yếu đuối, nguy cơ mắc bệnh tim có thể gia tăng. Cá được xem là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là nhờ hàm lượng axit béo omega-3, một dưỡng chất tốt cho tim mạch.

Hỗ trợ sự phát triển của tóc

Những loại cá như cá hồi, cá mòi và cá thu được xem là có lợi cho sự phát triển của tóc. Chúng chứa nhiều axit béo omega-3, giúp tóc mọc nhanh và trở nên bóng, dày, và khỏe mạnh.

Hệ thống miễn dịch mạnh mẽ

Theo Báo điện tử VOV, dựa trên thông tin từ trang Boldsky, việc tiêu thụ cá hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch như bệnh tiểu đường týp 1. Lượng vitamin D đáng kể trong cá có khả năng thúc đẩy hệ thống miễn dịch và cải thiện quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể.

Giảm triệu chứng PMS (Hội chứng tiền kinh nguyệt)

Phụ nữ thường trải qua các triệu chứng tiền kinh nguyệt, và việc bổ sung cá vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp ngăn chặn các triệu chứng này xảy ra. Lý do là axit béo omega-3 trong cá có khả năng ngăn chặn các triệu chứng liên quan đến tiền kinh nguyệt.

Giảm nguy cơ bệnh Alzheimer

Cá cũng cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động bình thường của não bộ. Thường xuyên tiêu thụ cá được biết đến là một biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và giảm sự suy thoái của não bộ, điều này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về chức năng não.

Ăn cá tốt cho bộ não và trí nhớ

Khi nói đến thực phẩm thúc đẩy sự hoạt động của não, cá béo thường xứng đáng với vị trí hàng đầu trên danh sách. Lý do là cá là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 xuất sắc, chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với cả cơ thể và hệ thống não bộ của chúng ta.

Khoảng 60% cấu trúc não bộ của chúng ta chứa chất béo, và một phần lớn trong số đó là các axit béo omega-3. Bộ não sử dụng axit béo omega-3 để xây dựng các tế bào não và tế bào thần kinh, những thành phần quan trọng đối với quá trình học tập và ghi nhớ thông tin.

Hơn nữa, omega-3 còn có một loạt các lợi ích khác cho não bộ, bao gồm khả năng làm giảm hiện tượng suy giảm trí tuệ liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng thiếu hụt omega-3 có thể gây suy giảm khả năng học tập và có liên quan đến trạng thái trầm cảm.

Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng những người thường xuyên tiêu thụ cá có xu hướng có mức chất xám lớn hơn trong bộ não. Chất xám này chứa các tế bào thần kinh quản lý quyết định, trí nhớ và cảm xúc.

Vậy thì câu hỏi đặt ra là ăn bao nhiêu cá là đủ?

Các loại cá béo chứa nhiều axit béo omega-3 và vitamin D, như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu, cá cơm, và cá mòi. Trong một chế độ ăn lành mạnh, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên chúng ta nên tiêu thụ cá ít nhất 2 lần mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá giàu axit béo omega-3.

Tuy nhiên, để tránh các rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ cá, như cá chứa chất ô nhiễm hóa học hoặc thủy ngân, chúng ta cần chọn loại cá được đánh bắt hoặc nuôi trong môi trường nước an toàn, không bị ô nhiễm.

Ngoài ra, tránh ăn các loại cá có nồng độ thủy ngân cao như cá thu vua, cá kiếm, cá mập, cá ngừ mắt to, cá ngói, và cá tráp cam.

Chú ý tiêu thụ cá một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe toàn diện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link