Công dụng của lá ổi từ hỗ trợ điều trị K tới làm đẹp, mỗi ngày tách trà lá ổi cuộc sống thay đổi

21:39, Chủ nhật 05/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Lá ổi tưởng chỉ là loại lá thỉnh thoảng được dùng ăn kèm nem chua nhưng bất ngờ chúng lại rất nhiều công dụng với sức khỏe

Quả ổi là trái cây phổ biến được nhiều người yêu thích với các công dụng nổi trội và hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhưng bất ngờ lá ổi cũng lại là vị thuốc quý. Dân gian xưa kia dùng lá ổi để trị kiết lỵ tiêu chảy. Nhưng bây giờ y học đã phát triển công dụng của lá ổi còn nhiều hơn thế. 

Hỗ trợ chống ung thư

Chiết xuất ổi (tinh chế từ lá và vỏ cây ổi) có thể ức chế sự phát triển của các tế bào trong các bệnh ung thư khác nhau như như ung thư ở phổi, cổ tử cung, dạ dày... Đó là vì lá ổi có hàm lượng chống oxy hóa cao giúp trung hòa gốc tự do, ngăn chặn hình thành tế bào lạ. 

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nước lá ổi có thể làm giảm đường huyết sau ăn, hỗ trợ ổn định đường huyết giúp giảm cholesterol. Hơn thế lá ổi khá lành tính hầu như không gây dị ứng với người nào.

cong-dung-la-oi-tri-benh

Hỗ trợ giảm cân

Lá ổi làm ức chế tốc độ chuyển hóa tinh bột thành chất béo. Do đó chúng giảm nguy cơ tích trữ mỡ, làm nhẹ gánh nặng ở gan. Lá ổi cũng giúp tăng cường trao đổi chất và giảm cơn thèm ăn đáng kể.

Điều trị tiêu chảy

Lá ổi có nhựa chát giúp cầm tiểu chảy. Tuy nhiên khi bạn bị tiêu chảy vì nhiễm độc hãy uống nhiều nước và không nên vội dùng lá ổi cầm tiêu chảy, mà cần để tháo hết phân ra. Bạn uống nhiều nước cho sạch đường tiêu hóa tống khứ vi khuẩn trong ruột ra rồi sau đó mới dùng lá ổi. 

Hỗ trợ giảm viêm da

Lá ổi có khả năng kháng khuẩn nên loại bỏ chứng viêm da, giúp da khỏe mạnh. Lá ổi cũng có thể làm se niêm mạc da, giải độc và làm lành vết thương.

Tốt cho răng

Khi bị đau răng, sưng lợi và loét miệng bạn có thể xay lá ổi thành hỗn hợp sệt và đắp lên răng sẽ giúp giảm cơn đau. Nhai lá ổi khô (nghiền lá ổi khô và trộn với muối) còn có thể giúp sạch mảng bám cao răng, giảm tình trạng viêm nướu, giúp răng chắc khỏe.

Cải thiện giấc ngủ

Những người thường xuyên mất ngủ nên uống trà lá ổi để giúp dịu thần kinh, giúp tâm trí bình an, dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

cong-dung-la-oi

Trị mụn

Trong lá ổi chứa một lượng lớn chất chống viêm, kháng khuẩn nên giúp khử trùng vết thương mụn nhọt. bạn cso thể rửa sạch và giã nát lá ổi rồi đắp lên vùng da bị mụn. Sau đó để khoảng 20 phút thì rửa lại bằng nước sạch. Điều đó có thể giúp giảm mụn nhọt. 

Giúp làm đẹp tóc

Nhờ có thành phần vitami C và B nên lá ổi giúp nuôi dưỡng nang tóc, phục hồi chân tóc và giúp tóc mượt hơn. Lá ổi cũng chứa nhiều vitamin C giúp sản sinh collagen nên tóc của bạn chắc khỏe và đỡ rụng tóc. 

Vì vậy hãy dùng lá ổi đun sôi rồi lấy nước đó làm nước gội đầu. Bạn cũng có thể ép nước lá ổi rồi ủ tóc hàng tuần. 

Lưu ý khi dùng lá ổi

Lá ổi cần chọn loại lá sạch không phun thuốc. Lá ổi không thích hợp cho những người bị táo bón vì sẽ làm gia tăng tình trạng này.

Lá ổi có thể phơi khô dùng dần hoặc dùng lá ổi tươi. Bạn nên dùng lá ổi tương tự cách uống trà xanh, không nên lạm dụng dùng quá nhiều.

Những người bệnh chàm da nên lưu ý khi dùng tránh bị kích ứng. Khi mua lá ổi nên nhớ kiểm tra kỹ tránh bị mốc hoặc tránh lá ổi có chất bảo quản, chống mốc. Nếu nhà có đất trồng bạn hãy chậu một vài cây ổi trong chậu là có thể lấy lá và quả để dùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên