Đi mua mật ong cứ mang theo 1 mẩu giấy, phân biệt mật ong thật và mật ong giả dễ dàng trong tích tắc

( PHUNUTODAY ) - Mật ong là thực phẩm làm đồ uống bồi bổ sức khỏe phổ biến trong các gia đình hiện nay. Nhưng nếu dùng phải mật ong quay đường thì lợi không thấy còn thấy nguy hơn.

Rất nhiều người bán hiện nay dán nhãn cho sản phẩm của mình là mật ong nguyên chất, mật ong organic, mật ong hữu cơ... Nhưng việc nhìn bằng mắt khá khó phân biệt được. Mật ong không nguyên chất mà quay bằng đường sẽ không có những dược tính tốt cho sức khỏe mà còn có thể gây hại bởi chúng làm tăng lượng đường huyết trong máu. Đường ăn nhiều không tốt và cách quay mật ong từ đường không cẩn thận có thể bị nhiễm bẩn. Hơn nữa việc nhầm tưởng là mật ong xịn mang ra dùng hàng ngày để chăm sóc sức khỏe thì ngoài việc phải trả chi phí cao hơn cho một sản phẩm giả, người tiêu dùng còn bị tăng nguy cơ sức khỏe.

Hãy thử mật ong bằng các cách sau sẽ giúp bạn phân biệt:

mat-ong-nguyen-chat

Dùng giấy ăn

Kiểm tra bằng khăn giấy là cách kiểm tra đơn giản mà bạn có thể thực hiện được ở bất cứ đâu. Hãy nhỏ một giọt mật ong lên khăn giấy hoặc tờ giấy. Mật ong nguyên chất sẽ không để lại vết ướt đẫm và không thấm nhanh xuống tờ giấy. Khi nhỏ xong nó vẫn nguyên vẹn, độ nhớt và độ dày tự nhiên của nó. Ngược lại, nếu mật ong thấm nhanh vào khăn giấy thì đó có thể là dấu hiệu của mật ong bị pha trộn, có thể chứa thêm nước hoặc các chất khác.

phan-biet-mat-ong -to giay

Kiểm tra bằng nhiệt

Để thực hiện cách này, bạn nên đun nóng một lượng mật ong. Mật ong nguyên chất đổi màu caramel có màu vàng óng và tỏa ra mùi thơm dễ chịu. Ngược lại, mật ong không nguyên chất hoặc pha trộn có xu hướng cháy hoặc phát ra mùi cháy khi đun nóng.

Kiểm tra bằng quan sát màu sắc

Mật ong nguyên chất sẽ có màu vàng hổ phách đậm. Tuy nhiên màu này có thể thay đổi chút do loại hoa và thời gian cất giữ. Nhưng nếu mật ong mà quá trong hoặc màu nhạt thì có thể là đã pha loãng và thêm chất làm ngọt.

Kiểm tra bằng bát nước

Mật ong có độ hòa tan khác với mật giả. Vì thế bạn hãy múc một bát nước sạch. Sau đó nhỏ mật ong vào. Mật ong nguyên chất có xu hướng vón cục và lắng xuống đáy ly mà không dễ hòa tan trong nước. Trong khi đó mật giả thì dễ hòa quyện với nước hơn. Khi mật ong dễ hòa tan chứng tỏ chúng có bị pha trộn thường chứa thêm độ ẩm hoặc xi-rô, có thể dễ dàng hòa trộn với nước hơn.

phan-biet-mat-ong-voi-nuoc

Theo dõi sự kết tinh của mật ong

Theo thời gian, mật ong tự nhiên sẽ kết tinh từ lỏng thành đặc. Nhưng nếu mật ong không giờ kết tinh thì đó có thể đã được xử lý hoặc đun nóng quá mức trong quá trình sản xuất. Những phương pháp xử lý như vậy có thể phá hủy các enzyme và các hạt tự nhiên gây ra sự kết tinh, cho thấy khả năng bị tạp nhiễm.

Kiểm tra bằng nước giấm

Mật ong tự nhiên sẽ có độ pH thấp và mang tính axit nhẹ, tương tự giấm nên khi pha với giấm thì chúng khó phản ứng. Nhưng mật ong giả sẽ phản ứng khi đổ vào giấm. Do đó hãy nhỏ mật ong vào bát giấm. Nếu bạn thấy hiện tượng sủi bọt hoặc tạo bọt khi trộn mật ong với giấm, điều đó cho thấy có tạp chất vì những chất này có thể gây ra phản ứng hóa học.

Mật ong là thực phẩm được dùng chăm sóc sức khỏe, uống hàng ngày thì càng phải cẩn trọng để tránh rước thêm đường vào cơ thể nhé. Dùng đường nhiều cơ thể bạn tăng nguy cơ tim mạch, tiểu đường, huyết áp. Hơn nữa mật ong không nguyên chất có thể pha tạp bởi những chất hóa học có ảnh hưởng tới cơ thể của bạn. Vì vậy hãy chú ý khi mua mật ong. Mật ong cũng nên tránh để lâu vì chúng sẽ bị biến đổi dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn