Nằm ngay sau khi ăn, sướng lúc nằm nhưng khổ một đời

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen nằm sau khi ngay để cảm giác thoải mái nhưng bác sĩ cảnh báo đó là thói quen vô cùng tai hại

Nhiều người có thói quen ăn xong rồi nằm luôn để cảm thấy thư giãn hơn. Đặc biệt là nhiều người hay ăn quá no nên khi ngồi thấy khó chịu và muốn nằm, thậm chí nằm ngủ. 

Nhưng nằm ngay sau khi ăn về lâu dài có thể gây ra nhiều rắc rối cho sức khỏe:

Trào ngược: Tư thế nằm ngay sau khi ăn, lúc đó dạ dày căng tức nên có thể làm thức ăn và dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra các vấn đề như trào ngược axit, ợ chua và thậm chí là các bệnh về đường tiêu hóa. Nằm ngay sau khi ăn cũng là nguyên nhân khiến bạn tiêu hóa chậm hơn và dễ tăng nguy cơ đường huyết cao, bệnh dạ dày.

nam-sau-khi-an

Dễ bị béo phì, tim mạch: Nằm ngay sau khi ăn vô cùng bất lợi cho cơ thể, dễ làm tích lũy mỡ khiến bạn càng khó giảm cân, tăng nguy cơ béo phì và tích mỡ nội tạng. Điều đó không chỉ khiến bạn xấu về hình thể mà tăng nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường... Đây là những bệnh nguy hiểm khiến bạn suy giảm nhanh sức khỏe, có thể già nhanh và giảm tuổi thọ đáng kể.

Tư thế tốt nhất sau khi ăn là gì?

Ngược lại với nằm, nhiều người lại rất tích cực vận động nên sau khi ăn là đi rửa bát rồi đi lại hoặc đi dạo. Tuy nhiên bạn nên lưu ý nếu đi lại vận động mạnh sau khi ăn sẽ không tốt cho dạ dày vì lúc đó máu cần dồn về dạ dày để tiêu hóa thức ăn nên không được vận động mạnh.

Tư thế tốt nhất sau khi ăn là ngồi thẳng lưng khoảng 15 - 20 phút sau bữa ăn là lựa chọn tốt nhất. Thời điểm này, máu chủ yếu cung cấp cho dạ dày và ruột để tiêu hóa thức ăn, từ đó làm dạ dày và ruột hoạt động bình thường, không có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày. Sau khoảng thời gian đó thì bạn có thể vận động thể dục và làm các việc khác.

an-lanh-manh

Tư thế đứng ngay sau khi ăn cũng không tốt vì sẽ khiến trọng tâm dạ dày thay đổi, cũng dễ gây ra khó chịu. Do đó bạn cũng không nên đứng lâu ngay sau khi ăn. Tốt nhất hãy chọn tư thế ngồi nghỉ thoải mái trước khi hoạt động trở lại.

Lưu ý khi ăn để đảm bảo sức khỏe

Sau khi ăn muốn tiêu hóa tốt bạn có thể uống một số loại nước detox như nước chanh tươi. Đây là loại nước rất tốt cho sức khỏe giúp đào thải natri dư thừa và giúp tiêu hóa tốt hơn. Để đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa và có đường ruột khỏe mạnh, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng dưỡng chất.

Sau ăn cũng không nên ăn hoa quả tráng miệng hay uống nước trà ngay vì sẽ làm giảm hấp thu dinh dưỡng. 

Nên ăn no khoảng 70-80% không nên ăn no quá, không ăn cố vì điều đó rất có hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ béo phì. 

Nên ăn chậm nhai kỹ để đảm bảo não bộ kịp nhận tín hiệu từ dạ dày để không ăn thừa, hơn nữa sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.

Các thức ăn nên cân đối các nhóm chất, chú trọng bổ sung rau củ quả vitamin và protein tốt từ tôm cá, trứng thay vì ăn nhiều thịt đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn