Loại rau nhiều Vitamin C hơn cam, ngừa K tốt nhất thế giới: Ở Việt Nam bán đầy chợ, giá cực rẻ

( PHUNUTODAY ) - Có một loại rau của Việt Nam được CDC Mỹ đánh giá 'tốt nhất thế giới' dù nó không hề hiếm gặp, giá cũng rất rẻ.

Ở Việt Nam, rau xanh là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm bởi giá thành rẻ cũng như những lợi ích to lớn của nó với sức khoẻ con người. Trong đó, có một loại rau của Việt Nam được CDC Mỹ đánh giá 'tốt nhất thế giới' dù nó không hề hiếm gặp, giá cũng rất rẻ.

Rau cải xoong - Loại rau được xem tốt nhất thế giới

Trong danh sách những loại rau tốt cho sức khỏe nhất, nhiều dưỡng chất nhất mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố, cải xoong đứng đầu với số điểm tuyệt đối về mật độ dinh dưỡng. Không loại rau nào khác đạt điểm số này. Có thể thấy điều này khi tham khảo chỉ số mật độ dinh dưỡng của một số loại rau đầu bảng khác: Bắp cải (91,99 điểm), củ cải đường (89,27 điểm), củ cải xanh (87,08 điểm), rau bina (86,43 điểm).

rau-cai-xoong-1

Hai chất dinh dưỡng nổi bật nhất trong cải xoong là vitamin C và vitamin K. Lượng vitamin C trong loại rau này thậm chí nhiều hơn cả cam và chanh.

Vitamin C giúp tăng cường chức năng miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, hấp thụ sắt, chuyển hóa protein và bảo vệ cơ thể, chống oxy hóa. Còn vitamin K là thành phần rất cần cho sự đông máu và sức khỏe của xương. Những chất dinh dưỡng này kết hợp với các phytochemical (hợp chất thực vật) trong cải xoong tạo nên tác dụng ngăn ngừa ung thư, hạn chế tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị hư hỏng, phòng ngừa ung thư. Rau này cũng giàu folate, một loại vitamin B cần cho não, góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Rau cải xoong còn giúp chống ôxy hóa và chống viêm hiệu quả. Nếu ăn loại rau này 2 tiếng trước khi tập thể dục, bạn sẽ không bị đau cơ. Ngoài ra, cải xoong còn chứa lượng lớn sắt, kali, magiê, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não. Lượng vitamin K được khuyến nghị là 120mcg đối với nam giới trưởng thành và 90mcg đối với phụ nữ trưởng thành. Trong khi đó, một cốc cải xoong (34gr) cắt nhỏ chứa 85mcg vitamin K.

Nhờ thành phần dinh dưỡng vượt trội mà cải xoong trở thành loại rau của Việt Nam được xem tốt nhất thế giới.

Những lưu ý khi sử dụng rau cải xoong

rau-cai-xoong-2

Dù cải xoong chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn đưa ra một số lưu ý khi sử dụng.

+ Rau cải xoong thường được trồng dưới nước, nơi sinh sống của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa. Do đó, không nên ăn cải xoong sống hoặc tái. Nếu dùng cải xoong để nhúng lẩu thì nên để rau chín kỹ rồi mới ăn, không nên ăn khi rau còn tái để tránh nguy cơ nhiễm sán cao.

+ Những người dùng thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thêm nhiều cải xoong vào chế độ ăn uống của mình. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào về lượng vitamin K hấp thụ qua chế độ ăn uống đều có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

+ Khi mua cải xoong, nên chọn loại rau có nguồn gốc rõ ràng. Khi chế biến, cần chú ý rửa sạch, nấu chín kỹ để tránh ký sinh trùng, giun sán. Không nên ăn rau cải xoong luộc, canh rau cải xoong vào ban đêm do có thể gây đi tiểu đêm, dẫn tới mất ngủ.

Cải xoong xào tỏi – món ăn đơn giản, dễ làm

rau-cai-xoong-4

Cải xoong xào tỏi là một món ăn vô cùng đơn giản nhưng khi ăn kèm với cơm nóng thì lại cực bắt cơm.

+ Nguyên liệu

- Cải xoong: 300g

- Tỏi: 2 củ

- Ớt hiểm: 2 trái

- Dầu hào, dầu ăn, nước mắm

- Gia vị thông dụng

+ Cách làm món cải xoong xào tỏi

Cải xoong mua về nhặt bỏ phần rễ, lá bị úa, sâu. Sau đó ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 10-15 phút, rửa sạch lại với nước, để ráo. Củ tỏi đập dập, lột vỏ, băm nhuyễn.

Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo. Dầu bắt đầu nóng thì cho tỏi vào phi thơm trên lửa vừa. Sau đó cho rau cải xoong vào chảo, đảo đều ở lửa vừa.

Tiếp theo, bạn nêm 1 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê nước mắm (hoặc nêm theo khẩu vị). Tăng lửa lớn, đảo đều tay thêm khoảng 5 phút cho rau thấm gia vị thì tắt bếp, vớt rau ra đĩa là hoàn thành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link