Công nghệ dùng oxy già ‘phù phép’ mực ươn thành mực tươi: Làm sao để chọn được mực tươi ngon đảm bảo?

( PHUNUTODAY ) - Việc tẩy trắng mực bằng oxy già công nghiệp giúp mực trắng sạch hơn, cứng hơn, loại bỏ được hết chất nhớt trên con mực,…

Ăn mực tẩy trắng bằng oxy già lâu ngày có thể mắc ung thư

Sau khi kiểm tra một cửa hàng hải sản, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an Quận Ba Đình (Hà Nội) đã phát hiện cơ sở này dùng oxy già để tẩy trắng mực đem bán ra thị trường. Nhân viên của cơ sở này thừa nhận đã nhiều lần sử dụng oxy già để làm sạch mùi hôi thối, tẩy trắng mực, dù biết rõ đây là chất phụ gia không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Tẩy trắng mực bằng hóa chất công nghiệp, cụ thể là oxy già giúp mực trắng sạch hơn, cứng hơn, được loại bỏ hết chất nhớt. Với chiêu trò này, mỗi ngày cả tấn mực bẩn được vận chuyển đi nhiều nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội.

Hóa chất được sử dụng tẩy trắng mực, giúp mực tươi ngon, hết nhớt bẩn, đồng thời loại bỏ mùi hôi thối ở những con mực chết ươn nhiều ngày chính là dung dịch hydro peroxyd, công thức H2O2 còn gọi là oxy già. Bộ Y tế từng đưa ra khuyến cáo dung dịch chỉ được dùng ngoài, không được uống.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết khi dùng oxy già để tẩy trắng thực phẩm nói chung sẽ có tác dụng sát khuẩn, làm trắng thực phẩm, đánh bay mùi hôi thối. Tuy nhiên đó là đối với nước oxy già tinh khiết dùng trong y tế mới có thể đảm bảo. Thực tế thì các các cơ sở chế biến thực phẩm thường dùng nước oxy già công nghiệp rẻ hơn nhiều, thường chứa nhiều tạp chất, độc chất gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu thường xuyên ăn phải mực được tẩy trắng bằng oxy già sẽ khiến chất độc tích tụ lâu ngày thành bệnh nguy hiểm như ung thư.

Làm thế nào để nhận biết mực bị tẩy trắng bằng hóa chất công nghiệp?

- Màu sắc: Mực tươi có màu sáng bóng, phần màu nâu sẽ nâu sậm, phần thân mực trắng đục như sữa. Mắt mực có màu trong veo, không bị lồi ra ngoài, nhìn được rõ con ngươi, không bị vàng hay chảy dịch. Những con mực không tươi sẽ có phần mắt màu đục hơn, có chảy dịch.

- Thân mực: Mực tươi có phần thịt săn chắc và độ đàn hồi cao. Bạn thử bằng cách ấn tay vào phần thân mực. Nếu thịt nhanh chóng trở lại ban đầu và không để lại vết lõm thì là thịt tươi.

- Quan sát: Phần đầu, các xúc tu và râu mực sẽ dính chặt vào nhau nếu là mực tươi. Mực không tươi thì phần trên mềm nhũn và dễ tách rời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link