Củ khoai tây nhiều người vẫn ăn nhưng ít ai biết lợi ích của nó gấp 10 lần táo

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình vẫn thường xuyên ăn khoai tây nhưng không hề hay biết loại củ này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có cả phòng ung thư ruột.

Củ khoai tây có lượng calo thấp, có thể thay thế gạo như một loại lương thực chính. Ít ai biết rằng loại củ này có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nhìn bề ngoài có phần cục mịch, xấu xí nhưng khoai tây rất giàu vitamin, carbohydrate, protein chất lượng cao và các nguyên tố vi lượng như canxi và kali. Chính vì vậy mà khoai tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy

Trong củ khoai tây có chứa tinh bột kháng. Mặc dù nó không thể tiêu hóa được ở ruột non nhưng nó có thể giúp duy trì cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, giảm tiêu chảy, táo bón và các vấn đề khác. Ngoài ra, ăn khoai tây còn giúp ngăn ngừa ung thư ruột.

Giảm lượng đường trong máu và mỡ máu

Tinh bột kháng trong củ khoai tây khó phân hủy hơn các loại tinh bột khác. Nó tiêu hóa chậm trong cơ thể, hấp thụ và xâm nhập vào máu cũng chậm hơn. Không chỉ vậy, nó còn có thể can thiệp và làm chậm quá trình hấp thụ đường, giảm lượng đường trong máu. Đồng thời tăng độ nhạy insulin. Như vậy, ăn khoai tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, lipid máu rất hữu ích.

Khoai tây chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe

Khoai tây chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe

Giảm cân

Tinh bột là một trong những nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Muốn giảm cân, bạn cần cắt giảm lượng tinh bột nạp vào. Bạn có thể ăn khoai tây thay cho cơm. Tinh bột kháng tương tự như chất xơ hòa tan trong tự nhiên. Nó có tác dụng giảm béo nhất định. Trong thời gian qua, khoai tây được ưa chuộng bởi các chị em đang mong muốn có một thân hình khỏe đẹp.

Hạ huyết áp

Huyết áp cao là một căn bệnh khá nguy hiểm. Khoai tây là thực phẩm giàu kali và natri thấp rất tốt, có tác dụng hạ huyết áp. Chính vì vậy mà khoai tây cực thích hợp cho người bị cao huyết áp hay người bị béo phì phù nề.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe như trên thì khoai tây còn được sử dụng để giảm sưng, trị mụn, giảm đau do bong gân, giảm đau đầu gối, chống lạnh, trị táo bón.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link