Đánh răng rồi mới ăn sáng hay ăn sáng rồi mới đánh răng?

( PHUNUTODAY ) - Đây là câu hỏi nhiều tranh cãi và mỗi người đang thực hiện một cách trái ngược nhau, bạn lựa chọn cách nào?

Sau một đêm thức dậy nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu trong miệng vì cảm thấy không sạch thậm chí có mùi khó chịu, và miệng bị đắng. Có những người thức dậy hoàn toàn thấy răng miệng thơm tho bình thường. Nhiều người nói rằng tối hôm trước đã đánh răng rồi, sạch rồi nên sáng không cần đánh nữa, ăn sáng rồi đánh để làm sạch thức ăn bám vào, sau đó đi làm.

Có người thì cảm thấy khó chịu với răng miệng khi mới thức dậy nên không thể ăn sáng, phải đánh răng xong ăn mới thấy ngon.

danh rang an sang

Theo một số khuyến cáo y khoa thì nên đánh răng để làm sạch miệng trước khi ăn. Đánh răng giúp loại bỏ vi khuẩn. Sau đêm ngủ răng miệng có thể tăng sinh vi khuẩn trong miệng. Đặc biệt những người có hơi thở có mùi thì chứng tỏ là vi khuẩn răng miệng phát triển, hoặc bị trào ngược dịch vị dạ dày, hoặc tiêu hóa kém. Trong lúc ngủ, vi khuẩn có thể hình thành tạo mảng bám răng miệng. Do đó vệ sinh răng miệng xong mới ăn sáng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn sạch sẽ hơn.

Việc đánh răng sau khi thức dậy cũng như một hoạt động giúp đánh thức các cơ quan trong cơ thể, đánh răng giúp tiết nước bọt. Do đó đánh răng xong mới ăn sáng sẽ giúp bạn tiết nước bọt tốt hơn để tăng cường tiêu hóa thức ăn.

danh rang xong an sang

Tuy nhiên có nhiều người cho rằng sau ăn, thức ăn lại bám vào răng miệng, nên nếu không đánh răng, chỉ dùng tăm thì không sạch, thậm chí vướng mùi thức ăn. Do đó nên đánh răng sau bữa ăn sáng rồi mới đi làm. Hoặc nếu bạn không ăn sáng ở nhà mà ăn ở ngoài thì nên đánh răng xong rồi mới đi ăn. Sau khi ăn răng có thể bị bám bởi lớp axit. Nên nếu ăn xong đánh răng ngay có thể khiến răng dễ bị yếu, hư răng hơn. Do đó nếu có đánh răng sau ăn thì nên đợi sau 30 phút hãy đánh răng.

Thế nên thực chất lời khuyên nên đánh răng trước hay sau ăn cũng không hoàn toàn áp đặt cho tất cả mọi người. Những người ngủ dậy thấy miệng bị hôi thì tất nhiên họ không muốn để miệng đó mà ăn sáng. Nên có thể đánh răng trước, sau đó ăn xong và vệ sinh lại bằng nước súc miệng, chỉ nha khoa, hoặc đánh nhẹ lại.

luu y khi danh rang

Còn với những người muốn ăn sáng xong mới đánh răng, điều đó cũng không nguy hại nghiêm trọng gì. Có thể buổi sáng họ chỉ cần uống cốc nước, thể dục xong rồi ăn sáng, hoặc súc qua răng miệng rồi ăn sáng. Sau đó nghỉ ngơi và đánh răng lại rồi mới đi làm. Đặc biệt những người hôm trước đã đánh răng kỹ lưỡng rồi mới đi ngủ và buổi sáng không có vấn đề gì về răng miệng thì việc ăn sáng xong đánh răng cũng rất bình thường.

Những lưu ý khi đánh răng

Chú ý bàn chải: Bàn chải cần lông mềm không bị cứng chọc vào lợi và gây hại cho men răng. Bàn chải đánh răng nên được thay định kỳ 3 tháng. Nếu thường xuyên để bàn chải đánh răng trong nhà tắm, nhà vệ sinh thì cần chú ý chúng có thể nhiễm khuẩn nên cần được tiệt khuẩn đều đặn với nước sôi, nước giấm… Bạn cần chú ý dốc bàn chải xuống để chúng càng khô thoáng càng tốt.

Không đánh răng quá lâu: Không nên chải răng quá 3 phút vì sẽ làm tổn thương nướu và men răng. Quy trình đánh răng là áp dụng 3 lần mỗi ngày, đánh răng cả mặt trước, mặt trong mặt trên của răng và nên thực hiện ít hơn 3 phút.

Chú ý kem đánh răng: để răng miệng sạch sẽ và an toàn thì kem đánh răng vô cùng quan trọng.

Còn bạn bạn đang thực hiện cách nào?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn