Danh sách những loại rau củ quả nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2018 và cách để nhận biết chúng

( PHUNUTODAY ) - Vừa qua, Nhóm Công tác Môi trường (EWG), một tổ chức hoạt động về môi trường của Mỹ công bố danh sách những loại rau quả chứa nhiều chất trừ sâu nhất. Trong số đó, phần lớn là những loại rau- củ quả xuất hiện hàng ngày trong mâm cơm gia đình.

1. Danh sách 12 loại rau củ quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất năm 2018

Theo đó, trong số 48 loại sản phẩm được khảo sát, có tới 70% có chứa hàm lượng lớn thuốc trừ sâu . Tỷ lệ này có giảm 6,6% so với năm ngoái.

EWG cho biết dâu tây đứng đầu danh sách thực phẩm có nồng độ thuốc trừ sâu cao nhất sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cùng Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) kiểm tra 36.000 mẫu sản phẩm.

Những sản phẩm đứng dầu trong danh sách này bắt đầu với dâu tây, rau cải bó xôi, quả xuân đào, táo, đào, cần tây, nho, lê, anh đào, cà chua, ớt chuông ngọt và khoai tây.

Đặc điểm chung của những thực phẩm này là nhìn vẻ bề ngoài có màu tươi đậm, căng mọng. Phần cuống của chúng hơi có màu ngà vàng. Khi mang về nhà bạn vẫn có thể để chúng ở điều kiện thông thường mà rất lâu sau cũng không hề bị hỏng.

2. Dưới đây là cách nhận biết riêng biệt cho một số loại thực phẩm chứa thuốc bảo quản khác nữa:

Rau cải

FILE-20150806-1407ANCW6X6RBUBD

Rau cải mọng nước, nhiều dinh dưỡng nên thu hút nhiều sâu bọ cắn phá. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Điều này khiến cho dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu không có đủ thời gian để phân hủy, khi rau đưa vào chế biến món ăn sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

Rau muống

rau-muong-1

Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá thì thân rau thường to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen. Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen. Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

Vì vậy, bạn nên chọn những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn. Ngoài ra, rau không chứa hóa chất sẽ có vệt nhựa loãng ngắt cuống. Rau muống ngon nhất vào khoảng tháng 4, 5, 6 của năm.

Giá đỗ

Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ chị em hạn chế mua về sử dụng vì chúng được sản xuất từ một công nghệ vô cùng kinh dị. Khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm và phát triển nhanh. Khi xào, giá sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Mướp đắng

cach-loai-bo-vi-dang-muop-dang_cwoz_thumb

Mướp đắng an toàn là những quả mướp đắng nhỏ, dài, trên thân có nhiều sớ gân nhỏ li ti. Quả mướp đắng to, màu xanh đậm, mướt, thân phình và sớ gân bóng loáng là những quả lạm dụng hóa chất làm tươi.

Bề ngoài quả đậu bóng, ít lông tơ là do người trồng đã bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá. Nếu quả đậu không có vết sâu bệnh là do người trồng đã phun quá nhiều thuốc trừ sâu bệnh và không đảm bảo thời gian cách ly.

Nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

Rau bí

Rau bí là món ăn dân gian quen thuộc nhưng ngày nay vẫn được phun nhiều phân và thuốc trong sản xuất nông nghiệp. Khi nhìn thấy ngọn dài và non, khoảng cách giữa các lóng xa nhau, tay cuốn mập và ngắn, ít lông tơ, ngọn bí màu xanh nhạt, lá màu xanh đen… là những loại rau bí bón thừa đạm, phun nhiều phân bón lá và chưa đủ thời gian cách ly.

Dưa leo

Dưa leo ngon nhất là loại màu xanh trắng (không quá non hay úa vàng), không có vết thâm hay ố vàng, vỏ nhẵn mịn, cầm vào thấy chắc tay, bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên.

Với các loại rau, sau khi mua về bạn nên cắt bỏ phần gốc, tách rời từng lá, nhặt bỏ lá sâu. Sau đó, ngâm rau vào nước hòa muối khoảng 15 phút rồi rửa kỹ từng lá dưới vòi nước chảy vài lần trước khi đưa vào chế biến để đảm bảo sức khỏe cho chính bạn và cả gia đình.

Hãy là những người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn thực phẩm cho cả gia đình các bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link