4 sai lầm khi sử dụng dầu ăn mà 99% các bà nội trợ Việt đều mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Việc sử dụng dầu ăn sai cách sẽ làm giảm thành phần dưỡng chất trong dầu ăn, khiến món ăn kém hấp dẫn và dẽ gây bệnh cho bạn.

Dầu ăn chiên đi chiên lại

Thói quen của khá nhiều bà nội trợ Việt là dùng dầu ăn chiên đi chiên lại. Chính thói que này sẽ phá hủy đi hàm vitamin có trong dầu. Bên cạnh đó, việc dùng dầu ăn chiên lại sẽ tạo thành nwhngx cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình chiên rán còn đọng lại trong dầu gây hại sức khỏe của bạn.

Nhất là khi bạn nấu dầu ăn ở trong môi trườngnhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn thường sản sinh ra transfat, aldehyde, fatty acid oxide...dễ gây ăn bệnh ung thư. Chính vì vậy, bạn không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần khi thấy dầu ăn chuyển màu vàng sậm  thì nên đổ đi.

Dùng dầu ở nhiệt độ cao

rất nhiều người trong khi nấu ăn, thường đổ dầu vào chảo rồi chờ cho dầu ăn sôi lên sùng sục mới thả thực phẩm vào rán. Việc bạn dùng dầu ăn với nhiệt độ cao sẽ khiến cho hàm lượng chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy. Nhất là khi dầu nóng tới mức bốc khói.

Không dùng dầu chiên đi chiên lại

Không dùng dầu chiên đi chiên lại

Theo các nhà khoa học cho biết nếu dầu ăn đun nóng trên 180 độ C sẽ sinh ra các chất độc hại. Cụ thể, các chất axit béo trong dầu thực vật sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, có thể gây đột biến gen hay tạo ra các amin sinh vật dẫn đến nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú… vô cùng nguy hiểm cho bạn.

Thêm vào đó, khi bạn để dầu ăn bốc khói thì sẽ làm tăng nguy cơ làm giảm miễn dịch của cơ thể do làm dư thừa lipid...

Sử dụng một loại dầu ăn cho tất cả các món

Thói quen của nhiều gia đình là thường chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn cho tất cả các món. Nhưng trên thực tế  việc bạn mỗi một món ăn lại cần một loại dầu khác nhau. Ví dụ như dầu hướng dương, dầu mè, dầu bơ có điểm khói cao thì nên lựa chọn để nấu các món ăn ở nhiệt độ cao. Dầu ô liu có điểm khói thấp nên tốt nhất chỉ dùng để nấu các món ăn ở nhiệt độ vừa hoặc thấp.

Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán, còn một loại dùng để xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi.

Không dùng một loại dầu ăn cho tất cả các món

Không dùng một loại dầu ăn cho tất cả các món

Dùng dầu ăn hoàn toàn không ăn mỡ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng người sức khỏe bình thường thì nên sử dụng song song dầu thực vật và mỡ động vật cho trẻ nhỏ đang trong giai đoạn trưởng thành. Nguyên nhân là mỡ động vật có những tác dụng nhất định với cơ thể, còn dầu thực vật có tác dụng cung cấp các axit béo không no như thành phần omega3 và omega6.