Đầu bếp kinh nghiệm thường hay thả thứ bột này vào chảo dầu, công dụng bất ngờ, học ngay kẻo phí

( PHUNUTODAY ) - Khi chiên nhiều món ăn, đầu bếp thông minh thường thả một chút bột vào chảo dầu, hóa ra nhiều công dụng

Chiên rán là cách chế biến món ăn phổ biến và hấp dẫn. Nhiều người thích ăn các món chiên rán và mong muốn chúng phải giòn rụm, giữ vị lâu. Nhưng chiên rán cũng là cách chế biến khiến đầu bếp chịu nhiệt cao, sợ văng dầu, có nguy cơ bỏng hơn nấu các món khác.

Và một trong những bí kíp "cứu cánh" cho đầu bếp chính là dùng bột. Bột ở đây có thể là bột mì, bột năng, bột chiên giòn... 

chien-ran-thuc-an

Dùng bột có công dụng gì?

Cho một chút tinh bột vào chảo dầu (có thể dùng bột năng, bột bắp, bột mì, bột chiên giòn) rồi hãy đun nóng và thả thức ăn cần chiên vào. Bạn sẽ thấy chảo chiên không còn bị văng dầu, không còn tiếng nổ bôm bốp, không còn khiến đầu bếp phải phản xạ nhanh thu tay lùi mình lại về sau tránh bắn dầu vào người nữa. Các loại bột hút nước lại nên không làm bắn dầu ra ngoài. Hơn nữa khi thêm chút bột vào chảo chiên, các món ăn cũng nhanh giòn hơn. Tuy nhiên bạn chỉ cần cho một ít vừa phải không cần cho nhiều sẽ làm cháy bột hoặc sẽ bám vào thức ăn. Bạn cũng có thể vẩy bột lên đồ chiên đặc biệt những loại đang ướt như thịt, cá, khoai tây, vẩy một chút không phải mục đích để làm món ăn bị bám bột bên ngoài. Sau đó gắp chúng thả vào chiên thì hiện tượng văng dầu cũng không còn nữa nhé. Đặc biệt với một số món ăn cần chiên giòn thì khi vẩy thêm chút bột này, dù không bao ngoài thực phẩm cũng giúp chúng trở nên giòn xốp hơn.

nem-ran

Bạn cũng có thể dùng chanh tươi

Để chiên rán ngon hơn nhiều người cũng dùng thêm chanh. 

Có một số cách dùng chanh cho chảo dầu chiên như sau:

Thả cả lát chanh vào chảo dầu khi dầu nóng, sau đó dùng đũa để giữ lát chanh chà quanh lòng chảo.

Vắt vài giọt cốt chanh vào chảo dầu trước khi thả những thứ cần chiên vào.

Chanh đặc biệt có tính tạo xốp nên các món ăn cần chiên giòn như khoai tây, bánh rán, nem, phở chiên phồng, khi chiên có chanh cũng sẽ nhanh giòn và xốp hơn, không bị chảy nước. 

Cho một vài hạt muối hoặc chà vài lát gừng

Bạn cũng có thể dùng muối hoặc chà vài lát gừng tươi lên mặt chảo trước khi cho dầu vào cũng giúp cho việc chiên rán trở nên dễ dàng hơn, tránh bị dính chảo. 

ca-chien-gion

Thả miếng lá chuối tươi vào

Cso một kinh nghiệm nữa trong chiên rán là hãy thả vào chảo một tấm lá chuối tươi đã được rửa và thấm khô. Điều này giúp bạn chiên rán thức ăn dễ dàng không bị sát chảo, dính chảo. Hơn nữa lá chuối còn giàu chất chống oxy hóa giúp món ăn ngon hơn và không bị ám mùi lạ, vì lá chuối không gây ra mùi khó chịu kỵ với các thực phẩm khác.

Ngoài ra khi chiên đồ ăn muốn chúng giòn nhanh và ngon thì bạn cần chú ý:

Luôn làm chảo khô rồi mới cho dầu vào

Trong chảo dính nước thì khi cho dầu sẽ bị văng dầu nhiều hơn, nguy cơ có thể làm bắn dầu gây bỏng. Bạn hãy đun chảo cho khô nhưng đừng để bốc khói, lúc đó chảo quá nóng, cho dầu vào nhiệt độ quá cao sẽ làm biến đổi dinh dưỡng và gây khét.

Căn điểm dầu nóng để thả thức ăn vào chiên

Một bí kíp quan trọng giúp thức ăn chiên gián giòn bên ngoài mà bên trong vẫn ngọt không khô là căn được độ nóng của dầu rồi thả thức ăn vào chiên. Bạn nên đun dầu nóng lăn tăn nhưng không bốc khói, có thể nhúng đầu đũa vào thấy bong bóng phủ xung quanh là được. Nếu cho thức ăn vào từ lúc dầu chưa đủ nóng, thức ăn sẽ hút nhiều dầu vào bên trong làm ngấy, hơn nữa còn khiến món chiên không giòn và giảm vị ngọt bên trong. Nếu cho vào khi quá nóng hay bị khét. 

Thức ăn cho vào chiên nên rã đông hoàn toàn và thấm cho bớt nước sẽ giúp việc chiên rán dễ dàng và ngon hơn. 

Khi chuẩn bị vớt thức ăn ra nên cho lửa to lên để dầu sôi giúp cho dầu không thấm vào bên trong. Vớt ra nên đặt đồ chiên lên rá, kệ thủng dóc dầu hoặc đĩa có lót giấy thấm dầu. Muốn thức ăn giòn lâu không nên để trên mặt đĩa kệ bí hơi vì sẽ làm thức ăn bị nhúng ướt và ỉu nhanh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn