Có phải mẹ bầu ăn dứa, uống nước dừa giúp chuyển dạ nhanh hơn?Điều tuyệt đối phải nhớ tránh hại cả mẹ lẫn con

( PHUNUTODAY ) - Dân gian tin rằng ăn dứa (thơm) uống nước dừa giúp mẹ bầu sinh con dễ dàng hơn, ý kiến chuyên gia ra sao?

Nước dừa trong dân gian là "huyền thoại" với nhiều mẹ bầu. Nhiều người đồn rằng ăn nhiều trái dứa (trái thơm) hoặc uống nhiều nước dừa sẽ giúp thuận lợi trong quá sinh sản. Theo lời khuyên đó thì dừa là nước uống tự nhiên giàu dinh dưỡng giúp tăng đề kháng, giúp chuyển dạ nhanh, quả dứa kích thích mở tử cung giúp dễ dàng vượt cạn.

me-bau-uong-nuoc-dua

Dừa, dứa chỉ là lời đồn

Theo bác sĩ Phan Chí Thanh, Khoa Khám bệnh viện Phụ sản Trung ương tư vấn trên Vnxpress thì các mẹ bầu cần cẩn trọng với những thông tin trên. Nước dừa giàu vitamin A, E, canxi, kali, clorua giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường miễn dịch. Nhưng nước dừa không phải uống nhiều là tốt vì chúng có hàm lượng đường cào nên uống nhiều liên tục có thể dư ối, đa ối, tăng tiểu đường thai kỳ. Đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy uống nhiều nước dừa hay dùng loại nước khác giúp mẹ bầu vượt cạn dễ dàng hơn. Cũng không có nghiên cứu nào khẳng định uống nước dừa hàng ngày giúp trẻ có da trắng và sạch nước ối như lời đồn.

me-bau-an-dua

Tương tự, dứa giàu vitamin, enzyme và các chất chống oxy hóa giúp nâng cao hệ miễn dịch. Đặc biệt trái dứa chứa enzyme bromelain và enzyme protease giúp làm mềm cổ tử cung. Nhưng để kích thích mềm tử cung giúp dễ sinh thì mẹ bầu phải ăn tới 7-10 quả dứa mới có đủ nồng độ enzyme tác động được tới tử cung.

Chính vì thế việc ăn dứa để mong dễ sinh là một cách tham khảo chứ không nhiều khả quan.

Mẹ bầu nên làm gì?

Việc sinh dễ hay khó, quá trình chuyển dạ như thế nào phụ thuộc nhiều yếu tố cần có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa. 

Ngoài ra các mẹ bầu có thể áp dụng một số mẹo sau trong giai đoạn sắp đến kỳ sinh:

- Sinh hoạt vợ chồng ở quý thứ ba thai kỳ để tầng sinh môn mềm mại, giãn nở tốt khi sinh, giúp cuộc sinh diễn ra thuận lợi hơn. Mẹ bầu có thể đi massage hoặc tập luyện yoga, đi bộ để hỗ trợ quá trình chuyển dạ.

nuoc-dua-qua-dua

- Thời nay mẹ bầu không nên nghe biện pháp chuyển dạ truyền miệng vì có thể nguy hiểm. Tốt nhất là nên có sự hỗ trợ từ bác sĩ chuyên khoa, khi có dấu hiệu chuyển dạ thì nên đến ngay bệnh viện. 

- Từ tuần thai 39, chị em có thể tăng cường bổ sung dứa để chuẩn bị cho kỳ sinh nở nên chọn mua dứa tươi ngon, không nên ăn dứa đóng hộp. Không nên cố ăn quá nhiều để kỳ vọng chúng giúp sinh con dễ dàng. Nếu mẹ bầu đau dạ dày, tránh ăn nhiều và ăn dứa khi đói. 

- Những mẹ bầu khỏe mạnh bình thường nên áp dụng đi bộ trong các tháng cuối thai kỳ giúp dễ sinh hơn. Khi mẹ đi bộ, bụng bầu sẽ chịu áp lực và em bé sẽ di chuyển về đúng vị trí chờ sinh, tạo những cơn co thắt giúp tử cung mở nhanh và quá trình chuyển dạ dễ dàng.

- Trong tuần dự sinh có thể kích thích nhũ hoa cũng tạo ra những cơn co thắt mạnh và thúc đẩy sự giãn nở của cổ tử cung. Lúc này, oxytocin được giải phóng và làm tử cung mở nhanh hơn.

- Mẹ bầu có thể ngâm mình trong bồn nước ấm giúp cổ tử cung mở nhanh và giảm đau nhưng cần có sự giám sát chuyên gia vì có thể chuyển dạ nhanh không kịp xử lý. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn