Gợi ý những cách hay dạy con lòng biết ơn từ nhỏ, lớn lên biết hiếu thuận không ích kỷ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ cho đi mà không cần nhận lại nhưng không biết rằng đó lại chính là sự hy sinh mù quáng khiến cho con cái trở thành ích kỷ vô tâm và không biết ơn

Tại sao nên dạy con lòng biết ơn và đừng hy sinh vô điều kiện?

Lòng biết ơn chính là nền tảng để con người thấy trân trọng những thứ nhận được và biết cho đi, biết hài lòng với cuộc sống, biết trân trọng cuộc sống. Một người không có lòng biết ơn sẽ chỉ biết phủ nhận. Phủ nhận không phải là trạng thái hạnh phúc mà là trạng thái luôn thất vọng. Đó chính là một sự tổn thương trong chính họ và đó là một thái độ sống mà khó được xã hội chấp nhận.

Những người không nuôi dưỡng được lòng biết ơn sẽ khó được yêu mến tin tưởng. Và tự chính họ cũng không thấy cuộc sống ý nghĩa.

day-con-biet-on

Cha mẹ dạy con lòng biết ơn, và đầu tiên biết ơn cha mẹ người thân. Nhưng nhiều cha mẹ lại cho rằng họ hy sinh không cần đáp lại. Điều đó không hoàn toàn hay. Sự hy sinh không cần đáp lại nhưng cần trong con sự trân trọng và biết ơn. Cảm xúc đó tốt cho chính con và cho cả cha mẹ. 

Chúng ta rồi cũng sẽ có lúc nương tựa vào con. Gia đình là chia sẻ và cùng nhau phát triển, sẽ có lúc cần nhau giúp đỡ. Những đứa con không biết ơn cha mẹ sẽ chẳng bao giờ có thể yêu thương anh em của chúng, sẽ không biết chăm sóc giúp đỡ cha mẹ lúc già. Đó là một nỗi đau!

Gợi ý những cách dạy con biết ơn

Cha mẹ làm gương cho con: Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất ảnh hưởng đến tương lai của con cái. Trẻ em sẽ bắt chước hành vi của người nuôi dưỡng dạy dỗ mình. Do đó cha mẹ ảnh hưởng lớn tới con. Nếu bạn nuôi dưỡng lòng biết ơn, con sẽ học theo. 

Khuyến khích con làm việc nhà: Khi trẻ cùng cha mẹ làm việc nhà, chúng sẽ nhận ra rằng mình cũng cần nỗ lực và không nên coi mọi thứ là điều hiển nhiên. Con sẽ sớm tự lập và biết ơn việc bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng mình là 1 điều thiêng liêng. Và con cần đền đáp công ơn nuôi dưỡng, giáo dục đó của cha mẹ.

day-con-long-biet-on

Dạy trẻ giúp đỡ người khác: Một cách khác để dạy trẻ về lòng biết ơn đó là cha mẹ hãy cùng trẻ giúp đỡ những người khó khăn hơn mình, và nêu cao tinh thần giúp đỡ những người khác là một điều đáng làm. Những hành động nhỏ như hỏi thăm, ủng hộ người nghèo, giúp đỡ người già qua đường, giúp đỡ bạn bè xung quanh,... sẽ tập cho trẻ thói quen hỗ trợ hoàn cảnh khốn khó, yếu thế trong cuộc sống.

Tâm sự với bé về những vất vả của cha mẹ: Tâm sự không có nghĩa bạn kể lể kêu than với con. Bạn không nhất thiết phải che đi vất vả của mình. Hãy chia sẻ điều đó với con, miễn rằng không phải là oán trách than vãn. Đừng để con thấy cha mẹ làm việc quá dễ dàng, kiếm tiền không mất nhiều công sức như chúng nghĩ... Từ đó con không coi trọng công sức của cha mẹ.

Đừng đáp ứng mọi đòi hỏi của con quá dễ dàng: Nhiều cha mẹ dễ dàng "đầu hàng" khi con mè nheo muốn đòi hỏi 1 thứ gì đó. Thái độ này của phụ huynh sẽ làm ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng lòng biết ơn ở con bạn. Cảm giác thỏa mãn dễ dàng sẽ khiến bé mất đi lòng biết ơn với những người đã làm ra thứ mình thích, những người đã đáp ứng mình.

Cha mẹ hãy dạy con nói lời cảm ơn: Cảm ơn, xin lỗi, vui lòng là câu nói mà cha mẹ cần phải dạy trẻ khi còn nhỏ. Dạy trẻ luôn phải cảm ơn người khác khi họ mang lại cho ta một điều tốt đẹp để con hiểu rằng làm được những điều đó rất đáng quý và trẻ sẽ học theo những điều tốt đẹp đó. Hãy dạy trẻ nói lời xin lỗi khi làm phiền hoặc có lỗi với người khác.

Cha mẹ hãy kiên nhẫn: Trẻ không thể đột nhiên thấm nhuần những lời răn dạy của bố mẹ và chúng cần thời gian trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm sống. Vì vậy cha mẹ hãy bình tĩnh và giúp trẻ hình thành thói quen về sự cảm kích, lòng biết ơn với những thứ mình nhận được.

Lòng biết ơn đôi khi tưởng như là điều chúng ta mang lại cho người khác nhưng không phải, một người có lòng biết ơn trong mình sẽ thấy cuộc đời tốt đẹp, ngay khi nhận được một điều gì nhỏ bé cũng đã thấy hạnh phúc. Còn với người không có lòng biết ơn thì có bao nhiêu cũng không đủ và mãi mãi đi tìm những thứ lớn hơn, đòi hỏi nhiều hơn và trở thành ích kỷ, bị xa lánh. Bởi thế cha mẹ hãy chú ý trong cách hy sinh cho con để con biết hướng tới lòng biết ơn nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn