Đau đớn nhưng cố chịu 2 ngày không nói, bé trai 12t phải cắt bỏ chỗ 'trọng yếu': Cẩn thận bệnh tuổi dậy thì

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù bị đau đớn khủng khiếp nhưng do ngại nên cậu bé không nói cho bố mẹ, tới khi vào viện thì hậu quả đã rất nặng nề.

Nhà nào mà có con trai thì các mẹ nên lưu ý cẩn thận nhé, nhớ dặn dò con có vấn đề gì bất thường trên cơ thể, nhất là ở vùng 'trọng yếu' thì phải báo ngay cho bố mẹ.

Đặc biệt với các bé đang tới tuổi dậy thì, bên cạnh việc chuẩn bị tâm lý cho các con về sự thay đổi của cơ thể, cha mẹ cũng nên cởi mở tâm sự để nhiều khi có vấn đề liên quan đến vùng này bé sẽ không thấy xấu hổ khi nói ra.

Mình mới đọc câu chuyện của một bé trai, bị đau tinh hoàn 2 ngày, nhưng có lẽ vì ngại nên không nói, tới khi đau quá mới nói, bố mẹ đi tới viện thì bác sĩ chỉ định cắt bỏ bộ phận này.

Bé trai này là L.D.T (12 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) đã được bố mẹ đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) khám vì đau tinh hoàn.

1

Bố mẹ cháu T cho biết, bé bị đau như vậy được 2 ngày, nhưng vì ngại nên giấu không dám nói cho gia đình biết, chỉ đến khi không chịu đựng được nữa, thì T. mới nói cho bố mẹ nên ngay lập tức được đưa vào bệnh viện kiểm tra.

Sau khi được ThS.BS Bùi Văn Quang - Trung tâm Nam học khám bệnh và cho thực hiện siêu âm, bé T. được chẩn đoán xoắn tinh hoàn và phải phẫu thuật gấp.

Tuy nhiên, khi phẫu thuật, bác sĩ thấy toàn bộ tinh hoàn trái tím đen, hoại tử và không thể bảo tồn nên buộc phải cắt toàn bộ phần hoại tử, cố định phần còn lại bên phải để hạn chế nguy cơ xoắn.

Bác sĩ cảnh báo căn bệnh tuổi dậy thì cực kỳ nguy hiểm, cha mẹ nên đề phòng

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu.

Hậu quả có thể dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử.

PGS.TS. Nguyễn Quang cũng cảnh báo, đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu.

Tuy nhiên, bệnh thường hay bị chẩn đoán nhầm với viêm tinh hoàn, nên có thể dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt bỏ bộ phận này.

Cũng theo PGS.TS Quang, đây là một bệnh cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90 % thường gặp ở lứa tuổi từ 13 -21. Căn bệnh này còn có một số biểu hiện khác như:

- Người bệnh bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau chói ở bìu và bệnh nhân thường nhớ rõ thời điểm đau.

- Khi khám lâm sàng, bên xoắn bị treo cao hơn bên đối diện.

- Siêu âm Doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị để chẩn đoán xoắn tinh hoàn với dấu hiệu xoáy nước điển hình.

Qua trường hợp trên các bác sĩ Trung tâm Nam học khuyến cáo đến tất cả các nam giới như sau:

- Cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu, đặc biệt với các bé nam.

- Bố mẹ cần dặn dò các con về những bất thường để phát hiện, chẩn đoán và xử trí kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc như trường hợp bé 12 tuổi nói trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link