Đêm nào cũng thức tới gần sáng chơi game, người đàn ông bị đột quỵ: Sống cảnh liệt chân suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Thức khuya để chơi game, nghịch điện thoại là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên thói quen này cực kỳ có hại.

Hẳn chúng ta còn nhớ, cách đây không lâu trên mạng có chia sẻ rất nhiều bài viết về một người mẹ mới 27 tuổi, sau khi dỗ con ngủ xong thì thức chơi điện thoại. Sáng hôm sau mẹ chồng phát hiện cô đã qua đời rồi. Đến hôm nay lại có một vụ tương tự liên quan tới việc dùng điện thoại ban đêm.

Trường hợp này là của một người đàn ông 51 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc. Người đàn ông này có thói quen thường xuyên chơi game trên điện thoại di động vào ban đêm. Một ngày nọ, người này phải nhập viện, bác sĩ chẩn đoán đột quỵ gây xuất huyết não. Mặc dù được cứu sống nhưng phải chịu cảnh liệt chân phải vĩnh viễn.

Từ trường hợp kể trên, chúng ta có thể thấy, những rủi ro về sức khỏe khi chơi điện thoại di động ban đêm thường phát sinh đột ngột. Mà thường thì những rủi ro ấy thường liên quan tới bệnh tim mạch, mù lòa, đột quỵ…

Thực tế, báo chí, mạng vẫn đưa tin suốt ngày, chúng ta biết nhưng do thói quen nên vẫn cứ làm. Ai cũng nghĩ 'mình khỏe thế này chắc chẳng sao đâu. Cho tới khi hậu quả xảy ra mới hối hận, nhưng lúc đó đã muộn rồi.

Việc nằm ườn chơi điện thoại quá khuya gây ra những nguy hại cho sức khỏe sau:

6

+ Bị suy giảm thị lực

Khi bạn nằm nghiêng để dùng điện thoại, áp lực khác nhau sẽ khiến thị sai trong mắt bạn thay đổi. Lâu dần, bạn sẽ bị suy giảm thị lực. Ngoài ra, dùng điện thoại ở tư thế này còn gây khô mắt và đau đầu. Đã có trường hợp bị mất thị lực vì dùng điện thoại ở tư thế này trong quãng thời gian dài.

+ Cản trở giấc ngủ khiến bạn dễ bị mất ngủ, người mệt mỏi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: ‘Ánh sáng xanh’ từ màn hình điện thoại di động phát ra sẽ cản trở quá trình bài tiết, sản xuất hormone của cơ thể. Khi đó, bạn dễ bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, cảm thấy mệt mỏi ngay khi vừa ngủ dậy. Lâu dần, tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe lẫn chất lượng cuộc sống.

+ Gây bệnh khớp

Khi bạn nằm dùng điện thoại trong thời gian dài cả cột sống cổ và ngón tay đều sẽ bị ảnh hưởng. Nó thường xuyên bị căng lên, chèn ép tới cột sống cổ gây đau nhức, khó chịu, có thể dẫn tới tình trạng thoái hóa. Với bàn tay, bạn có thể bị viêm bao gân khớp bàn tay do dùng điện thoại.

+ Bị tổn thương da

Khi bạn dùng điện thoại trước khi ngủ thường không muốn ngồi dậy làm gì khác. Một khi quá mải mê, bạn bỏ qua việc uống nước khiến da bị mất nước, sưng tấy, khô, nổi mụn. Ngoài ra, điện thoại còn khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng. Từ đó vô tình khiến da xấu đi, xuất hiện nếp nhăn, quầng thâm, da nhăn nheo.

+ Làm suy yếu hệ miễn dịch

9h tối là thời điểm hệ miễn dịch tiến hành thải độc và sửa chữa những tổn thương. Việc bạn sử dụng điện thoại di động sẽ vô tình khiến bản thân không ngủ được. Khi đó, hệ miễn dịch không thể bài trừ độc tố cũng chẳng thể khắc phục tổn thương. Dần dần, hệ miễn dịch bị suy yếu khiến bạn ‘hơi tí’ là ốm.

Làm cách nào để hạn chế bớt tác động tiêu cực của điện thoại di động?

Trong thời đại công nghệ, việc từ bỏ điện thoại di động là rất khó. Đặc biệt là thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ. Thay vào đó, bạn có thể hạn chế bớt tác động tiêu cực bằng cách:

+ Hạ ảnh sáng trên màn hình điện thoại, chuyển xuống chế độ ban đêm hoặc chuyển sang chế độ bảo vệ mắt. Việc này sẽ hạn chế bớt tác động xấu tới thị lực lẫn quá trình tiết melatonin – hormone ‘gây ngủ’ của cơ thể.

+ Nên sử dụng trong tư thế nằm ngửa để hạn chế tác động xấu tới xương khớp. Đồng thời, nằm ngửa còn giúp làm giảm nguy cơ bị lệch tầm nhìn.

+ Chỉ dùng trong thời gian ngắn chừng 30 phút thì ngưng lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link