4 loại rau dù bận đến mấy cũng phải chần trước khi ăn, đừng bỏ qua bước này kẻo rước hoạ vào thân

( PHUNUTODAY ) - Với những loại rau này, bạn cần chần sơ trước khi chế biến để món ăn giữ được hương vị hấp dẫn và tốt cho sức khoẻ.

Không chỉ là một thực phẩm tốt cho sức khoẻ khi cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất, rau xanh còn có hương vị thanh mát nên được nhiều người yêu thích. Với nguyên liệu thân thuộc này, bạn có thể chế biến nhiều món ngon như hấp, luộc, nấu canh, xào…

Theo thói quen, phần lớn mọi người sẽ cho rau trực tiếp vào chảo rồi mang đi xào chín. Thế nhưng có 4 loại rau mà bạn bắt buộc phải chần qua trước khi chế biến. Sở dĩ như vậy là vì chúng có chứa một lượng chất bảo quản và có hàm lượng axit oxalic cao nên không chần qua sẽ khiến người ăn gặp phải các vấn đề sức khoẻ. Bên cạnh đó, hàm lượng axit oxalic cao cũng khiến món ăn của bạn bị chát và gây khó khăn cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vì vậy, trước khi mang xào, bạn cần đem 4 loại rau này đi chần sơ trong nước nóng khoảng 10 đến 20 giây.

Empty

Đậu đũa

Đậu đũa là một nguyên liệu quen thuộc trong mâm cơm của nhiều gia đình với các món ăn như đậu đũa xào thịt bò, đậu đũa luộc… Vì đây cũng là một trong những loại rau chứa nhiều axit oxalic nên trước khi xào nầu, bạn cần mang đậu đũa đi chần qua trong nước sôi.

Đầu tiên, cần nhặt bỏ 2 đầu và phần sơ bên cạnh của loại rau này rồi mới mang chúng đi cắt thành từng đoạn nhỏ vừa ăn. Sau khi đã rửa sạch đậu đũa và để cho ráo nước, bạn sẽ cho chúng vào nồi nước đang sôi và chân trong khoảng 20 giây thì vớt ra. Để giữ cho đậu đũa có màu xanh mướt mắt, có thể thêm vào nồi nước sôi một chút dầu ăn.

Empty

Rau bina

Được biết đến với nhiều tên gọi khác như cải bó xôi, rau chân vịt… rau bina là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhất là canxi và sắt. Bên cạnh đó, trong loại rau này cũng chứa hàm lượng axit oxalic cao nên bạn cần phải chần qua chúng với nước sôi trước khi mang đi chế biến các món như xào, nộm.

Rau bina sau khi mua về sẽ được mang đi làm sạch rồi bỏ vào một nồi nước sôi khoảng 20 giây thì vớt ra đĩa. Đặc biệt, bạn có thể thêm một chút baking soda vào nồi nước này để đạt kết quả tốt hơn.

Empty

Cần tây

Là một loại thực phẩm giàu vitamin và các dưỡng chất quan trọng, cần tây cực kỳ tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi. Thế nhưng loại rau này lại chứa một lượng không nhỏ axit oxalic nên thao tác chần sơ trước khi mang đi chế biến là vô cùng cần thiết. Khi chần cần tây, bạn chỉ cần chần khoảng 30 giây là được vì nếu để quá lâu trong nước nóng, chất diệp lục trong loại rau này có thể bị phá huỷ khiến cho rau không giữ được màu sắc và hương vị hấp dẫn vốn có.

Nấm

Mặc dù không phải là một thực phẩm chứa axit oxalic nhưng nấm tươi có thời gian bảo quản khá ngắn. Vì vậy, trước khi mang chúng đi bán, người ta thường sử dụng chất bảo quản để nấm giữ được độ tươi lâu hơn. Do đó, để đảm bảo an toàn, sau khi mua nấm về, bạn cần ngâm chúng trong nước muối pha loãng và rửa lại với nước sạch nhiều lần trước khi chế biến.

Bên cạnh đó, trước khi mang nấm đi xào, bạn cũng nên chần qua chúng để loại bỏ được những chất gây hại cho sức khoẻ và giữ cho nấm giòn ngon, bổ dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link