Đến tuổi 60, có ba việc không thể làm, cố làm có ngày bại vong, đó là những việc gì?

( PHUNUTODAY ) - Bước đến tuổi 60, con người đủ trí tuệ, minh mẫn để biết đâu là việc nên và không nên làm.

Người ta thường nói rằng kinh nghiệm cuộc sống thường phản ánh trí tuệ của người dân, và sự đơn giản trong nó thường chứa đựng ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống.

Chẳng hạn như câu danh ngôn: "Có ba việc con người không thể thực hiện, và nếu thất bại trong đó, họ có thể gặp nguy hiểm!" Câu này nhắc nhở chúng ta rằng cần hạn chế và không nên quá cố gắng trong cuộc sống.

Nguyên tắc đầu tiên là “không được làm việc quá giới hạn”

Khi một người bước vào một giai đoạn cố định trong cuộc đời, đặc biệt là khi tuổi đã vượt qua mốc sáu mươi, họ phải nhận thức rõ rằng sức mạnh, trí tuệ và tiềm năng của họ đều có giới hạn. Do đó, khi xử lý công việc, việc quản lý thời gian và năng lượng trở nên quan trọng. Việc này không chỉ là để quan tâm đến người khác mà còn để tạo cho mình một tương lai bền vững.

20211120_024242_209952_cham-soc

Câu "Mọi việc đã đến cực hạn thì sẽ chống lại nhau, nước đầy thì tràn" là một lời nhắc nhở cổ xưa cho chúng ta biết rằng mọi thứ đều có giới hạn của nó, và khi vượt qua giới hạn đó, chúng thường gây ra các hệ lụy không mong muốn.

Nếu bạn mù quáng trong việc tối ưu hóa lợi ích cá nhân khi tương tác với người khác và không để lại không gian cho đối tác, bạn thực sự đang chuẩn bị cho mình một tương lai khó khăn. Trên thực tế, không ai có thể luôn ở vị trí độc tôn, và để lại không gian cho người khác thực tế là một cách để bảo vệ tương lai của chính bạn.

Thứ hai "Đừng nhiều lời"

Sức mạnh của lời nói là vô cùng quan trọng, và đôi khi, một lời nói thiếu suy nghĩ cẩn trọng có thể gây ra những hậu quả không ngờ. Lời cảnh báo nghiêm túc đến mọi người: hãy nói một cách thận trọng và hãy tránh tiết lộ quá nhiều thông tin hoặc phỏng đoán mà thiếu căn cứ.

Trong thời Tam Quốc, khi mọi thứ đang trong tình thế phức tạp và anh hùng chia rẽ, mỗi từ ngôn từ như một lưỡi dao sắc. Một sơ suất nhỏ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ, Tào Tháo đối mặt với tình huống khó khăn trong cuộc chiến với Lưu Bị. Khi được hỏi về kế hoạch, Tào Tháo chỉ đơn giản nói "vô vị". Tuy nhiên, Dương Tu, một thanh niên trí thức, đã hiểu sai ý nghĩa của câu nói và sai mắc bẻ lái, nghĩ rằng Tào Tháo sẽ rút lui. Dương Tu đã lan truyền thông tin sai này, gây hại không chỉ cho uy tín của Tào Tháo mà còn đánh đốn cuộc sống của mình.

17-6-201913-w500-9737-15607564-6121-9660-1560830937

Câu chuyện về Dương Tu là một bài học cho chúng ta rằng khi nói chuyện, chúng ta cần xem xét toàn bộ tình hình, không chỉ dựa vào kiến thức riêng để đưa ra kết luận. Tự tin quá mức và kiêu hãnh có thể khiến con người mất lý trí và khả năng đánh giá đúng.

Thứ ba "Bạn không thể kiếm được tất cả tiền"

Của cải luôn là một trong những mục tiêu mà con người theo đuổi. Tuy nhiên, nếu chúng ta dấn thân quá sâu vào cuộc đua về giàu có mà bỏ qua đạo đức và lòng tử tế, loại của cải này có thể trở thành một gánh nặng. Câu nói "Bạn không thể kiếm được tất cả tiền" đã thể hiện rằng lòng tham không kiềm chế có thể dẫn đến tổn thất nhiều hơn là lợi ích.

Lòng tử tế, lòng nhân ái là một loại trí tuệ quan trọng. Khi chúng ta chia sẻ niềm vui và sở thích, có vẻ như chúng ta đang từ bỏ một phần của bản thân, nhưng thực tế, chúng ta đang xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng và tình bạn của mọi người. Những tài sản vô hình này có giá trị cao hơn rất nhiều so với tiền bạc. Điều này thể hiện rõ như câu nói của người xưa: "Khoan dung với người khác có thể giúp đỡ người khác, tử tế với người khác có thể giúp bạn chia sẻ gánh nặng, ở bên người khác có thể giúp bạn thuận lợi cho chính mình." Trong tương lai, bạn sẽ nhận được sự công nhận và ủng hộ từ mọi người, đây mới là thành công thực sự.

Dù là trong lời nói hay trong việc kiếm tiền, chúng ta cần có sự cân nhắc và không nên vượt quá mức. Chỉ khi có sự cân bằng, chúng ta mới có thể thực sự đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Lý Gia Thành, được mệnh danh là "Warren Buffett của phương Đông," đã chứng minh rằng sự hợp tác và chia sẻ lợi ích có thể dẫn đến thành công lớn hơn. Ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối xử công bằng và đôi bên cùng có lợi trong kinh doanh. Ông đã cho rằng trong thế giới kinh doanh, lợi ích có thể được chia sẻ. Theo ông, "Mọi người đều kiếm tiền và mọi người cùng chia sẻ lợi ích." Quan điểm này khẳng định rằng một doanh nhân thành công là người biết hợp tác và chia sẻ.

Lý Gia Thành đã đề cập đến việc "chiếm 9% cổ phần và kiếm được rất nhiều tiền," đặc điểm này phản ánh sự hào phóng và tầm nhìn của ông. Ông hiểu rằng những thỏa thuận nhỏ có thể mang lại cơ hội hợp tác lớn và hợp tác lâu dài có thể giúp các doanh nghiệp tiếp

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link