Đi chợ nên mua lạc trắng hay lạc đỏ? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Lạc trắng và lạc đỏ có sự khác nhau về giá trị dinh dưỡng và cách chế biến mà nhiều người không biết.

Lạc trắng có gì khác với lạc đỏ?

Lạc là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn cho bữa cơm gia đình.

Hiện nay trên thị trường thường xuất hiện hai loại lạc có vỏ màu trắng và màu đỏ khác nhau. Nhiều người không biết sự khác nhau giữa hai loại lạc này. Vậy khi mua nên chọn loại lạc trắng hay đỏ?

lac-trang-lac-do-01

Ngoài phần vỏ có màu sắc khác nhau, những hạt lạc trắng thường to, đầy đặn hơn. Trong khi đó, lạc đỏ kích thước nhỏ hơn.

Cả hai loại lạc đều có giá trị dinh dưỡng cao. Lạc đỏ giàu sắt, axit amin, khoáng chất có tác dụng bỏ máu, dưỡng khí. Đặc biệt là lớp vỏ lụa của lạc đỏ rất bổ máu. Khi ăn lạc chúng ta không nên bỏ lớp vỏ này. Phụ nữ cũng nên ăn lạc đỏ nhiều hơn.

Trong khi đó, lạc trắng giàu axit béo không nó, axit amin. Hàm lượng canxi trong loại lạc này cũng cao hơn, tốt cho người già và trẻ nhỏ.

Hương vị của hai loại lạc này cũng không giống nhau. Lạc trắng giòn hơn nên thường dùng để rang, chiên hoặc xào cũng như làm đồ ăn vặt vì chúng chứa nhiều dầu hơn. Cũng vì vậy mà dầu lạc thường được ép từ loại lạc trắng này.

Còn lạc đỏ có vị ngọt, lạc càng mới độ ngọt càng rõ. Loại lạc này thường được dùng để nấu cháo, nấu canh. Lạc này cũng có thể đem rang, tùy theo nhu cầu sử dụng riêng.

lac-trang-lac-do-02

2 cách làm lạc rang muối thơm ngon, để cả tháng vẫn giòn tan

Cách 1: Ngâm lạc trước khi rang

Đầu tiên, bạn hãy rửa lạc dưới vòi nước sạch cho hết bụi bẩn. Sau đó, cho lạc vào bát nước và ngâm khoảng 1 phút rồi xả bỏ nước và để láo hoàn toàn.

Cho lạc vào chảo rang với lửa vừa. Thêm 2ml rượu trắng vào rang khoảng 10 giây sau đó mới bỏ dầu ăn vào. Việc cho rượu trước sẽ lấy đi lượng nước dưa thừa trong lạc khi rượu bay hơi, nhờ đó lạc sẽ giòn hơn.

Khi dầu nóng thì hạ lửa xuống mức nhỏ và tiếp tục rang cho đến khi lạc chuyển sang màu nâu đỏ hoặc chín giòn thì tắt bếp.

Tiếp tục cho thêm chút rượu vào và khuấy theo một chiều khi lạc đang còn nóng. Vớt lạc ra để ráo dầu. Khi lạc bắt đầu nguội thì thêm muối, đường vào trộn đều rồi thưởng thức.

Cách 2: Trực tiếp cho lạc vào chảo chiên

Đối với cách này, bạn chỉ cần làm nóng chảo dầu vào cho lạc vào chiên. Khi chiên cũng thêm một ít rượu trắng hoặc giấm trắng vào chảo.

Khi lạc chín thì tắt bếp và vớt ra cho ráo dầu. Để lạc nguội bớt rồi mới cho muối, đường vào trộn đều. Không nên cho gia vị vào khi lạc còn nóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link