Điện thoại di động và những trò lố khiến dư luận "nóng mặt"

07:00, Chủ nhật 01/06/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà mạng đều có đủ chiêu trò với những chiếc SIM của mình để "móc túi" người dùng hàng trăm tỉ đồng. Người dùng đang phải cố gắng cam chịu, tuy nhiên có những chiêu trò quá phản cảm gây bức xúc dư luận.

Cả ba mạng di động thống lĩnh thị trường Việt Nam hiện nay đều có hành vi tích hợp dịch vụ nội dung sẵn trên SIM di động một cách mập mờ, qua đó thu lợi hàng trăm tỉ đồng.

Thông tin trên được ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ TT&TT công bố tại hội nghị triển khai chương trình công tác thanh tra năm 2014 diễn ra sáng 24/12 tại Hà Nội.

Các sai phạm trên được thanh tra Bộ TT&TT phát hiện qua đợt thanh tra diện rộng quản lí thuê bao trả trước được tiến hành từ 15/5 - 30/8/2013 tại 3 doanh nghiệp viễn thông chiếm thị phần hàng đầu hiện nay gồm Vinaphone, MobiFone và Viettel.

Không những vậy, nhiều nhà mạng còn có những chiêu trò móc túi khách hàng phản cảm của nhà mạng gần đây khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Mời xem clip bé trai chết vì sởi

Trong khi hàng triệu người dân Việt Nam đang còn xé lòng vì dịch bệnh sởi thì hàng loạt dịch vụ ăn theo, trong đó là tin nhắn cực kỳ phản cảm của tổng đài nhà mạng Vinaphone quảng cáo mời khách hàng vào xem clip về dịch sởi, khiến dư luận phẫn nộ.

dịch sởi clip dịch sởi

Tin nhắn phản cảm của Vina phone mời khách hàng xem clip bé trai chết vì dịch sởi

Ngày 22/4/2014, hàng triệu khách hàng của nhà mạng Vinaphone liên tục có những phản ánh đến nhiều cơ quan báo đài về việc họ đồng loạt nhận được tin nhắn từ đầu số 18001091 có nội dung: "Bé trai 8 tuổi chết bất ngờ tại viện Nhi". "Hơn 10.000 ca mắc sởi trên khắp cả nước" đang là những clip thu hút nhiều người xem nhất hiện nay. Soạn ngay DK VCLIP gửi 9234 (miễn phí 7 ngày đầu, cước phí sau KM 5.000 đồng/1 tuần)".

Sốc, căm phẫn, kêu gọi tẩy chay, Viện Nhi Trung Ương có thể khởi kiện… là những cụm từ mà trên các diễn đàn mạng, những trang báo mạng đang sử dụng để nói về một đơn vị kinh doanh mạng di động lớn của Việt Nam: VinaPhone.

Lý giải là hỗ trợ khách hàng nhưng việc Vinaphone thu phí với những câu chữ gợi sự vô lương tâm trong quảng cáo, việc làm này còn là một sự coi thường đối với các "thượng đế". Chưa kể đến con số hơn 10.000 ca mắc sởi trong tin nhắn này là hoàn toàn không chính xác, gấp hơn hai lần con số thực tế bệnh nhân mắc sởi trên cả nước mà Bộ Y tế ghi nhận tại các bệnh viện, gây hoang mang lo sợ cho người dân. Dư luận sẽ nghĩ sao về cách thể hiện trách nhiệm với xã hội rất phản cảm này? Có lẽ chỉ Vinaphone mới hiểu.

Nhắn tin ủng hộ biển đảo mất phí tin nhắn 300 đồng

Chỉ sau hơn một tháng phát động, hai chương trình ủng hộ biển đảo qua Cổng Nhân đạo quốc gia 1400 các nhà mạng đã thu được hàng trăm triệu đồng phí tin nhắn (300 đồng/tin). Điều này khiến dư luận không khỏi bất bình.

chiêu trò nhà mạng

Với lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng, các doanh nghiệp viễn thông có thể cân nhắc tính cước tin nhắn ủng hộ biển đảo

Tại thời điểm hiện nay, có hai chiến dịch nhắn tin cùng hướng về biển Đông đang được triển khai đồng thời, đó là Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa“ (từ 11/4 - 10/6/2014) và Chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” (từ 19/5 - 18/7/2014). Theo thông tin được cập nhật trên Cổng Nhân đạo quốc gia 1400, tính dến ngày 29/5, chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” (nhằm giúp đỡ gia đình thân nhân liệt sĩ Trường Sa, Hoàng Sa) đã nhận được 262.268 tin nhắn SMS (mỗi tin nhắn đóng góp 14.000 đồng), tổng giá trị hơn 3,67 tỷ đồng. Chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” đã nhận được 744.854 tin nhắn SMS (mỗi tin nhắn đóng góp 18.000 đồng), tổng trị giá hơn 13 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền đóng góp của dân đối với hai chương trình nói trên đến ngày 29/5 là hơn 16,67 tỷ đồng.

Với mỗi tin nhắn ủng hộ, nhà mạng sẽ thu phí 300 đồng. Như vậy, tổng mức phí các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động thu về từ cả hai chương trình đến ngày 29/5 là hơn 302 triệu đồng. Trong đó, mạng thông tin di động Viettel đang dẫn đầu về lượng ủng hộ: 382.674 tin nhắn, tương ứng số cước thu về hơn 114 triệu đồng; Tiếp đến là mạng VinaPhone 310.189 tin nhắn, doanh thu hơn 93 triệu đồng; Mạng MobiFone 306.265 tin nhắn, thu về gần 92 triệu đồng... Ngoài ra, các mạng như VNMobile, GTel đóng góp từ vài ba nghìn tin nhắn mỗi mạng.

Chị Đỗ Thu Thủy, một thuê bao của Viettel - người đã nhắn 10 tin cho cả hai chiến dịch băn khoăn, trong khi các khách hàng sẵn sàng ủng hộ thì nhà mạng vẫn thu phí 300 đồng/tin nhắn cho cảm giác họ đứng ngoài chương trình ý nghĩa này, thậm chí có điều kiện tăng doanh thu nhờ chương trình này.

“Việc thu phí tin nhắn của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động là đúng theo quy định. Song với mức lợi nhuận từ vài nghìn tỷ đồng đến vài chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, các nhà mạng nên cân nhắc việc thu cước tin nhắn với chương trình có ý nghĩa như hướng về biển đảo hiện nay”, chị Thủy nêu quan điểm.

Nhà mạng gửi tin nhắn flash móc túi người dùng

Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện ra một dạng tin nhắn rác dưới dạng flash với tính năng tự xuất hiện, biến mất... người dùng bị trừ tiền mà không biết.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết  đơn vị này cùng Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã có tờ trình gửi Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son về dịch vụ nội dung và tin nhắn rác của các công ty thông tin di động.

Theo đó, Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện các nhà mạng đã sử dụng một hình thức phát tán tin nhắn rác dạng flash. Tin nhắn rác này có đặc tính tự động xuất hiện trên điện thoại người dùng, buộc người dùng phải mở tin nhắn.

Sau đó tin nhắn tự động biến mất, không nằm trên điện thoại người nhận. Khi người dùng mở tin nhắn thì sẽ kích hoạt ứng dụng trên sim có sẵn, như là Liveinfo của nhà mạng VinaPhone hay V-Live của MobiFone để gửi tin nhắn tới các đầu số và thu cước người dùng.

nhà mạng móc túi khách hàng

Tin nhắn flash trừ tiền người dùng nếu nhấn nút "Chấp nhận" từ tin nhắn gửi đến.

Phát hiện từ Thanh tra Bộ nhận thấy, khi người dùng lựa chọn “Chấp nhận” trên tin nhắn thì sẽ hiện ra một Menu, khi chạm vào các mục của Menu này điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn đế các đầu số và trừ tiền trong tài khoản chính.

Trước tình trạng đó, Thanh tra Bộ TT&TT đã ra công văn yêu cầu VinaPhone phải chấm dứt ngay tình trạng phát tán các tin nhắn rác dạng Flash tới người dùng để câu tiền tài khoản.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: