Đũa vẫn dùng được sao phải thay? Bao lâu nên thay đũa một lần, tiết kiệm trong trường hợp này là hại thân

08:25, Thứ năm 28/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Kể cả khi bạn thấy đũa còn dùng được nhưng dùng lâu thì chúng có nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Đũa ăn là dụng cụ quen thuộc của các gia đình Việt Nam. Chúng được dùng hàng ngày và liên tục nhưng rất ít chị em nội trợ hiểu về tuổi thọ của đũa. Bạn có thay đũa định kỳ không? Hay khi thích được tặng, hoặc thấy thích bộ đũa mới thì thay? Hay khi đũa cũ quá mới thay?

Đũa ăn cũng như mọi vật dụng khác chúng có hạn sử dụng, đặc biệt đũa tre, ngỗ, nhựa. Đũa một lần thì chỉ dùng một lần rồi vứt bỏ không nên dùng lại. Đũa tre gỗ khác thông thường thời hạn chỉ có 3-6 tháng. Nhưng có những gia đình dùng đũa cả năm hoặc vài năm chưa thay.

bao lau thay dua

Không thay đũa thì sao?

Đũa về sinh thường xuyên và được sấy hoặc để nơi khô ráo thì không bị mốc. Nhưng nếu không cẩn thận, đũa hút ẩm thì sẽ nảy sinh mốc. Đặc biệt đũa gỗ, đũa tre sinh ra nấm mốc có thể gây tiêu chảy ói mửa và hại gan.

Đũa dùng lâu cũng không gãy, mòn hỏng gì nhưng nếu bạn quan sát sẽ thây màu sắc của chúng thay đổi, đó chính là biểu hiện của sự “biến chất” của đũa khiến bạn phải thay.

Các loại đũa inox, kim loại nếu không bị han rỉ thì có thể dùng lâu hơn khoảng vài năm tuy nhiên cũng rất cần chú ý xem kim loại có biến màu, xước, còn sáng bóng không. Dùng đũa kim loại lâu ngày không còn sáng bóng có thể gây nhiễm độc kim loại. Những vết xước trên đũa inox là nơi trú ngụ của vi khuẩn và nấm khó vệ sinh và khó nhìn thấy bằng mắt thường nên sẽ gây hại cho người dùng.

Mặc dù thời hạn nên thay đũa không áp đặt cho tất cả và từng gia đình nhưng nếu muốn an toàn cho sức khỏe thì nên thay định kỳ, hoặc ngay khi thấy chúng bị mốc nghiêm trọng thì nên thay.

dung dua

Cách chọn và dùng đũa

Đũa tự nhiên từ tre trúc, gốc thường tốt hơn đũa nhựa. Tuy nhiên trong các loại đũa này thì khi đưa ra thị trường sẽ thường được xử lý chống mốc và một số đũa đã xử lý qua sơn. Nên để an toàn nhất thì bạn nên ưu tiên các loại đũa mộc. Bạn nên chú ý khi chọn các loại đũa tre gỗ tự nhiên, tránh việc chúng bị xước sẽ gây đâm vào tay vào miệng khi ăn.

Cấu trúc đũa thường có dạng đơn giản trơn hoặc dạng được nạm, trạm, trổ hình thù hoa văn cho sinh động trông rất bắt mắt. Tuy nhiên loại đũa trạm trổ khó vệ sinh, nấm mốc có thể phát triển ở các khe hở, kẽ hoa văn.

Đũa inox cũng có nhiều phẩm chất khác nhau phụ thuộc vào loại inox. Inox 304 trông sẽ sáng bóng còn đũa inox 201 trông sẽ bị xám tối hơn. Thế nên bạn nên lưu ý khi chọn chất liệu. Inox 304 giá thành cao nhưng an toàn cho người dùng.

Sau khi dùng nên giữ đũa khô, vệ sinh cẩn thận để tránh tình trạng đũa bị ẩm mốc.

Các loại đũa nhựa nên tránh tiếp xúc nhiệt độ cao vì chúng có thể cháy, nóng chảy, phân giải ra phụ gia độc hại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên