Đừng hầm xương kiểu sôi ùng ục, chuyển sang cách này đảm bảo nước thơm ngon, lấy được nhiều dinh dưỡng, không tốn điện

( PHUNUTODAY ) - Hầm xương là công đoạn quan trọng để tạo nước dùng thơm ngon cho món ăn nhà bạn.

Ninh xương, hầm xương thường là công việc mất thời gian và khiến bạn tốn gas tốn điện. Nhưng việc bật bếp to để nồi xương sôi với mong muốn tiết ra nhiều chất trong xương là sai lầm lớn.

Cấu trúc của xương là kết cấu cứng, có chất hữu cơ và canxi vô cơ. Xương càng già càng cứng. Việc ninh xương để tiết ra chất ngọt và thơm thì không thể ninh trong nước sôi sùng sục. Việc bạn làm cho nước sôi lớn và nghĩ nhanh xong nồi xương là sai. Cách làm đó khiến nôi nước xương bị chua.

canh ngon

Để xương hầm ngon thì bạn cần làm theo quy trình sau và tiết chế nhiệt như sau:

Ngâm xương: xương mua về bạn cần ngâm trong nước mát để chúng tiết ra tiết. Tiết còn dính trong xương chính là nguyên nhân khiến xương bị hôi, đục, nổi bọt. Ngâm tầm 2 tiếng là tốt nhưng không có thời gian thì bạn ngâm 30 phút.

Chần xương: Xương ngâm rửa sạch. Cho xương vào nồi, cho nước lạnh vào, thêm chút muối, gừng rồi bắc lên đun. Khi nước sôi, vớt xương ra rửa sạch lần nữa.

cong doan ngâm xuong

Trước khi chần và hầm thì bạn cần ngâm xương trong nước lạnh để xương tiết ra máu cho sạch.

Cách ninh xương chuẩn: Cho xương đã chần vào nước, bắc lên bếp, bật lửa cho đến khi nồi sôi lên thì hạ ngay lửa xuống cho nồi liu riu thôi. Cách làm này để xương chín từ từ từ ngoài vào trong để dinh dưỡng được tiết ra từ từ. Nếu bạn bật sôi ùng ục, thì lớp xương bên ngoài bị tan ra vỡ cả lớp vô cơ bên ngoài làm nước bị chua, trong khi đó lớp xương bên trong lại chưa kịp tiết dinh dưỡng ra.Còn ninh nhiệt vừa từ từ thì nhiệt tác động cả vào trong giúp xương tiết dần ra các chất hữu cơ nhưng không phá vỡ lớp vô cơ, nên sau đó bạn được nước xương ngọt nhưng không có vị chua. Việc canxi vô cơ trong xương tiết ra nhiều do gặp nhiệt cao sẽ khiến nước dùng hay bị chua, thậm chí có thể biến thành mùi khó chịu như là mua phải xương ôi thiu.

nuoc ham ngon trong vat

Bạn có thể quan sát nước xương theo cách múc lên rồi kiểm tra độ sánh. Bạn gạt phần mỡ nổi bên trên, chỉ múc phần nước trong. Nếu xương đạt chuẩn thì nước sẽ có độ sánh không trong veo trong vắt mà vừa trong vừa sanh sánh như bột sắn chín nấu cực loãng. Còn nước xương trong veo trong vắt nhưng cảm giác như nước lã thì đó là nước xương chưa tiết hết dinh dưỡng. Hơn nữa nước xương ninh chuẩn sẽ có mùi thơm. Còn nếu ninh nhiệt cao và quá nhiệt làm tiết chất vô cơ vào nước nhiều thì nước không thơm và mùi khen khét găn gắt, nếm thấy chua chua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn