Người bán cá 20 năm tiết lộ: Cách phân biệt cá sống ở trong tự nhiên và cá nuôi hóa chất

( PHUNUTODAY ) - Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể lựa chọn được những con cá sống trong môi trường tự nhiên không lo chất tăng trọng, ảnh hưởng sức khỏe.

Trong những năm gần đây việc người ta nuôi cá tăng trọng, cho ăn chất kích thích tăng trưởng không còn là chuyện hiếm, mà đã trở thành chuyện bình thường hàng ngày. Chính vì vậy, khi mua cá hay bất cứ một loại sản phẩm nào người dân cũng cần có sự thông thái nhất định để tự bảo vệ sự an toàn của mình và người thân trong gia đình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có những trường hợp đánh lận con đen. Bởi vì hám lợi, người bán sẵn sàng gắn mác “cá sông nuôi” thành “cá sông tự nhiên” xịn để lừa khách hàng.

Thực tế, trên mạng xã hội, các loại cá sông được rao bán khá nhiều. Tuy nhiên, tất cả các chủ hàng đều khẳng định rằng cá mình bán là cá sông tự nhiên, cá được dân dùng lưới đánh bắt từ sông Đà,... chứ nhất quyết không nhận mình bán cá sông nuôi.

Cách phân biệt cá nuôi môi trường tự nhiên và cá nuôi tăng trọng như sau:

Phần lớn các loại cá sông tự nhiên nuôi có đặc điểm chung là thân hình thon dài, bụng nhỏ khác hẳn với loại cá nuôi thân hình ngắn, bụng to. Tại sao lại có điều này thì một người chuyên chuyên buôn bá cá cho biết vì cá sống sống trong môi trường tự nhiên nên chúng phải tự thân vận động kiếm ăn không có thức ăn sẵn nên cơ thể chúng sẽ phát triển theo chiều hướng như vậy. Tuy nhiên, những loại cá sông tự nhiên thường khi bán sẽ có giá cao hơn gấp 6-10 lần so với giá cá sông nuôi.

phan biet ca nuoi tu nhien va hoa chat

Ví dụ như loài cá lăng, nếu thu mua từ đầu mối giá chỉ 100.000-150.000 đồng/kg với cá nuôi. Còn với cá đánh bắt tự nhiên thì giá mỗi kg lên đến 850.000-900.000 đồng/kg. Tương tự, nếu là cá trắm sông nuôi thì chỉ có giá 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng nếu là trắm đánh bắt từ sông giá có thể lên đến 350.000-400.000 đồng/kg,... Bởi vậy, rất nhiều thương lái buôn cá đã tìm cách đánh tráo hàng để kiếm lợi nhuận cao cho mình. 

Ngoài ra, khi bạn nhìn vào đầu của con cá sông sống trong môi trường tự nhiên nhìn lúc nào đầu cũng bé, mình dài, bụng thon, ít mỡ. Bên cạnh đó khi bạn kiểm tra phần vây, đuôi, râu cá sẽ thấy chúng thường dài hơn cá nuôi. Khi mổ ra thấy ruột, dạ dày cá nhỏ, đưa dao vào tách cá có cảm giác thịt cá giòn,...

Nguyên nhân của việc này là bởi những con cá nuôi tự nhiên sở dĩ chúng có đặc điểm như vậy bởi chúng đi kiếm ăn cả ngày và có khả năng bơi rất tốt nên thân hình gọn nhẹ hơn để thích hợp với điều kiện khắc nhiệt từ tự nhiên.

ca

Ngược lại, nếu bạn để ý sẽ thấy những ccon cái nuôi bụng khá no và đầu ngắn. Bởi chúng được người ta mang thức ăn dâng tới tận mồm suốt ngày được cho ăn để tăng cân xuất đi. Nên chúng có thân hình tròn hơn và mập béo đầu ngắn vì lười vận động.

Bên cạnh đó, một con cá sống môi trường tự nhiên khó lòng nặng quá 2kg bởi chúng phải tìm kiếm thức ăn vất vả. Ngược lại, những con cá nuôi thì cân nặng khá lớn tùy từng loại cá nhưng trung bình chúng nặng từ 2-3kg là bình thường. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link