Dừng lại việc cắt thử đồ ăn bằng những cách dưới đây để xem thức ăn đã chín hay chưa

( PHUNUTODAY ) - Có những món ăn nấu chín hoàn toàn mới ngon nhưng cũng có những món ăn tái mới ngon hay phải ninh thật nhừ mới được. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào bằng mắt thường rất khó nhận biết độ chín của món ăn. Dưới đây là những cách giúp bạn nhận biết độ chín của thức ăn dễ dàng.

1. Cách nhận biết thịt lợn, thịt bò đã chín trong khi chế biến

Đối với các món ăn được chế biến từ thịt thì việc để nhận biết thức ăn đã chín hay không thường khá là dễ dàng. So với những loại thực phẩm khác, thịt thường cần nhiều thời gian hơn để chế biến. Không những vậy, mỗi miếng thịt lại có một độ dày mỏng khác nhau, cho nên thời gian để có thể làm chín bên trong thịt cũng khác nhau. Bạn sẽ rất khó sử dụng mắt thường để nhận biết thịt đã chín hay là chưa.

Nguyên nhân là bởi, có những trường hợp, phần thịt bên ngoài đã cháy xém nhưng bên trong vẫn sống như nguyên. Để có thể nhận biết thịt đã chín hay chưa, bạn hãy sử dụng một cái nĩa và dùng đầu nhọn để chọc vào thịt. Nếu như bạn thấy thịt vẫn cứng, thậm chí là có nước màu đỏ chảy ra thì là thịt chưa chín. Bởi thịt chín sẽ có độ mềm, khi dùng nĩa chọc vào có thể dễ dàng xuyên qua, thậm chí còn có thể kéo ra có thể tách đôi được miếng thịt.

cach-uop-thit-nuong-tu-cac-loai-gia-vi-co-san-thit-mem-ngon-chuan-vi-nha-hang-201910031859486473

2. Cách nhận biết phi lê cá đã chín trong khi chế biến

Khác với việc nấu cá nguyên con, thời gian để nấu phi lê cá sẽ ngắn hơn nhiều. Khi nấu phi lê cá, nếu như bạn không biết cách chế biến một cách khéo léo vì nấu trong thời gian quá lâu sẽ khiến cho cá bị khô và mất đi vị ngon đúng chuẩn của món ăn. Trong trường hợp này, để có thể nhận biết cá đã chín hay chưa, bạn có thể quan sát màu sắc của miếng cá.

Khi cá đã chín, thông thường, phần thịt cá bên ngoài sẽ có màu đục đục. Đến lúc này, bạn hãy tăng nhiệt độ lên, nấu thêm một chút thời gian để tạo cho món ăn có màu sắc thêm hấp dẫn, thơm ngon. Chú ý không nên nấu cá trong thời gian quá lâu vì sẽ làm mất đi vị ngọt tự nhiên của cá. Trong đó, thịt cá thời gian chín tương đối nhanh, nên hãy cố gắng canh thời gian cho chuẩn. 

32596_sfs-pan-seared-fish-bw-015-1536x1536

3. Cách nhận biết tôm đã chín trong khi chế biến

Trong việc chế biến món ăn, cách để nhận biết tôm đã chín hay chưa là điều đơn giản nhất. Nguyên nhân là bởi vì, so với tôm sống thì màu sắc tôm khi chín sẽ có sự thay đổi rõ rệt mà bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Khi tôm chín, phần vỏ hay thịt sẽ chuyển sang màu cam đỏ đậm dần, phần thịt bên trong mờ đục. Những phần thịt nào được tiếp xúc với nhiệt trước sẽ được đỏ và chín trước.

Do đó, khi nấu, bạn nên đảo tôm đều tay cho đến khi toàn bộ vỏ ngoài chuyển đỏ. Phần thịt bên trong mờ đục, trong trường hợp sử dụng tôm bóc vỏ để chế biến thì bạn sẽ thấy hai màu đỏ trắng xen kẽ với nhau rất đẹp mắt. Dù cho là cách chế biến hay món ăn nào từ món luộc, hấp hay món xào đều sẽ dựa vào đặc điểm này để chế biến món ăn được ngon và đẹp mắt hơn.

cach-nau-an-1-34

4. Cách nhận biết rau củ đã chín trong khi chế biến

Với các món ăn được chế biến từ rau củ, bạn có thể ăn thử chúng trước để có thể kiểm tra độ chín. Đối với những loại rau củ có kích thước lớn như khoai tây, củ cải, cà rốt,… khi chế biến, bạn có thể dùng tăm tre để chọc xiên qua. Nếu như bạn thấy tăm dễ dàng xiên được qua rau củ thì là rau củ đã chín, có thể ăn được rồi. Đối với những loại rau củ để hầm chung với xương, bạn chỉ nên cho chúng vào trước khoảng 15 phút trước khi tắt bếp. Nếu bạn cho rau củ vào từ đầu thì việc rau củ chín khi ăn có thể đảm bảo, nhưng lại sẽ khiến chúng bị nát, không còn được ngon ngọt nữa.

shutterstock_479481286-1536x1024

5. Cách nhận biết cá hồi đã chín trong khi chế biến

Cá hồi là một trong những loại nguyên liệu tương đối đắt đỏ. Chúng không những giàu dinh dưỡng mà còn đòi hỏi sự khéo léo trong lúc chế biến. Cá hồi chỉ nên nấu tới mức vừa chín tới là tốt nhất để không làm giảm đi dinh dưỡng và giữ hương vị thơm ngon đúng chuẩn của món ăn.

Thông thường, cá hồi sẽ được chế biến thành các món nướng, sốt hoặc áp chảo. Để kiểm tra chúng chín hay chưa, bạn hãy dùng dao khoét một miếng nhỏ ở phần dày nhất của miếng thịt., sau đó, quan sát màu sắc của chúng. Nếu như bạn thấy miếng thịt mờ đục từ bên trong ra ngoài là thịt đã chín và có thể thưởng thức rồi. 

cach-chien-ca-hoi
Theo:  xevathethao.vn copy link