Đừng sử dụng dầu ăn một cách tùy tiện, 4 loại này nên ăn càng ít càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn là một trong những loại nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình nấu ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Có rất nhiều loại dầu ăn cho bạn lựa chọn nhưng tuyệt đối hạn chế sử dụng 4 loại này.

 1. Dầu ăn được mở lâu ngày

Khi nhắc đến những loại dầu ăn nên tiêu thụ càng ít càng tốt thì không thể nào bỏ qua những loại dầu đã để lâu và biến chất. Chỉ vì lý do muốn tiết kiệm mà bạn sử dụng chúng có thể sẽ mang đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Bất kể sản phẩm nào cũng có hạn sử dụng riêng và dầu ăn cũng vậy, đặc biệt là khi không vặn chặt miệng chai sau khi mở.

Việc để dầu ăn lâu trong môi trường nhiệt độ bình thường, nhất là vào mùa hè nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ dễ làm dầu ăn bị biến chất, miệng chai dễ sinh ra vi khuẩn. Việc tiêu thụ loại dầu ăn này trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mất an toàn sức khỏe rất lớn. Chính vì vậy, khi chọn mua dầu ăn, bạn nên chọn loại còn tươi, có ngày sản xuất rõ ràng và sử dụng càng sớm càng tốt.

nguoiduatin-4-1665476704514-16654767048671622113760

2. Dầu ăn được ép bằng phương pháp thủ công

Dầu lạc, dầu hạt cải tuy tốt nhưng nếu là được làm nên bằng cách tự ép thì cũng không nên tiêu thụ nhiều. Có không ít người luôn suy nghĩ rằng, cài gì mà bản thân tự làm sẽ có thể an toàn hơn, sạch hơn, không có chứa chất phụ gia khác so với các sản phẩm đi mua và ngay cả dầu ăn cũng không ngoại lệ.

Nhưng trên thực tế, nhiều chỉ tiêu trong quá trình tự ép dầu ăn rất khó có thể kiểm soát. Không những vậy, dầu ăn tự làm không được tiệt trùng và lọc để đảm bảo an toàn. Một khi ép và bảo quản không đúng cách, không đúng phương pháp ép sẽ có thể sinh ra các chất có hại cho sức khỏe. Thậm chí, việc dùng dầu ăn tự ép này lâu ngày sẽ sinh bệnh.

cach-chon-dau-an-sach-va-su-dung-dau-an-toan1

3. Dầu ăn đã được sử dụng nhiều lần để chiên đồ

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn không nên ăn các loại dầu ăn đã được sử dụng để chiến rán nhiều lần. Hiện nay vẫn có một số người có thái độ tiết kiệm và cảm thấy rằng những loại dầu ăn này vẫn có thể dùng tiếp để không bị lãng phí. Nhưng trên thực tế, việc chiên ở nhiệt độ cao nhiều lần sẽ làm giảm thành phần dinh dưỡng của các loại dầu ăn, đồng thời sinh ra các thành phần độc hại khác nếu vẫn cứ tiếp tục được sử dụng, gây hại cho cơ thể, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

image001

4. Dầu ăn được bán theo thùng lớn giá rẻ

Để tiết kiệm chi phí, có không ít các cơ sở kinh doanh ăn uống thiếu uy tín đã sử dụng dầu bán theo thùng lớn trong quá trình chế biến món ăn. Tuy nhiên loại dầu thải này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, có nguồn gốc không rõ ràng và dễ gây bệnh cho người sử dụng. Nếu như sử dụng thường xuyên và lâu dài sẽ có thể gây ra nhiều tác hại cho các hệ thống và cơ quan của cơ thể. Vì sự an toàn, bạn nên sử dụng các loại dầu ăn lành mạnh với chất lượng đảm bảo và nguồn gốc đáng tin cậy, không nên sử dụng dầu thải. Nếu thấy người khác nấu thức ăn bằng dầu thải, bạn cũng nên dừng ngay việc mua và ăn thực phẩm đó lại.

may-ep-dau-thuc-vat-da-nang-bozy-9-1024x768

Các loại dầu ăn khác nhau có thành phần dinh dưỡng và giá cả khác nhau, thường được sử dụng là dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu hạt cải,… Để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, bạn nên biết loại dầu ăn nào có hại cho sức khỏe và tránh xa chúng. Mỗi chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, đặc biệt là việc lựa chọn những thực phẩm sạch, lành mạnh. Không nên ăn quá nhiều dầu mỡ, nhưng cũng không nên loại bỏ hoàn toàn dầu mỡ, tốt nhất hãy ăn với một hàm lượng vừa đủ. Đồng thời, cần trang bị những kiến thức cơ bản về cách sử dụng dầu ăn có lợi cho sức khỏe. Điều đặc biệt là hãy lựa chọn loại dầu đảm bảo nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Theo:  xevathethao.vn copy link