F0 mua yến bồi bổ: Thấy 4 dấu hiệu này hãy mua ngay vì là yến sạch, không dùng chất tẩy trắng javen

( PHUNUTODAY ) - Tổ yến là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng bồi bổ cho F0. Nếu thấy những dấu hiệu này là yến sạch, nên mua.

Chưa có thời điểm nào giá tổ yến lại treo cao như hiện tại. Là do F0 ngày một nhiều lên, nhu cầu tẩm bổ phục hồi tăng cao. Tuy nhiên, do con sốt yến nên nhiều kẻ xấu trục lợi, lấy hàng giả, hàng kém chất lượng về bán.

Vị chuyên gia nhận định, thực chất, đây là thành phần còn sót lại trong quy trình tinh chế yến. Nhiều người mua về để tẩy rửa và trà trộn với những thành phần khác rồi gắn mác là yến tổ để bán ra thị trường thu lời.

Đáng nói, nhiều gian thương dùng thuốc tẩy javen, chất tẩy nhập ngoại để ngâm tẩy trắng ra nhìn như yến thường, người mua sẽ không biết rằng tổ yến mình đang mua là yến bẩn. Trong khi bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), tổ yến hay còn gọi là yến sào có chứa nhiều protein và các axit amin không thay thế như Arginine, Leucine… với hàm lượng rất cao.

Những chất này có giá trị dinh dưỡng cao trong việc phát triển, phòng chống bệnh tật và phục hồi sức khỏe. Do đó, không có gì khó hiểu khi nhiều người dân săn lùng mua tổ yến để bồi bổ F0 cũng như hậu Covid-19.

Tuy nhiên, khi mua tổ yến bồi bổ trong tình hình thị trường bát nháo hiện nay, người dân cần chú ý các dấu hiệu sau để tránh mua tổ yến tẩy trắng bằng hóa chất, tổ yến chứa tạp chất:

8

4 dấu hiệu chứng tỏ tổ yến sạch, chất lượng, không lo dùng hóa chất nên mua

Khi ngửi tổ yến có mùi tanh đặc trưng của biển

Tổ yến thật khi ngửi sẽ thấy mùi tanh đặc trưng của nước biển. Tổ yến có sử dụng hóa chất, chứa tạp chất thường mất đi mùi tanh đặc trưng.

Trong khi đó, tổ yến giả sẽ có mùi của chất phụ gia, đặc trưng mùi là hơi hăng hắc hoặc có mùi khét. Chị em không nên mua để bồi bổ sức khỏe cho gia đình.

Khi quan sát tổ yến có màu trắng vàng hoặc vàng da cam

Tổ yến thật có màu trắng vàng hoặc vàng da cam. Với yến nguyên tổ, sợi yến chồng chéo đan xen như xơ mướp là loại đạt tiêu chuẩn tốt nhất.

Trong khi đó, tổ yến giả có màu trắng tinh bất thường. Nguyên nhân bởi nhiều gian thương có sử dụng chất tẩy trắng javen, thậm chí cho thêm tạp chất làm tăng trọng lượng của sản phẩm.

Khi ngâm tổ yến trong nước không bị đổi màu sắc

Tổ yến thật khi ngâm trong nước hay đun sôi đều còn nguyên hình dạng sợi yến. Nước ngâm trong, không bị thay đổi màu sắc.

Ngược lại, yến giả đem ngâm nước thì chỉ cần 2-3 phút sau sẽ làm màu nước thay đổi. Yến giả bị nhả màu thấy rõ.

Khi ăn tổ yến thấy mềm nhão, tanh nhẹ đặc trưng

Khi ăn tổ yến thật, bạn sẽ thấy mềm nhão hơn. Yến nấu chín còn nóng vẫn có mùi tanh nhẹ đặc trưng, không nhả sợi. Khi chế biến xong mà chưa dùng ngay, đem vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản, mùi tanh sẽ gần như biến mất.

Còn tổ yến giả khi ăn sẽ thấy giòn hơn nhưng nấu chín không có mùi tanh nhẹ đặc trưng. Thay vào đó sẽ bị lấn át bởi những hương vị của những món đi kèm.

Lưu ý khi dùng tổ yến bồi bổ sức khỏe, nhất là bồi bổ F0, hậu Covid-19

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Nguyên Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) lưu ý, không nên vì suy nghĩ ăn tổ yến giúp tăng đề kháng nhanh, sức khỏe nhanh phục hồi mà ăn liên tục, ăn càng nhiều càng tốt.

Nhất là trong việc bồi bổ F0, người bệnh chỉ nên ăn vừa phải, ăn cách quãng thời gian, ví dụ mỗi tuần ăn 2 lần. Việc bồi bổ quá nhiều bằng tổ yến trong thời gian nhiễm bệnh sẽ khiến tà khí và thời khí bị giữ lại trong cơ thể lâu hơn. Vô tình, bệnh tình lại lâu khỏi hơn.

Thay vì ăn nhiều khi đang là F0, hậu Covid-19, bạn có thể bổ sung nhiều hơn để phát huy tác dụng, cơ thể phục hồi nhanh. Tuy nhiên khuyến cáo cũng không nên dùng quá nhiều.

Để phục hồi sức khỏe hậu Covid-19, mỗi tuần có thể ăn 3 lần. Mỗi lần ăn một hũ nhỏ trưng cùng táo đỏ, hạt sen... Tùy từng đối tượng cũng cần có liều lượng yến tinh hợp lý, nên tham khảo ý kiến chuyên gia trong trường hợp cụ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link