Giá đỗ nấu cùng thứ này làm mất hết công dụng, cẩn thận độc hại nhưng người Việt lại rất hay dùng

( PHUNUTODAY ) - Giá đỗ là thực phẩm quen thuộc và mang nhiều công dụng của người Việt Nam, nhưng cách chế biến thiếu khoa học này khiến ăn mãi không thấy tác dụng

Gái đậu xanh là thực phẩm quen thuộc mà hàng rau nào cũng bán. Chúng thường được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng và là thứ rau sống ăn kèm nhiều món ăn. Giá đỗ còn là thực phẩm bổ dưỡng vì nhiều vitamin, chất xơ, vitamin C. 

Giá đỗ xào gan, sai lầm kinh điển: Một trong những món ăn kinh điển mà người Việt hay dùng với giá đỗ là xào giá đỗ với gan lợn, gan gà, nội tạng gà, hoặc xuýt xáo lòng mề gà cho thêm giá đỗ vào ăn kèm, hoặc mướp trộn giá đỗ xào gan. Cách nấu ăn quen thuộc đến nỗi hầu như ai cũng từng ăn từng biết món này. Nhưng điều đó lại cực kỳ sai lầm. Đó là vì giá đỗ rất giàu vitamin C nhưng gan thì lại giàu nguyên tố đồng. Khi kết hợp giá đỗ với gan lợn khiến cho vitamin C bị triệt tiêu không còn công dụng.

gia-do-xao-gan-tai-hai

Ngoài ra những cách dùng giá đỗ dưới đây cũng rất tai hại:

Ăn sống và rửa không sạch: Giá đôc ngay cả nhà tự ủ cũng cần cẩn trọng bởi vì quá trình ngâm ủ có thể nhiễm khuẩn nghiêm trọng, vi sinh vật dễ phát triển trong môi trường tối ủ ẩm nhiệt độ cao. Do đó ăn sống có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn gây bệnh ngộ độc tiêu hóa. Do đó khi ăn nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm kỹ với nước kiềm để loại vi khuẩn. 

Ăn giá đỗ khi đói: Bụng đói mà ăn giá đỗ có thể khiến cho dạ dày bị kích ứng làm tiêu chảy và đau. Những người có thêm triệu chứng tay chân lạnh, đau nhức tiêu chảy thì ăn giá đỗ lúc đói càng khiến cho tình trạng nghiêm trọng hơn.

gia-do-hoa-chat

Giá đỗ hóa chất thường không có rễ, cây mập, trắng

Ăn quá nhiều giá đỗ: Giá đỗ tốt thật nhưng không nên ăn quá nhiều vì có thể bị hàn lạnh. Không nên ăn qua 500g mỗi ngày. Ăn nhiều giá đỗ một lúc cũng dễ gây khó tiêu làm đầy bụng chướng hơi. Hơn nữa giá đỗ mua ngoài chợ không xác định được nguồn gốc có nguy cơ bị ủ hóa chất triệt rễ thì có thể gây bệnh lý nghiêm trọng, hại gan thận, ung thư. Khi mua nên chú ý giá đỗ quá mập mạp và trắng, không có rễ rất nguy cơ. Vì giá đỗ rất dễ ủ và ủ nhanh nên chịu khó làm tại nhà. 

 Ăn giá đỗ khi uống thuốc: Một trong những đặc tính của đậu xanh và giá đậu xanh là giải độc. Thế nên ăn cùng thuốc, thì sẽ làm giảm hoạt tính của thuốc. 

Ăn giá đỗ khi bị viêm dạ dày mãn tính: Những người này nếu ăn giá đỗ càng làm bệnh tình trở nên nặng thêm, thậm chí có thể bị đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngừng trệ làm cho cơ bắp khớp bị đau nhức, tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa ví dụ như là bị viêm dạ dày mãn tính.

gia-do-an-sai-lam

Những người chân tay lạnh, yếu ăn giá đỗ nguy hiểm: Nếu chân tay thường xuyên lạnh, thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng… ăn giá đỗ sẽ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Ăn giá đỗ cho an toàn

Nếu giá đỗ tự làm thì sẽ an toàn hơn giá đỗ mua ngoài chợ. Bạn hoàn toàn có thể tự ủ giá đỗ trong vài ngày rất tiện lợi và dễ dàng, chỉ cần ngâm 12 tiếng cho hạt đỗ ngấm nước, để vào chai lọ nhựa có lỗ thủng hoặc rổ giá lót chõ tre cho thêm lá cây hoặc đè khăn lên, giá lên sau 2-3 ngày.

Giá mua ngoài chợ cần chọn loại gầy, có rễ, tránh loại mập mạp không rễ. Cần quan sát kỹ lưỡng và ngửi xem giá có mùi lạ không.

Khi ăn sống nên chần qua nước sôi để đảm bảo diệt khuẩn và cho giá sạch sẽ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link