Giả mã tin đồn bột sắn dây uống cùng mật ong gây ngộ độc

( PHUNUTODAY ) - Dân gian vẫn có tin đồn rằng uống mật ong cùng sắn dây sẽ hại.

Bột sắn dây và mật ong đều là hai thực phẩm tự nhiên có nhiều công dụng với sức khỏe. 

Mật ong có vị ngọt và nhiều thành phần dinh dưỡng giá trị. Trong 100g mật ong chứa giá trị dinh dưỡng như sau: 304 Kcal, 82,4g carbohydrat, 82,12g đường, 0,2g chất xơ, 0,3g chất đạm. Mật ong giàu vitamin như riboflavin (B2), niacin (B3), panothenic axit (B5), vitamin B6, Folate (B9), vitamin C. Đường trong mật ong chủ yếu là fructose (khoảng 38,5%) và glucose (khoảng 31%). Các carbohydrat khác trong mật ong gồm maltose và carbohydrat hỗn hợp. Đường trong mật ong có cấu tạo đặc biệt về mặt dinh dưỡng nên được dùng để giảm cân, giảm đường huyết an toàn. Nhiều quốc gia coi mật ong là thuốc trường thọ. 

Mật ong và sắn dây đều là thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe

Mật ong và sắn dây đều là thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe

Bột sắn dây là thức uống có công dụng thanh nhiệt, trị cảm sốt, nhức đầu, chống mụn nhọt, khát nước. Trong 100g bột sắn dây có chứa 14g nước, 0,7g đạm, 8,73g gluxit, 0,8g chất xơ,…Ngoài ra bột sắn dây còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin như: canxi (18g), sắt (1,5mg), vitamin A và vitamin C.

Uống nước mật ong được xem là cách thanh nhiệt giải độc bổ gan. Mật ong cũng được xem là thức uống dinh dưỡng bồi bổ cho người suy nhược, gầy yếu.

Còn sắn dây được dùng giúp bạn giải khát, chống mệt mỏi, giảm tình trạng say nóng, say nắng. Bột sắn dây còn giúp trung hòa axit trong niêm mạc, giảm tình trạng viêm dạ dày, ruột kích thích. Về cơ bản, bột sắn dây lành tính và tốt cho sức khỏe. 

Bởi thế cả sắn dây và mật ong đều là những thực phẩm tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên trong dân gian lại có tin đồn rằng khi kết hợp mật ong với sắn dây sẽ có nguy cơ gây ngộ độc cho cơ thể.

Nhưng trong các tài liệu y học cho thấy những thực phẩm đại kỵ của mật ong không có bột sắn dây. Cả hai vị thuốc mật ong và bột sắn dây đều có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Vì vậy, sự kết hợp của chúng không hề gây ra phản ứng cho sức khỏe.

Tuy nhiên khi dùng mật ong, sắn dây cần chú ý chọn nguồn cung cấp uy tín bởi mật ong giả làm từ đường và phụ gia tạo màu thì rất có thể có nguy hại, bột sắn dây không chuẩn xịn có thể có tạp chất gây hại cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link