Giải cứu người đàn ông trôi dạt 16 tháng trên Thái Bình Dương

18:45, Thứ bảy 01/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một người Mexico đã được phát hiện ngày 30/1/2014 gần quần đảo Marshall (Thái Bình Dương) trong tình trạng suy kiệt khi trôi dạt 16 tháng trên con tàu cũ nát.

AFP dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra thông báo ngày 30/1 cho biết, cư dân của một đảo san hô thuộc quần đảo Marshall vừa cứu sống một người đàn ông đã 16 tháng trôi giạt trên một chiếc thuyền ở Thái Bình Dương.

Chiếc thuyền trên cùng người đàn ông kiệt sức đã bị mắc kẹt trong rạn san hô. Người đàn ông sống sót chỉ nói được tiếng Tây Ban Nha cho hay tên của anh là Jose Ivan. 

Theo thông báo, tình trạng sức khỏe của Ivan hiện nay không bị đe dọa, anh đang được cho ăn và uống nhiều nước đề hồi sức. Khi lênh đênh trên biển, Ivan sống bằng những con rùa, cá và chim mà ông tự tay bắt được. Người đồng hành của ông đã chết cách đây vài tháng, hãng tin cho biết. 

Quãng đường Jose Ivan trôi dạt trên Thái Bình Dương - Đồ hoạ: Telegraph

Nhà nghiên cứu người Na Uy có mặt trên đảo Ebon là  Ola Fjeldstad cho biết nạn nhân bị suy kiệt. Khi được phát hiện, trên người đàn ông chỉ có 1 chiếc quần rách nát, râu tóc dài thượt nhưng vẫn đi đứng được.

Ivan kể rằng anh ta và một bạn động hành dùng thuyền đi từ Mexico đến El Salvadore vào tháng 9/2012, nhưng do tàu hỏng động cơ nên bị lạc và bị dòng nước đưa đẩy ra giữa Thái Bình Dương suốt 16 tháng, đến gần quần đảo Marshall cách bờ biển Mexico gần 13.000 km.

Đại diện Bộ Ngoại giao của quốc đảo thông báo rằng người đàn ông này sẽ sớm được đưa đến thủ đô - thành phố Majuro.

Đây là trường hợp hy hữu sống sót sau khi lênh đênh trên biển khơi lâu ngày nhất, đánh bại nhân vật trong bộ phim Cast Away của Tom Hanks và cả phim Cuộc đời của Pi (đạo diễn Lý An).

Cảnh sinh tồn của người Mexico trôi dạt 16 tháng trên Thái Bình Dương được cho là gây xúc động mạnh hơn cả cảnh trong phim Cast Away (năm 2000) do Tom Hanks thủ vai - Ảnh: Phim Cast Away

Việc sống sót khi trôi giạt trên Thái Bình Dương khi tàu hỏng là chuyện rất hiếm. Năm 2006, ba người Mexico đã lên trang nhất báo chí thế giới khi được phát hiện trôi dạt giữa Thái Bình Dương 9 tháng, sau khi bị lạc khỏi đội săn cá mập.

Trước đó, vào năm 1992, hai ngư dân vẫn sống sót sau bị trôi dạt 177 ngày trên biển từ quần đảo Kiribati đến Samoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Đông