Giấy dán cửa sổ thời cổ đại rất mỏng, dễ rách, họ bảo vệ sự riêng tư như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Có thể thấy rằng giấy dán cửa sổ thời xưa rất mỏng manh, dễ rách. Vì vậy, nhiều người cho rằng giấy dán này không đủ để bảo vệ sự riêng tư.

Chúng ta đã biết rằng giấy có độ cứng rất thấp và dễ bị rách, và nếu tiếp xúc với nước, nó sẽ nhũn ra. Theo lẽ thường, giấy không phải là lựa chọn lý tưởng cho việc làm cửa sổ, bởi giấy không chịu nổi mưa gió như kính hiện đại. Vậy tại sao người xưa lại sử dụng giấy để làm cửa sổ?

Khi đề cập đến cửa sổ, cửa sổ kính hiện đại là một trong những loại cửa sổ phổ biến nhất. Chúng không chỉ có tính thẩm mỹ cao mà còn cung cấp ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn rộng mở cho các ngôi nhà. Tuy nhiên, trong thời cổ đại ở Trung Quốc, kính chưa được phát minh, và do đó, cửa sổ thường chỉ được làm bằng giấy.

6-giay-dan-cua-so-ngoisaovn-w473-h304

Trong các bộ phim cổ trang, thường xuất hiện cảnh một cách dễ dàng chọc thủng cửa sổ giấy. Vậy, làm thế nào người xưa bảo vệ được sự riêng tư của họ với cửa sổ làm bằng giấy?

Sự phát minh giấy đã tồn tại từ thời nhà Hán, và giấy gai dầu đã xuất hiện. Tuy nhiên, loại giấy này không dễ sản xuất và có giá thành cao, nên chỉ một số ít người có thể sử dụng nó. Theo thời gian, công nghệ sản xuất giấy ngày càng phát triển. Trong các triều đại Ngụy, Tấn, Nam và Bắc triều, giấy đã được sử dụng rộng rãi trên quy mô lớn. Sau này, nhờ công nghệ sản xuất giấy phát triển, người ta đã sản xuất một loại giấy mới, loại giấy này được sử dụng đặc biệt để dán cửa sổ.

Loại giấy được người xưa sử dụng để dán cửa sổ không phải là giấy thông thường mỏng manh như ngày nay, mà được xử lý đặc biệt, gọi là giấy mây. Giấy mây có độ nhám và độ cứng lớn hơn rất nhiều so với giấy thông thường. Ngoài ra, người xưa còn thường bôi dầu lên bề mặt của giấy, giúp giấy trở nên dai hơn và ít bị rách hơn.

2-giay-dan-cua-so-ngoisaovn-w500-h372

Bên cạnh giấy mây, một số gia đình còn sử dụng vải lụa, một loại vải không dễ xuyên ánh sáng nhưng khó xuyên thủng. Mặc dù độ truyền ánh sáng của vải lụa không tốt bằng giấy mây, nhưng vải lụa có tính đa năng hơn, bởi giấy mây thường chỉ được làm ở những nơi có cây thường xuân, trong khi vải lụa có thể mua ở khắp mọi nơi.

Dù là giấy mây hoặc vải lụa, cả hai đều đạt hiệu quả tốt trong việc bảo vệ sự riêng tư. Ngoài ra, người xưa còn sử dụng nhiều nguyên liệu khác như da động vật để làm giấy dán cửa sổ, đảm bảo tính bảo mật cao.

Một số gia đình, đặc biệt những gia đình có điều kiện, không quá lo lắng về việc cửa sổ có thể bị xâm phạm bởi người khác. Bởi vì trong nhà thường có sự tuần tra của các thành viên gia đình canh phòng cả ngày lẫn đêm, đảm bảo rằng không có cơ hội cho bất kỳ kẻ xâm phạm nào để tiếp cận phòng riêng của gia chủ. Vì vậy, bất kể loại chất liệu nào được sử dụng để làm cửa sổ, họ luôn yên tâm về sự riêng tư của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link