Những điều con cái mong chờ nhất ở cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cha mẹ dù rất yêu thương con cái của mình nhưng ít khi làm thỏa mãn được điều kiện của con cái. Con cái có rất nhiều mong chờ ở cha mẹ và những điều sau là những gì con cái mong chờ nhất. Bạn hãy đọc và suy ngẫm xem có đúng không nhé.

Con cái muốn cha mẹ niềm nở với bạn của chúng

Có nhiều bậc cha mẹ cấm tiệt con chơi với những người bạn xung quanh chúng mà chỉ được phép chơi với những ai cha mẹ đã chấm thay cho chúng. Nhiều bậc làm cha làm mẹ chọn bạn cho con dựa vào gia thế của cha mẹ người bạn đó. Làm như vậy cha mẹ đã gián tiếp dạy con cái của mình sống theo lối sống thực dụng và lợi dụng người khác. Nhiều người lại tỏ ra ghét ra mặt với bạn bè của con cái mình khiến cho chúng cảm thấy xấu hổ với bạn bè và thường tìm cách né tránh việc đưa bạn về nhà chơi. Như vậy không chỉ làm tổn hại đến uy tín của con cái mà còn tạo ra một khoảng cách giữa con cái với cha mẹ.

Cha mẹ có thể định hướng cho con chơi với những người bạn tốt nhưng đừng nên thay con chọn bạn cũng như hãy đối xử niềm nở với bạn của con. Đừng khiến con cái mất mặt với bạn bè vì cách ứng xử thiếu lịch sự với bạn bè của chúng. Dù gì chúng cũng có lòng tự trọng thế nên bạn đừng bao giờ để con cái có cái nhìn ác cảm về cha mẹ chúng.

Con cái không muốn cha mẹ cãi nhau trước mặt chúng

Trẻ con có khuynh hướng bắt chước bố mẹ. Cách bạn giải quyết những mâu thuẫn, xung đột gia đình sẽ tác động đến tâm lý và hành vi cư xử của trẻ. Hãy kiềm chế và xử lý bất đồng trong ôn hòa, nhã nhặn. 

Những đứa trẻ 7,8 tuổi luôn cảm thấy chán nản không muốn về nhà chứ đừng nói gì đến những vị thành niên khi chứng kiến cảnh cha mẹ cãi nhau! Làm như vậy tổn thương cảm xúc của con cái, thậm chí đánh mất hình ảnh bậc cha mẹ mà nó yêu quý.

Đừng bao giờ vô ý thức mà cãi nhau trước mặt con trẻ, hãy nhẹ nhàng nói với nhau và khi không thể ngừng cuộc chiến có thể xảy ra hãy chọn thời điểm thích hợp. Con cái kỳ vọng vào cha mẹ nhiều không kém gì cha mẹ kỳ vọng vào chúng thế nên đừng để chúng thất vọng. Hãy là những ông bố bà mẹ có hiểu biết để con cái noi gương học tập.

Cha mẹ là những người lương thiện, thành thật và bao dung

Khi bạn bảo người tiếp thị qua điện thoại rằng bạn không có ở nhà nhưng thực tế bạn đang ngồi cạnh các con trong nhà, bạn đã gieo vào đầu con ý nghĩ không tốt về sự nói dối của người lớn. 

Khi bạn có lòng khoan dung với mọi người, trẻ sẽ học được điều đó trong cư xử với những người xung quanh. 

Cha mẹ là những người biết lắng nghe và giải đáp thắc mắc của con

Có bao giờ bạn cảm thấy có lỗi khi bảo "bây giờ cha/ mẹ bận lắm. Chúng ta hãy nói về việc này sau nhé". Và vấn đề ấy bị lãng quên, không được đề cập đến dù thời gian "sau này" đã qua không biết bao lần. Hãy dành thời gian để giải đáp những thắc mắc của con cái. Nếu bạn không có câu trả lời thì nên ghi nhận lại và giúp con tìm lời giải đáp sau. 

Tôn trọng cái tôi của con trẻ

Nhiều cha mẹ thường nghĩ rằng con cái của mình dù 20 tuổi vẫn là trẻ con. Họ không bao giờ có đủ kiên nhẫn để lắng nghe con cái mình nói lên nguyện vọng, ý thích của chúng. Mặc định làm cha mẹ thì có quyền lựa chọn những điều tốt đẹp nhất cho con nhưng đó là theo ý của cha mẹ chứ không phải là ý nguyện của con! Nhiều người không hiểu vì sao con cái của họ luôn cãi lại  và bất tuân mệnh lệnh của họ.

Cha mẹ quên rằng con cái cũng có cuộc đời riêng của chúng, chúng có những sở thích riêng khác hẳn với cha mẹ thời còn trẻ thế nên đừng mặc định cho mình cái quyền được lựa chọn thay con cái. Hãy tôn trọng cái tôi của nó, để nó được làm những việc nó muốn. Có như vậy con cái mới lớn lên được. Hãy là người đưa đường cho con đừng bao giờ trở thành người vùi lấp ước mơ của con trên đường đời, cha mẹ nhé!

Hãy đối xử công bằng và không so sánh con cái với nhau hay với bất kỳ người nào khác

Sự so sánh và đối xử không công bằng sẽ khiến trẻ bị tổn thương. Ban đầu nếu cha mẹ đối xử không công bằng với những người con khác đứa trẻ đó sẽ cảm thấy cha mẹ không yêu thương chúng, dẫn đến tị nạnh với những anh em khác. Bên cạnh đó chúng sẽ sống khép mình hơn nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến chúng bị trầm cảm và tự kỷ. Cha mẹ sinh con ra hãy đối xử công bằng với nhau, tuy không cào bằng cách đối xử nhưng hãy công bằng trong tình cảm. Như thế chúng sẽ lớn lên mà không có chút hờn ghen nào.

Tiếp theo đừng so sánh con cái của mình với những người xung quanh, làm như thế chỉ khiến chúng tự ty hơn mà thôi. Cha mẹ muốn con cái của mình yếu thế hơn người khác, hãy cổ vũ và động viên chúng chứ đừng vùi dập chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn