Khi nào thẻ CCCD hết hạn? Nếu dùng thẻ hết hạn người dân có thể bị phạt tiền theo quy định pháp luật

( PHUNUTODAY ) - Người dân cần nhớ các mốc thời gian đổi CCCD trước khi hết hạn sử dụng để không bị phạt tiền trong một số trường hợp.

khi-naocccd-het-han-su-dung-the-cccd-het-han-ng-dan-se-bi-phat_3

Căn cước công dân là một trong những loại giây tờ tùy thân chính của công dân Việt Nam. Đây là hình thức mới của giấy chứng minh nhân dân, bắt đầu cấp phát và có hiệu lực từ năm 2016. Theo Luật căn cước công dân 2014, người từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước công dân. Căn cước công dân có giá trị chứng minh về căn cước, lai lịch của công dân của người được cấp để thực hiện các giao dịch hành chính trên toàn lãnh thổ Việt Nam, có thể được sử dụng thay hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và một nước khác có điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai bên sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu. 

Mặc dù được sử dụng phổ biến nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết Căn cước công dân hết hạn khi nào. Xem ngay bài viết này để hiểu rõ các quy định về thời hạn sử dụng Căn cước công dân cũng như thời gian phải đi đổi thẻ.

Thời điểm thẻ Căn cước công dân hết hạn 

khi-naocccd-het-han-su-dung-the-cccd-het-han-ng-dan-se-bi-phat_2

Tại khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014 quy định:

1. Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

2. Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Theo quy định trên, thời hạn sử dụng của thẻ Căn cước công dân sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của người được cấp. Trong đó, thẻ Căn cước công dân sẽ hết hạn vào ba mốc tuổi lần lượt là 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Đồng thời, do thẻ Căn cước được cấp, đổi, cấp lại trong trước 02 năm so với tuổi quy định phải đổi thẻ vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo nên thẻ Căn cước công dân sẽ có hạn sử dụng như sau:

- Thẻ Căn cước công dân được cấp từ đủ 14 tuổi đến trước khi tròn 23 tuổi: Hết hạn vào năm 25 tuổi.

- Thẻ Căn cước công dân được cấp từ 23 tuổi đến trước khi tròn 38 tuổi: Hết hạn vào năm 40 tuổi.

- Thẻ Căn cước công dân được cấp từ 38 tuổi đến trước khi tròn 58 tuổi: Hết hạn vào năm 60 tuổi.

- Thẻ Căn cước công dân được cấp từ đủ 58 tuổi trở đi: Có giá trị sử dụng cho đến khi chết (trừ trường hợp Căn cước công dân bị mất hoặc hư hỏng).

Trên thẻ Căn cước công dân ngay dưới ảnh chân dung sẽ ghi hạn sử dụng của thẻ.

Khi dùng Căn cước công dân hết hạn người dân có bị phạt không? 

khi-naocccd-het-han-su-dung-the-cccd-het-han-ng-dan-se-bi-phat_4

Bên cạnh thắc mắc Căn cước công dân hết hạn khi nào, rất nhiều người dân còn lo lắng về việc bị phạt khi sử dụng thẻ Căn cước công dân hết hạn.

+ Với các giao dịch ngân hàng, thủ tục hành chính cần phải sử dụng thẻ Căn cước công dân mà thẻ của bạn hết hạn thì hầu hết các giao dịch này không được thực hiện. Do đó, bạn nên để ý thời điểm hết hạn của thẻ để đi đổi thẻ mới, nên tính đến những phương án dự phòng khi thẻ mới chưa được cấp theo đúng hẹn vì nhiều lý do khách quan.

+ Mặt khác, sử dụng Căn cước công dân hết hạn là một trong những hành vi không thực hiện đúng quy định về đổi thẻ Căn cước công dân. Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link