Khi tắt đèn, nghe tiếng muỗi kêu vo ve, vì sao khi bật đèn lên lại không thấy muỗi đâu?

11:00, Thứ năm 18/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo các nghiên cứu, muỗi định vị con người dựa trên khả năng tản nhiệt.

Muỗi là một phiền toái lớn cho hầu hết các gia đình trong mùa hè, khi mà chúng sinh sản mạnh mẽ. Không chỉ gây ngứa ngáy với những vết cắn, mà tiếng kêu vo ve của muỗi còn làm chúng ta cảm thấy khó chịu và mất ngủ.

Có ai giống tôi không, mỗi khi chuẩn bị đi ngủ, vừa tắt đèn là nghe tiếng muỗi kêu vo ve bên tai. Tuy nhiên, khi bật đèn lên để tìm muỗi, dù cố gắng thế nào tôi cũng không thể tìm thấy chúng.

Tại sao khi tắt đèn chúng ta nghe tiếng muỗi kêu vo ve nhưng bật đèn lên lại không thấy?

Theo các nghiên cứu, muỗi định vị con người dựa trên khả năng cảm nhận nhiệt. Khi đèn trong phòng bật, nhiệt lượng tỏa ra từ đèn sẽ gây nhiễu loạn, làm muỗi khó phán đoán nhiệt độ cơ thể con người. Khi đó, chúng sẽ bay tản mát và tiếng kêu vo ve trở nên nhỏ hơn, khiến chúng ta khó nghe thấy.

Theo các nghiên cứu, muỗi định vị con người dựa trên khả năng cảm nhận nhiệt.

Theo các nghiên cứu, muỗi định vị con người dựa trên khả năng cảm nhận nhiệt.

Ngoài ra, muỗi cũng xác định vị trí con người thông qua lượng khí carbon dioxide mà chúng ta thở ra. Vì vậy, khi ngủ ban đêm, muỗi thường bay quanh đầu chúng ta, làm cho tiếng vo ve trở nên rõ ràng hơn.

Cách đuổi muỗi an toàn và hiệu quả

Để xua đuổi muỗi, nhiều người thường sử dụng tinh dầu, nhang đuổi muỗi,... Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe. Nếu lo lắng về điều đó, bạn có thể thử những cách đuổi muỗi tự nhiên và an toàn dưới đây:

Dầu gió và tỏi

Dầu gió và tỏi là hai mùi mà muỗi rất ghét. Khi ngửi thấy mùi này, muỗi sẽ tránh xa và không dám đến gần. Bạn có thể thái tỏi thành lát mỏng, cho vào túi mỏng hoặc khẩu trang dùng một lần, sau đó nhỏ thêm ít dầu gió vào. Buộc túi lại và đặt bên đầu giường, cửa sổ, hoặc tay nắm cửa để đuổi muỗi hiệu quả.

Dầu gió và tỏi là hai mùi mà muỗi rất ghét.

Dầu gió và tỏi là hai mùi mà muỗi rất ghét.

Hoa hồi và thì là

Muỗi cũng rất sợ mùi hoa hồi và thì là. Bạn có thể kết hợp hai nguyên liệu này để đuổi muỗi. Chỉ cần ngâm một ít hoa hồi và thì là trong nước ấm, sau đó chắt lấy dung dịch và cho vào bình xịt. Xịt dưới gầm giường hoặc góc nhà. Khi lau sàn nhà, bạn cũng có thể pha dung dịch hoa hồi, thì là vào nước sạch để tăng hiệu quả đuổi muỗi.

Đốt vỏ cam, bưởi

Bạn có thể sử dụng vỏ bưởi, vỏ cam, chanh phơi khô để đốt đuổi muỗi. Đốt các loại vỏ này và đặt ở cửa ra vào, cửa sổ, hoặc các lỗ thông hơi. Mùi hương không chỉ giúp đuổi muỗi mà còn mang lại không gian sống tươi mát. Lưu ý, không đốt vỏ cam, chanh,... trong không gian kín.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang