Khi trẻ bị đau mắt đỏ nên chăm sóc trẻ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi trẻ bị đau mắt đỏ thì các bậc phụ huynh nên chăm sóc trẻ như thế nào và làm thế nào để phòng chống đau mắt đỏ ở trẻ nhỏ?

Khi trẻ bị đau mắt đỏ nên chăm sóc trẻ như thế nào?

Chăm sóc trẻ như thế nào khi trẻ bị đau mắt đỏ là câu hỏi của rất nhiều ông bố, bà mẹ. Để có thể đi tìm được câu trả lời này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh đau mắt đỏ

Theo các bác sĩ thì nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do vi rút Adenovirus, hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra.

Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… là những thời điểm mà cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, trong môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước ô nhiễm, dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển và bùng phát thành dịch.

Những biểu hiện khi trẻ bị đau mắt đỏ

Khi trẻ có những biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ thì các mẹ cũng nên chú ý quan sát và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị, những biểu hiện đó có thể là:

Mô tả ảnh.
Làm thế nào khi trẻ bị đau mắt đỏ?

+ Mắt đỏ và có ghèn (gỉ mắt hoặc dử mắt)

+ Đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai, cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát, mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều dử dính chặt

+ Ghèn mắt có thể màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh.

+ Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, nổi cộm, chảy nước mắt

+ Khi bị đau mắt đỏ, thị lực của bé không bị suy giảm nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc, tuy nhiên nếu để đến biểu hiện này thì bệnh đã khá nặng rồi, do vậy mà các mẹ nên chú ý từ khi bệnh mới bắt đầu tái phát.

Chăm sóc cho trẻ bị đau mắt đỏ như thế nào là tốt nhất?

Khi mới phát hiện bệnh:

Nên đưa trẻ tới các cơ sở khám chưa bệnh để có những xử trí và lời khuyên kịp thời từ cán bộ y tế.

Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc cho trẻ, không dùng đơn thuốc cũ của trẻ khác

Trong thời gian điều trị:

Ngoài thuốc theo sự chỉ định của các bác sĩ cần phải lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại.

Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn.

Trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt, mẹ cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Khi trẻ bị bệnh nên cho bé nằm nghiêng một bên, nhỏ mắt rồi dùng gạc y tế lau ngay ghèn, dử và nước mắt chảy ra.

Tuyệt đối không đắp các loại lá vào mắt như là trầu, lá dâu… bởi rất có thể sẽ gây ra những kích ứng cho mắt mà bệnh lại không thể chữa khỏi.

Cũng theo các bác sĩ thì các mẹ cũng nên chú ý chăm sóc cho trẻ theo những chú ý sau:

Vệ sinh mắt cho trẻ:

Cha mẹ cần thường xuyên lau rửa ghèn, dử mắt cho con ít nhất 2 lần/ngày bằng khăn ẩm hoặc bông sạch.

Lưu ý, sau khi lau xong cần phải vứt bỏ bông, không dùng lại, còn với khăn cần giặt sạch, cẩn thận hơn nữa thì luộc qua nước sôi để tiêu diệt vi khuẩn bám trên khăn. Cha mẹ cũng có thể dùng nước muối sinh lý 0,9% hay cao cấp hơn là nước mắt nhân tạo để rửa mắt cho trẻ mỗi ngày, làm giảm cảm giác cộm rát khó chịu.

Nên bảo vệ mắt cho trẻ để tránh bụi bẩn bay vào mắt:

Khi trẻ bị đau mắt thì cha mẹ nên đeo kính vừa để đỡ ngại với người khác vừa để tránh bụi bẩn bay vào mắt. Khi đeo kính còn hạn chế mắt tiếp xúc với khói bụi, làm cho tình trạng viêm, nhiễm trùng tăng lên, bệnh sẽ càng lâu khỏi.

Tuy nhiên, cha mẹ nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để chọn loại kính phù hợp, đảm bảo an toàn cho mắt của con.

Hãy chăm sóc cho trẻ để tránh sự lây lan sang 2 mắt:

Khi bị đau mắt, người bệnh sẽ bị một bên mắt, nếu không giữ gìn cẩn thận thì sẽ lây sang mắt bên kia. Vậy nên, nếu trẻ bị đau một bên mắt, cha mẹ cần giữ vệ sinh an toàn tuyệt đối cho con, tránh để virus gây bệnh có cơ hội tiếp xúc với mắt không bị bệnh bằng cách tránh dùng thuốc một lọ thuốc nhỏ cho cả 2 bên mắt.

Thêm vào đó, trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt, cha mẹ cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Nên chú ý cách ly cho trẻ để tránh lây lan cho người khác:

Nếu trẻ bị bệnh nên được nghỉ học, không đến trường hoặc những nơi đông người trong thời gian bị bệnh để tránh làm bệnh lây lan rộng sang những người khác.

Cũng không nên để trẻ ôm ấp, thơm, hôn những người khác vì bệnh đau mắt đỏ qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều virus...

Tuyệt đối không được tự ý điều trị cho trẻ mà không có sự chỉ định của bác sĩ

Khi bị bệnh, trẻ cũng cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Cha mẹ không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt, dùng thuốc nhỏ mắt của người khác cho con mà không hỏi ý kiến bác sĩ vì mỗi người bệnh có thể thích hợp với các loại thuốc khác nhau, nếu không dùng đúng thuốc bệnh sẽ rất lâu khỏi.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm phế quản
Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm phế quản
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Viêm phế quản là một trong những bệnh hô hấp rất hay gặp đặc biệt ở trẻ nhỏ. Vậy làm thế nào để nhận biết được trẻ có bị viêm phế quản hay không?
Những triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ
Những triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Với những trẻ đã bị dị ứng thực phẩm thì thường sẽ khỏi khi được 3 tuổi. Một số ít trường hợp không khỏi thì đành phải tránh dùng cả đời.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn