Khi trẻ bị viêm phế quản nên chăm sóc trẻ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Là một trong những bệnh liên quan đến đường hô hấp, khi trẻ bị viêm phế quản thì có những cách nào để có thể chăm sóc cho trẻ?

Khi trẻ bị viêm phế quản nên chăm sóc trẻ như thế nào?

Những biểu hiện khi trẻ bị viêm phế quản như sốt, ho,… luôn khiến cho cơ thể bé trở nên mệt mỏi. Cùng với sự điều trị của các bác sĩ thì cha mẹ nên chăm sóc cho trẻ bị viêm phế quản như thế nào là hợp lý nhất?

Chăm sóc cho trẻ khi bị viêm phế quản như thế nào?

Để có thể điều trị chứng viêm phế quản ở trẻ nhỏ,  ngoài sự điều trị và trợ giúp của bác sĩ thì các bậc cha mẹ cũng cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc chăm sóc trẻ sau để giúp trẻ có thể nhanh chóng cải thiện tình hình:

+ Cung cấp đủ lượng nước cho trẻ:

Lượng nước cơ thể bé cần mỗi ngày là khoảng từ 8 – 10 cốc nước. Điều này sẽ giúp trẻ phòng ngừa được hiện tượng khử nước và sung huyết.

+ Nếu được hãy dùng máy duy trì độ ẩm:

Bởi theo các bác sĩ việc duy trì độ ẩm thích hợp trong phòng ngủ cũng như khu vui chơi của bé trong thời điểm này là rất cần thiết, điều này càng đặc biệt cần thiết. Việc này sẽ giúp bé dễ thở và cảm thấy thoải mái hơn, đặc biệt là trong mùa khô hanh, trong môi trường không khí thiếu đi độ ẩm cần thiết.

Mô tả ảnh.
Khi trẻ bị viêm phế quản nên chăm sóc trẻ như thế nào?

+ Nên sử dụng nước muối loãng để giảm cảm giác nghẹt mũi, khó chịu cho bé và nên dành thời gian cho bé nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi sẽ giúp trẻ nhanh chóng phục hồi hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Khi trẻ bị bệnh không nên ăn gì?

+ Hạn chế tối đa các món rán, xào như: Khoai tây chiên, bánh rán, thịt rán,… bởi những thực phẩm này sẽ làm tăng triệu chứng khó thở ở bệnh nhân viêm phế quản.

+ Hạn chế lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày: Bởi theo các bác sĩ thì thừa muối sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể tích lũy chất lỏng.

+ Giảm lượng đường tinh luyện trong chế độ ăn: Đối với bệnh nhân viêm phế quản, bởi nếu bệnh nhân viêm phế quản thường xuyên tiêu thụ các loại đồ ăn như bánh kẹo, nước ngọt,… gây tình trạng đường tinh luyện trong cơ thể bị thừa, làm gia tăng hiện tượng khó thở.

+ Nên kiêng ăn các đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu,… dễ gây kích thích niêm mạc phế quản gây hiện tượng ho.

+ Ngoài ra cần phải tránh các loại hoa quả chua, chát như: mận, táo chua vì những thực phẩm này sẽ khó long đờm.

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì?

+ Trong chế độ ăn của trẻ nên ăn nhiều trái cây và rau xanh sẽ cung cấp lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra các loại vitamin như vitamin C, E, A, có tác dụng làm giảm tình trạng viêm ở phế quản, tình trạng khó thở của trẻ.

Theo lời khuyên của các bác sĩ thì trẻ nên dùng: dâu tây, các loại quả mọng, bông cải xanh, rau bina và cà rốt,… cũng rất tốt cho sức khỏe của trẻ.

+ Nên cho trẻ sử dụng các thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu như gạo, bột mì, ngũ cốc, các thực phẩm khác như đậu Hà Lan, sữa bò, sữa đậu nành, đậu phụ, trứng gà.

+ Nên cũng cấp các thực phẩm giàu vitamin D, canxi, và protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua vì sữa chua chứa nhiều vi khuẩn thân thiện có lợi cho hệ thống tiêu hóa và cũng có tác dụng tốt đối với bệnh nhân viêm phế quản.

Khi chăm sóc trẻ các mẹ cần lưu ý những gì?

Để phòng ngừa bệnh cho trẻ, các mẹ cần nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay, ăn uống hợp lý đảm bảo dinh dưỡng, ngủ đủ giấc.

Nên giữ vệ sinh môi trường sống và cũng nên chú ý lịch tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em theo đúng quy định.

Nên cho trẻ tránh xa với môi trường có khói thuốc lá.

Tuyệt đối không nên dùng thuốc ho để điều trị chứng ho khan ở trẻ, nếu ho giúp bé tống hết đờm ra ngoài, thì hoàn toàn lại là việc rất hữu ích, nó sẽ giúp bé mau chóng bình phục hơn.

Khi trẻ bị cảm lạnh hay mắc các chứng bệnh không đáng lo ngại, thì cũng nên điều trị dứt điểm ngay, để tránh các biến chứng về sau.

Trong trường hợp bé có biểu hiện thở dốc, tái mặt hay ho ra máu, bạn nên đưa bé tới bệnh viện ngay trước khi quá muộn vì khi đó bé đang gặp nguy hiểm.

Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ
Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Sai lầm khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ nhỏ - các mẹ hãy loại bỏ ngay!
Khi trẻ bị sởi nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?
Khi trẻ bị sởi nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Sởi là căn bệnh luôn “rình rập” trẻ nhỏ, vậy nhưng nếu như bé yêu của bạn đã bị sởi thì nên chăm sóc cho trẻ như thế nào?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn