Không cần THỊT LỢN, mẹ đảm vẫn làm được NEM CHUA NGON BẤT BẠI theo CÁCH NÀY, ông chồng nào cũng tấm tắc khen

( PHUNUTODAY ) - Nem chua chay tuy không có sự "góp mặt" của thịt nhưng hương vị vẫn gần như được giữ nguyên, chua chua, cay cay, chấm kèm với tương ớt thì ngon hết sảy.

1. Nguyên liệu

- 2kg đu đủ tươi còn xanh

- 1kg vỏ bưởi tươi

- 1 chén con gạo (loại chén uống rượu)

- 5 quả khế chua

- 50gr ớt

- 200gr phèn chua

- 1 củ dền

- 2 củ tỏi

- 300gr đường

- 2 thìa cafe tiêu, 4 thìa cafe muối

- Lá chuối, dây buộc bằng lạt hoặc dây nilon

- Cối, máy xay, rây lọc

Empty
Empty

2. Cách làm

Bước 1: Đu đủ gọt vỏ, nạo thành sợi rồi ngâm trong tô nước có pha 1 thìa cafe muối và 100gr phèn chua khoảng 15 phút. Sau đó vớt ra rổ và phơi dưới nắng 1 đến 2 tiếng cho héo.

Bước 2: Gọt bỏ lớp vỏ xanh của cùi bưởi, thái thành miếng nhỏ rồi phơi nắng 1 ngày cho héo, sau đó ngâm trong tô nước cũng pha 1 thìa cafe muối và 100gr phèn chua khoảng 15 phút. Tiếp theo, lấy cùi bưởi ra rưởi nhiều lần cho hết vị đắng rồi bỏ vào máy xay, xay qua rồi vắt hết nước cho ráo.

Bước 3: Gọt vỏ củ dền, cắt miếng nhỏ rồi bỏ vào máy xay nhuyễn. Dùng rây lọc lấy nước cốt, bỏ bã. Sau đó, đổ nước củ dền vào nồi đun sôi trong 5 phút cho nước chuyển từ màu đỏ sang tím.

Bước 4: Khế chua rửa sạch, xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt; gạo rang vàng rồi bỏ vào cối giã nát; tỏi bóc vỏ thái lát; ớt cũng thái lát.

e242b9f9-m

Bước 5: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn rồi bỏ cùi bưởi, đu đủ nạo vào xào, tiếp theo là nước khế chua, 1 thìa cafe muối, 2 thìa đường và đảo trong 4 phút với lửa vừa.

Bước 6: Thêm 1 thìa gạo xay, nước củ dền, tiêu rồi đảo thật đều tay cho các nguyên liệu quyện vào nhau, nấu trong 5 phút với lửa nhỏ.

Bước 7: Dùng thìa múc 1 thìa nguyên liệu này đặt vào giữa mảnh lá chuối, nặn thành hình tròn dài hoặc vuông, đặt thêm 2 lát ớt và 2 lát tỏi, sau đó gói lại và dùng dây buộc chặt.

Bước 8: Treo nem chua ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, sau khoảng 2 đến 3 ngày là ăn được.

Cách bảo quản nem chua tự làm tại gia

Nem chua sau khi được gói cần để chín tại nơi thoáng mát. Thời gian nem chín phụ thuộc vào thời tiết. Trong ngày hè nóng bức như hiện nay, nem sẽ chín trong vòng 2 ngày.

Vào ngày trời mát hoặc mùa đông, các bạn sẽ phải chờ lâu hơn, khoảng 3-4 ngày mới có thể thưởng thức thành quả của mình.

Khi nem chín, nếu không dùng hết ngay thì các bạn cần bảo quản nem trong ngăn mát tủ lạnh.

5 ngày chính là khoảng thời gian để bạn đánh chén hết chỗ nem đó. Quá 5 ngày, nem sẽ sản sinh những vi khuẩn có hại cho đường tiêu hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link