Không phải cơm trắng, đây mới là loại thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe của bạn

( PHUNUTODAY ) - Trong thành phần dinh dưỡng của gạo nếp chứa nhiều vitamin, chất béo, tinh bột… tốt cho sức khỏe của bạn.

Giá trị dinh dưỡng của gạo nếp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng gạo nếp là loại có giá trị cao nhất. Theo kết quả nghiên cứu của của trường Đại học tiểu bang Louisana, Mỹ được thực nghiệm trong thế kỷ 21 thì gạo nếp cẩm là một “siêu thực phẩm” bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt xét ở góc độ dinh dưỡng, thứ gạo này là kho thực phẩm quý báu. Trong 100g gạo nếp cẩm chứa một lượng đáng kể vitamin E, sắt, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Gạo nếp tốt cho phụ nữ sau sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cứ trong 100g gạo nếp có tới 1,2mg sắt điều đó lý giải vì sao mà phụ nữ sau khi sinh đều được khuyến kích ăn nhiều đồ nếp. Nguyên nhân là trong gạo nếp còn có chứa nhiều chất xơ không hoà tan, nên nó có tác dụng đề phòng một số bệnh như ung thư tuyến tính, trực tràng nhờ khả năng chống ôxy có trong gạo nếp... Bên canh đó, trong  gạo nếp còn có tính ấm, vị ngọt, dễ tiêu hoá, giúp làm ấm bụng no lâu tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tác dụng của gạo nếp với sức khỏe

Tác dụng của gạo nếp với sức khỏe

Gạo nếp giúp làm đẹp

Trong gạo nếp có chứa hàm lượng dưỡng chất như thế, gạo nếp đã được Đông y tận dụng cám gạo nếp làm thuốc bổ chữa tê phù và chứng nghẹn do nó có chứa chất phytin. Bên cạnh đó, khi bạn thường xuyên sử dụng gạo nếp để massager da mặt sẽ giúp bổ sung dưỡng chất khiến da mặt của bạn láng mịn, chống lại  quá trình lão hóa tốt.

Gạo nếp phòng thiếu máu

Khi bạn thường xuyên ăn gạo nếp cẩm thường xuyên có thể phòng trị bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, với những người phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian cho con bú nếu ăn nhiều gạo nếp cẩm sẽ rất bổ máu, lợi sữa... Ngoài ra, trong gạo nếp còn chứa nhiều loại axit amin và các nguyên tố vi lượng trong gạo nếp tốt cho sức khỏe của bạn.

Gaok nếp tốt cho sức khỏe

Gaok nếp tốt cho sức khỏe

Những lưu ý khi ăn gạo nếp

Trong thành phần dinh dưỡng của gạo nếp vốn chứa nhiều amilopectin tạo nên độ dẻo đặc trưng của cơm nếp, tuy nhiên chất amilopectin này lại hay gây nên chứng khó tiêu đầy bụng cho bạn. Chính vì vậy, với trẻ nhỏ, người già, người mới ốm dậy, người tỳ vị quá hư nhược không nên ăn nhiều đồ nếp sẽ khiến khó tiêu nóng trong.

Theo các chuyên gia Đông y, gạo nếp có tính ôn ấm nên những người có thể chất thiên nhiệt hoặc đàm nhiệt, những người đang bị bệnh có sốt, ho khạc đờm vàng, vàng da, chướng bụng… cũng không nên dùng đồ nếp.

Đặc biệt với những người mới phẫu thuật, người có những chỗ bị sưng viêm nên kỵ đồ nếp nếu không sẽ gây mưng mủ tạo sẹo lồi xấu xí.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link