Không phải thịt lợn hay bò, đây mới là thực phẩm hàng đầu cung cấp protein chất lượng cao

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng phải ăn thịt mới cung cấp được đủ protein cần thiết nhưng thực tế không phải như vậy.

Protein là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, là cơ sở vật chất cho chức năng bảo vệ miễn dịch của cơ thể, đồng thời có liên quan mật thiết đến sự hình thành mô và phát triển các cơ quan của hệ thống miễn dịch. Nếu cơ thể thiếu protein sẽ gây ra suy giảm khả năng kháng bệnh.

Chính vì vậy bạn nên chú ý bổ sung protein cho cơ thể. Nguồn protein chất lượng cao vừa giúp tăng sức đề kháng vừa giúp trì hoãn quá trình lão hóa cơ. Những thực phẩm có protein chất lượng cao gồm:

Trứng

Hàm lượng protein trong trứng là 13% và thành phần axit amin rất gần với nhu cầu của cơ thể con người. Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kẽm, selen,…

Đối với người khỏe mạnh nên ăn một quả trứng mỗi ngày, bao gồm cả lòng trắng và lòng đỏ.

Sữa

Sữa cung cấp nguồn protein chất lượng cao, vitamin B1, vitamin B2 và canxi. Mặc dù sữa là thức ăn lỏng có hàm lượng nước cao, hàm lượng protein chỉ chiếm 3% nhưng tỉ lệ các axit amin thiết yếu trong sữa đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể con người, thuộc loại đạm chất lượng cao.

Ngoài sữa nước còn có sữa bột, sữa chua, pho mát,… Người không dung nạp được lactose có thể thử uống sữa chua thay cho sữa nước.

Khuyến nghị tiêu thụ 300 gam sữa hoặc các sản phẩm từ sữa tương đương với 300 gam sữa mỗi người mỗi ngày.

Thịt cá

Trong cá có chứa nhiều protein, lipid, vitamin và khoáng chất. Hàm lượng protein khoảng 15-22%, chứa nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Thịt cá đặc biệt giàu leucine và lysine thuộc loại protein chất lượng cao.

Ngoài ra, cá còn giàu axit béo không bão hòa đa, ăn ở mức vừa phải giúp giảm nguy cơ tăng lipid máu và bệnh tim mạch.

Mỗi ngày mỗi người nên ăn 40-70g thịt cá để bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết.

Tôm

Tôm giàu protein, vitamin A, B1, B2 và niacin, canxi, phốt pho, sắt,… Hàm lượng protein trong tôm khoảng 16%-23%, hàm lượng chất béo thấp và chủ yếu là chất béo không bão hòa.

Ngoài ra, tôm cũng giàu magie, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của tim. Đây là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng đặc biệt tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Thịt gà

Hàm lượng protein trong thịt gà khoảng 20%, ức gà là nguồn protein yêu thích của nhiều người tập gym tăng cơ, ít chất béo và chứa nhiều axit béo không bão hòa, đặc biệt là axit oleic và axit linoleic.

Loại thịt này chứa nhiều axit amin có lợi cho tiêu hóa của con người. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn cung cấp các khoáng chất như đồng, sắt, kẽm, vitamin B và vitamin tan trong chất béo. Các dưỡng chất trong thịt gà đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con người.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link