Kiến trúc sư qua đời ở tuổi 26: Nguyên nhân đến từ 4 thói quen mà 70% người trẻ đang mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người trẻ hiện nay chủ quan với sức khỏe của chính mình. Ít người biết rằng những thói quen xấu này chính là thủ phạm làm rút ngắn tuổi thọ, thậm chí khiến bạn đột tử bất cứ lúc nào.

Cách đây không lâu, một kiến trúc sư 26 tuổi ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã đột ngột ra đi ngay trong căn hộ của mình. Sau khi khám nghiệm tử thi, kết quả cho thấy kiến trúc sư này qua đời vì đột tử do làm việc quá sức.

Đột tử là tình trạng nạn nhân tử vong bất ngờ, đột ngột ngay khi vừa phát bệnh. Đột tử có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nguyên nhân nằm ở những thói quen thường thấy sau đây:

Ngủ quá ít

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nhiều người không quan tâm đến vấn đề này.

Có nhiều người vì công việc bận rộn nên thường thức khuya làm việc. Có nhiều người lại đắm chìm vào “thế giới ảo”, thường thức khuya chỉ để lướt điện thoại cho tới khi mệt và tự chìm vào giấc ngủ.

Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến tim phải hoạt động cật lực và mệt mỏi hơn bình thường. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ đột tử ở giới trẻ.

Áp lực tâm lý

Căng thẳng tâm lý làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, gây ảnh hưởng xấu đến thành mạch, làm rối loạn tuần hoàn cũng như tổn thương các tế bào nội mạc.

Không chỉ vậy, stress còn dẫn đến nguy cơ lắng đọng cholesterol xấu, làm hình thành và phát triển xơ vữa động mạch, là một trong những yếu tố dẫn đến đột tử.

Chưa kể, căng thẳng quá mức không chỉ gây ra các triệu chứng đau đầu mà còn làm tăng huyết áp - một trong những thủ phạm gây nhồi máu cơ tim, cũng có thể gây ra hiện tượng đau lòng này.

Hút thuốc

Hầu hết chúng ta đều biết hút thuốc lá ảnh hưởng lớn đến phổi. Nhưng hút thuốc cũng là nguyên nhân gây đột tử. Nicotine trong thuốc lá tích tụ trong cơ thể mỗi ngày không chỉ làm tổn thương hô hấp mà còn làm hại đến hệ thống tim mạch, thậm chí gây xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim dễn đến đột tử.

Chẳng những khói thuốc gây hại cho chính người hút mà nó còn gây hại cho người xung quanh nếu hít phải. Các nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ trẻ đột tử trong gia đình có người hút thuốc cao hơn gấp 2 đến 3 lần môi trường bình thường. Lúc này, trẻ em có khả năng "ra đi" bất ngờ dù trước đó không hề có dấu hiệu ốm yếu hay đau đớn.

Ngồi nhiều, lười vận động

Ngồi nhiều, vận động ít cũng là nguyên nhân làm tăng tỉ lệ người trẻ tuổi bị đột tử. Ngồi yên trong thời gian dài khiến cho máu trong cơ thể lưu thông kém, một lượng lớn triglyceride (một dạng chất béo mà cơ thể tiêu thụ mỗi ngày) sẽ tích tụ trong mạch máu thúc đẩy độ nhớt của máu tăng lên. Hiện tượng này sau đó sẽ hình thành huyết khối. Những cục máu đông này khi rơi khỏi thành mạch máu và đi vào hệ tuần hoàn có thể gây thuyên tắc phổi kèm thiếu oxy, cũng có thể gây đột tử.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link