Kinh hãi những món ăn hàng ngày có chất vàng ô nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều các cơ sở chăn nuôi, chế biến thực phẩm bằng chất cấm vàng ô kịch độc.

1. Măng "ngậm" vàng ô

Để măng có màu vàng tươi bắt mắt, chủ các cơ sở chế biến măng pha chất vàng ô vào nước ngâm loại thực phẩm phổ biến này trong khoảng từ 5 đến 10 phút, sau đó vớt bán cho người tiêu dùng.

Một lượng chất vàng ô chỉ có giá 14.000 đồng nhưng nhuộm được khoảng gần 1 tấn măng.

Măng nhuộm chất vàng ô có màu bắt mắt nên rất thu hút người mua, trong khi măng không nhuộm chất này rất ế ẩm.

Điểm danh những món ăn hàng ngày có chất vàng ô nguy hiểm
 Liên tục phát hiện các cơ sở ngâm măng bằng chất cấm

2. Gà "ăn" vàng ô

Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi sử dụng chất Vàng-Ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt.

Điểm danh những món ăn hàng ngày có chất vàng ô nguy hiểm
 Nuối gà bằng vàng ô để có màu đẹp mắt

3. Dưa cải "muối" vàng ô

Các cơ sở thực phẩm và tiểu thương tại chợ bán dưa có tẩm chất vàng ô là để làm cho sản phẩm đẹp hơn, có màu vàng bắt mắt.

Những món ăn thường ngày phát hiện chất cấm vàng ô này không khỏi khiến người tiêu dùng lo lắng bởi chúng đều là những món ăn khoái khẩu của người Việt.

Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC) chất vàng ô là chất đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cho biết, vàng ô là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải và làm vôi ve quét tường trong xây dựng.

Đây là chất độc cho cơ thể người, không được sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong chăn nuôi chất này cũng bị cấm sử dụng vì có hại cho sức khỏe của con người khi ăn các loại thực phẩm có tồn dư chất này.

Ăn phải thực phẩm chứa chất vàng ô có thể gây nhiễm độc cấp tính gây đau bụng, nôn ói, đau rát cổ, tiêu chảy... về lâu dài có thể gây hại đến các cơ quan cơ thể.

Sẽ mất mạng nếu ăn nhiều giấm
Sẽ mất mạng nếu ăn nhiều giấm "bẩn" chứa axit axetic
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giấm lên men tự nhiên có lợi cho sức khỏe, còn giấm pha bằng axit axetic sẽ khiến người tiêu dùng tử vong nếu dùng nhiều.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn