Kinh hoàng công việc lượm xác nạn nhân bão Haiyan

09:28, Thứ ba 19/11/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Họ đang làm công việc không ai muốn làm tại một đất nước mà ít người muốn đến. Họ là những người lượm xác.

Nhưng đó lại là nhiệm vụ bất khả thi tại thành phố Tacloban, Philippines, nơi bị tàn phá ác liệt bởi siêu bão Haiyan.

Họ đi dò dẫm qua từng đường phố đầy tàn tích, thu gom những thi thể, đưa lên xe tải và chở tới những nhà xác ngoài trời hay những ngôi mộ tập thể.

Những người làm công việc thu lượm và chôn cất thi thể luôn luôn phải đeo khẩu trang, bịt kín mũi và miệng vì mùi hôi thối bốc lên từ các thi thể có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của họ.

Mặc dù số người chết có thể không tới 10.000 như đã được phóng đại, nhưng hình ảnh những thi thể được bọc túi đen trải dài trên các con đường là một lời nhắc nhở kinh hoàng về quãng thời gian dài tới đây mà đất nước Philippines phải trải qua để khắc phục hậu quả của thảm họa này. 

Nạn nhân bão Haiyan được chôn dưới những ngôi mộ tập thể
Nạn nhân bão Haiyan được chôn cất tại những ngôi mộ tập thể.

Don Pomposo và đồng nghiệp của anh, Vincent Albert Garchitorena, là hai trong số những người đã làm việc cật lực để giúp Tacloban dọn sạch đống hoang tàn sau bão. Họ cho biết, chỉ trong một buổi sáng cuối tuần vừa rồi, cả đội đã thu lượm được 76 thi thể trên một đường phố.

Trong những bộ trang phục màu đen và đôi ủng cao su cao cổ, họ nén đau thương khi nói về cảnh tượng kinh hoàng mà họ vẫn đang phải chứng kiến.

Anh Pomposo chia sẻ: “Đây là một công việc rất khó khăn với chúng tôi. Ngày nào chúng tôi cũng phải đi lượm xác suốt 10h đồng hồ liền. Chúng tôi cần nghỉ ngơi hoàn toàn sau khi làm việc”.

Pomposo cùng đồng nghiệp, những người làm công việc thu lượm thi thể nạn nhân siêu bão Haiyan.
Pomposo (bên trái) cùng đồng nghiệp.

Các anh dùng khẩu trang và khăn để bảo vệ mũi khỏi những mùi hôi thối, đội chiếc mũ bóng chày để bảo vệ đầu khỏi ánh nắng thiêu đốt, nhưng không gì có thể bảo vệ đôi mắt họ từ những cảnh tượng kinh hoàng mà họ vẫn nhìn thấy những ngày qua.

Hàng ngàn thi thể mà họ thu thập được trải đều ở mọi độ tuổi, từ trẻ em tới người già, đôi khi, có cả xác của những người phụ nữ mang thai.

Những thi thể họ tìm được cuối tuần vừa qua đã thối rữa sau hơn một tuần dưới cái nắng chói chang xen lẫn cả mưa phùn. Có những cái xác bị phân hủy nhanh chóng. Một số đã mất đi đôi mắt. Một số bị giòi bám khắp người.

Theo cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO, “bất cứ thành viên nào trong đội thu lượm thi thể đều phải ý thức được những căng thẳng và tổn thương tinh thần mà họ sẽ gặp phải, và cần an ủi, động viên nhau trong suốt quá trình làm việc”.

Nhưng Pomposo và Garchitorena không lo ngại điều đó, dù họ chưa từng làm công việc này trước đây. Các anh cho biết không bị gặp những cơn ác mộng. Các anh chỉ muốn hoàn thành công việc và quay trở lại Bicol, khu vực cách thành phố Tacloban vài trăm km về phía tây bắc, nơi họ đang sinh sống.

Quần áo các anh ám mùi hôi thối từ những xác chết ngày này qua ngày khác, và các anh đã phải tắm hơn hai lần, cố gắng gột sạch cái thứ mùi đã bám vào da thịt.

Họ tỏ ra lo ngại cho người dân bị ảnh hưởng tại Tacloban hơn là nghĩ cho bản thân. Garchitorena nói: “Người dân nơi đây sẽ phải bắt đầu lại từ con số 0”. 

Tình thế đang thay đổi

Hai lính cứu hỏa cho biết tình hình trong thành phố đã thay đổi so với những cảnh tượng ngang ngược mà họ đã chứng kiến khi mới đến đây đầu tuần trước, khi trật tự bị phá vỡ và cướp bóc tràn lan.

Hiện giờ, Tacloban đã có những bước chuyển biến. Nhiều người dân sống sót sau cơn bão, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đã dời đi sống cùng người thân ở nơi khác cho đến khi tình hình được cải thiện.

Cùng với các nhân viên cứu hỏa, một lực lượng lớn các nhân viên chính phủ cũng chung tay dọn dẹp Tacloban và cung cấp viện trợ cho các nạn nhân trong siêu bão. Nhiều người dân từ các vùng khác cũng đến tìm người thân mất tích, đồng thời giúp đỡ những người còn sống sót. Thêm vào đó là sự trợ giúp của nhân viên cứu trợ quốc tế và các nhà báo nước ngoài.

Các đường phố có vẻ tấp nập hơn trong cuối tuần qua, khi những mảnh vụn vỡ đã được dọn sạch và một trạm xăng cải tiến đã mở cửa, cho phép nhiều người sử dụng ô tô, xe máy và các phương tiện khác để đi phân phát lương thực.

Trước mắt, những người lính thu lượm xác vẫn phải tiếp tục tìm kiếm những thi thể còn sót lại giữa đống đổ nát hoang tàn. Pomposo và Garchitorena nói rằng họ không biết sẽ phải ở lại bao lâu, nhưng họ đã lên kế hoạch cần phải “uống nước cho thật đã, nghỉ ngơi và ngủ” sau khi trở lại Bicol”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link