Kinh nguyệt đến trễ, "tháng có tháng không" do 9 yếu tố không ngờ: Có 1 trong 9 cũng phải cẩn trọng

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng kinh nguyệt “trễ hẹn” tuy là một hiện tượng khá phổ biến nhưng không ít chị em không nắm được nguyên nhân thực sự do đâu để phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Lạm dụng thuốc tránh thai

Những cô nàng quá lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài rất dễ bị rối loạn nội tiết tố estrogen, từ đó gây chậm kinh thường xuyên. Bên cạnh đó, những người dùng thuốc điều trị tuyến giáp hoặc bị viêm dạ dày mãn tính cũng có thể bị chậm kinh nên cần chú ý đi kiểm tra sức khỏe để uống thuốc theo chỉ định từ bác sĩ.

cham-kinh_1

Bị viêm nhiễm phụ khoa

Khi nữ giới bị suy buồng trứng sớm, dính cổ tử cung hoặc mắc bệnh tuyến giáp thì kinh nguyệt cũng sẽ tới chậm hơn. Ngoài ra, nếu mắc bệnh viêm gan hay có khối u trong cơ thể thì nó cũng có thể ảnh hưởng đến việc sinh nở bình thường của các chị em. Vì vậy, những chị em bị chậm kinh quá lâu nên chủ động đi khám để tránh mắc các bệnh lý cơ thể.

Giảm cân quá mức

Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể bị trễ kinh hoặc thậm chí là mất kinh. Chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) đạt dưới 19 có vẻ rất lý tưởng với đa số chị em, nhưng nếu bạn giảm cân quá đột ngột, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái “lỡ nhịp” và tình trạng chậm kinh có thể xảy ra. Bởi vì, trong một chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn cần sản xuất đủ lượng estrogen để xây dựng nên lớp niêm mạc tử cung. Việc giảm cân quá mức và giảm bổ sung calo có thể ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, cơ quan chịu trách nhiệm điều chỉnh các quá trình khác nhau trong cơ thể bao gồm cả chu kỳ kinh nguyệt. Và vì vậy, cơ thể sẽ không sản xuất đủ estrogen cần thiết cho kỳ kinh nguyệt. Điều này là nguyên nhân gây ra chậm kinh. Trường hợp nặng, những người giảm cân cấp tốc thậm chí sẽ không xuất hiện kinh nguyệt.

Như vậy, bạn cần phải thực hiện chế độ giảm cân một cách an toàn và khoa học. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ, tránh các biện pháp giảm cân cấp tốc hoặc các thực phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc.

Mang thai ngoài ý muốn

Đối với các bạn nữ đã đến tuổi sinh đẻ, nhất là có quan hệ tình dục giữa hai chu kỳ kinh nguyệt mà chậm kinh trên 7 ngày thì việc đầu tiên bạn nên quan tâm đó là đi mua que thử thai để xem có phải mình đang mang thai hay không. Tốt nhất nên mua que thử thai kiểm tra sau khoảng 10 ngày chậm kinh để nhận được kết quả chính xác, sau đó thì đợi qua 20 ngày đi siêu âm là chắc chắn nhất.

Căng thẳng, stress

Vùng dưới đồi, liên quan đến quá trình tạo ra estrogen trong kỳ kinh nguyệt, bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các hormone gây ra bởi stress, chẳng hạn như adrenaline và cortisol. Sự mất mát, sự ra đi của một người bạn, một công việc mới, một sự chia tay, hoặc bất kỳ điều gì đó khiến bạn căng thẳng đều là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Để hạn chế sự căng thẳng, bạn cần phải luyện tập lối sống thanh thản, vui vẻ, tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực. Chỉ đến khi bộ não của bạn nhận ra rằng sự căng thẳng đã vơi đi và kết thúc, thì các chức năng cơ thể mới dần trở lại bình thường.

Mãn kinh sớm cũng là nguyên nhân gây trễ kinh

Giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ rơi vào khoảng sau 42 tuổi. Đây là lúc cơ thể bắt đầu tạo ra ít estrogen hơn, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Mãn kinh sớm là khi phụ nữ ngừng kinh nguyệt ở độ tuổi trước 40. Một số thủ thuật y học như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị ở vùng bụng hoặc xương chậu có thể khiến bạn nhanh đến giai đoạn mãn kinh hơn.

Buồng trứng đa nang

Hiện tượng trễ kinh có thể bắt nguồn từ buồng trứng đa nang. Căn bệnh này gây ra bởi sự rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, làm xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng và ngăn cản sự rụng trứng xảy ra. Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến các hormone giải phóng trứng và là tác nhân xấu đối với khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Kinh nguyệt không đều bắt nguồn từ bệnh buồng trứng đa nang nếu không được điều trị sớm, bệnh nhân có thể bị mất cân bằng hormone, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác, bao gồm: đái tháo đường, bệnh tim mạch và rối loạn sinh sản.

Nguyên nhân chậm kinh do vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp là bộ phận giúp kiểm soát hormone, điều chỉnh sự trao đổi chất và tương tác với nhiều hệ thống khác trong cơ thể để đảm bảo mọi thứ đều diễn ra một cách cân bằng và đúng theo nhịp. Một vấn đề bất thường tại tuyến giáp như tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp, nhược giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) đều có khả năng gây ra những thay đổi trong kỳ kinh nguyệt của bạn.

Rối loạn nội tiết

Có thể nói rằng, nội tiết cân bằng thì kinh nguyệt đều đặn. Khi có bất thường nào đó xảy ra, khiến cho cả vùng dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng hoạt động sai lệch, ệ nội tiết tố sẽ bị mất cân bằng, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link