6 đặc điểm của trẻ thông minh vượt trội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu con bạn có những đặc điểm này thì chứng tỏ trẻ có tư chất thông minh vượt trội. Bạn cần biết được điều này để có hướng phát triển phù hợp.

Khả năng ngôn ngữ tốt

Trong khi những trẻ bình thường phải đến 2 tuổi mới biết nói trọn một câu đơn giản hoặc hiểu được những câu phức tạp do người lớn nói thì trẻ thông minh thường làm được điều này sớm hơn. Ngoài dấu hiệu trên, trong quá trình lớn lên, trẻ thông minh thường có những đặc điểm vượt trội sau về mặt ngôn ngữ:

Bé có vốn từ vựng phong phú

Vốn từ là yếu tố tiên quyết đánh giá khả năng ngôn ngữ của con. Những đứa trẻ thông minh thường có một vốn từ rất phong phú và khả năng học từ mới dễ dàng. Bé có xu hướng nói nhanh, trôi chảy, sớm sử dụng những câu phức tạp mà không hề sai ngữ pháp.

Bé sớm biết đọc

Bởi có vốn từ phong phú, hiểu ý nghĩa của nhiều từ nên trẻ thông minh thường rất thích đọc. Ngoài ra, khi được hướng dẫn và chỉ bảo đúng cách, bé thường biết đọc rất sớm, thậm chí bé còn có thể đọc tốt trước khi vào lớp 1.
Khi thấy bé có niềm yêu thích với sách vở, chữ cái, các mẹ nên khuyến khích bé học đọc, tuy nhiên, một khi bé không chịu, các mẹ không nên ép, tránh ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, thay vào đó hãy cố gắng xây dựng trong bé tình yêu của với sách vở.

Trẻ thông minh thường bộc lộ khả năng ngôn ngữ tốt từ khi còn nhỏ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Trí nhớ tốt

Trẻ thông minh có thể nhớ rất nhanh đồ vật và sự vật đã tiếp xúc, âm nhạc đã nghe, tranh vẽ đã xem, chữ đã biết đều lướt qua là nhớ, ấn tượng rất sâu.

Ham hiểu biết

Hẳn là nhiều khi các mẹ phát sốt lên bởi hàng loạt những thắc mắc “tại sao” của bé. Các mẹ đừng vội nghĩ xấu, bởi lẽ trẻ thông minh thường hiếu kỳ, tò mò mọi lúc mọi nơi. Hay hỏi, hứng thú và hiếu kì muốn biết câu trả lời chứng tỏ bé thường xuyên quan sát, suy nghĩ kỹ lưỡng. Khi đó, thay vì quát mắng, mẹ hãy thỏa mãn nhu cầu được giải đáp của bé, điều này không chỉ mang lại cho bé sự tự tin mà còn giúp bé tăng thêm tầm hiểu biết.

Trẻ thường tò mò và thắc mắc về mọi thứ xung quanh (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Tiếp thu nhanh

Hầu hết những đứa trẻ thông minh đều có tư duy logic, chúng có thể nhanh chóng hiểu được lời hướng dẫn của người khác và biết vận dụng cho những lần sau. Bé có thể tự mặc quần áo một cách dễ dàng sau khi mẹ mới hướng dẫn cho một lần hoặc hôm nay bé có thể tự đánh răng khi mới hôm qua lần đầu đánh răng cùng bố.

Sáng tạo

Khi bắt đầu một hoạt động, một trò chơi mới hay học một kỹ năng mới, trẻ thông minh thường ít khi cầu viện đến sự hướng dẫn, chỉ bảo của người khác. Thay vì đó, bé thích tự mày mò, sáng tạo theo cách của riêng mình. Vì vậy, khi con muốn tự làm, mẹ nên để đó và lặng lẽ quan sát thay vì giành làm hay bắt con làm theo ý mình.

Thích ở một mình

Ngoài những khoảnh khắc vui chơi bên bạn bè, cha mẹ hay người lớn tuổi, trẻ thông minh còn có như cầu được ở một mình. Đó là những lúc bé đọc, viết, quan sát, mơ mộng hoặc cũng có thể chỉ là ngồi nghĩ ngợi. Do đó, cha mẹ không nên quá lo lắng khi mỗi ngày bé muốn có một khoảng thời gian thích ở một mình trong phòng hay ngoài vườn.

Những dấu hiệu trên có thể giúp cha mẹ dễ dàng đánh giá mức độ thông minh của con mình. Tuy nhiên, trẻ không có những dấu hiệu trên không có nghĩa là trẻ kém thông minh. Bạn nên nhớ rằng, trí tuệ con người không phải chỉ hoàn toàn do di truyền của cha mẹ, mà còn quyết định bởi sự giáo dục được tiếp nhận từ buổi ấu thơ.

7 dấu hiệu chứng tỏ con bạn
7 dấu hiệu chứng tỏ con bạn "thông minh từ trong trứng"
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những dấu hiệu sau đây sẽ cho thấy con bạn là một đứa trẻ thông minh hơn người.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link