Làm mứt gừng nhớ thêm vài giọt nước của quả này, mứt lên màu đẹp, thơm ngọt

( PHUNUTODAY ) - Mứt gừng là món mứt dường như không thể thiếu trong những ngày Tết. Nó giúp cơ thể ấm nóng, khỏe mạnh hơn. Để làm mứt gừng bạn có thể học theo cách này.

Gừng có tác dụng giải độc, chống nôn mửa, chống đầy trướng bụng, chống đau bụng do ăn uống không điều độ, dùng phòng bệnh viêm đường hô hấp. Ngày Tết, nhiều người thích nhâm nhi miếng mứt gừng cùng ly trà ấm nóng. Cách làm mứt gừng không khó, bí quyết để mứt lên màu đẹp, thơm ngọt dễ ăn chính là thêm vào vài giọt nước cốt chanh.

Nguyên liệu làm mứt gừng

- Gừng tươi: 1kg

- Muối: 20g

- Đường trắng: 500g

- Chanh: 1 quả

Cách làm mứt gừng

- Dùng dao/nạo cạo sạch vỏ sau đó rửa lại bằng nước sạch.

- Pha một âu nước nhỏ, vắt ½ quả chanh, thái gừng thành từng lát với độ dày 1 – 2 mm rồi thả ngay vào âu nước chanh.

- Vớt gừng ra rổ để ráo, Cho gừng vào âu sạch, rắc muối và bóp nhẹ tay trong vòng 10 phút. Rửa gừng dưới nước sạch vài lần cho gừng hết sạch muối, đổ ra rổ để ráo nước.

- Đun một nồi nước nhỏ có pha nước cốt ½ quả chanh để luộc gừng, luộc khoảng 10 phút sau đó đổ ra rổ, ngâm vào âu nước lạnh. Lặp lại việc luộc gừng này khoảng 2-3 lần để gừng bớt vị cay. Đổ gừng ra rổ cho ráo hết nước.

- Cho gừng và đường vào chảo sâu lòng hoặc nồi. Lần lượt cứ 1 lớp gừng rồi 1 lớp đường cho đến hết. Ngâm khoảng 1 – 1.5 giờ tới khi đường tan hết thì sên mứt.

- Bắc chảo gừng ướp đường lên bếp. Đun lửa to trong khoảng thời gian nước đường còn nhiều. Khi nước đường bắt đầu cạn lại thì hạ lửa. Gừng lúc này sẽ trở nên mềm và trong suốt, hơi kết dính với nhau.

- Tiếp tục sên gừng trên lửa nhỏ cho tới khi thấy trên vành chảo có hạt đường kết tinh li ti. Trong chảo gừng vẫn còn hơi ướt nhưng đầu đũa bắt đầu có hạt đường nhỏ thì tắt bếp, bắc chảo ra khỏi bếp.

- Đảo đều gừng liên tục để đường khô và tạo thành một lớp đường mịn nhỏ bao quanh miếng gừng.

- Để gừng nguội hẳn, cho vào lọ thủy tinh/ hộp kín (có túi hút ẩm). Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo thoáng mát.

Thành phẩm mứt màu vàng đẹp, phủ đều lớp đường trắng kết tinh, khô. Khi ăn, gừng cay nhẹ, thơm ngọt dễ ăn.

Cách chọn mua gừng tươi ngon

- Để món mứt gừng được ngon, bạn cần chọn những củ gừng bánh tẻ, không quá non, cũng không quá già. Nếu gừng quá non mứt sẽ không có độ săn, còn gừng già thì nhiều xơ, vị cay nồng làm món mứt kém hấp dẫn.

- Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những củ gừng to, để thái lát được đẹp mắt hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link