Loại cá nhỏ bé được ví như ‘lộc trời’, cứ đến mùa người dân mang rổ đi vớt

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù nhỏ bé nhưng loại cá này nấu được nhiều món thơm ngon, lạ miệng. Đây cũng là loại cá rất giàu omega-3.

Cá rò là loại cá có kích thước nhỏ bé, thường xuất hiện vào khoảng tháng 4 hàng năm tại vùng biển miền Trung, nhất là Thừa Thiên – Huế.

Đầu cá rò nhỏ, thân giống hình thoi, phần bụng có màu trắng bạc. Hàng năm cứ đến mùa là người dân lại rủ nhau mang rổ đi vớt.

Mặc dù nhỏ bé nhưng mỗi lần vớt lại được rất nhiều. Người dân thường bán theo rổ, mỗi rổ người dân thu được 400.000 – 600.000 đồng, ước tính kiếm khoảng 1 triệu đồng ngày. Với thu nhập như vậy, người dân ví loại cá này là “lộc trời” ban.

Nghiên cứu cho thấy trong cá rò chứa hàm lượng lớn các protein, omega-3, vitamin, khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, cá rò còn có lương dầu cao giúp mắt thêm sáng khỏe.

Từ cá rò chúng ta có thể chế biến được nhiều món ngon. Bên cạnh nấu canh nhiều người còn mang đi làm mắm cá rò – một món đặc sản trứ danh của xứ Huế. Hương vị mắm nồng đậm làm nước chấm thịt luộc, rau củ hoặc trộn cùng với bún đều rất ngon. Bạn có thể tham khảo cách chế biến dưới đây.

Nguyên liệu

- Cá rò

- Ớt tươi

- Tỏi

- Đường

- Muối ăn

Cách làm

- Chọn những con cá rò còn tươi, lớp vảy óng ánh và toàn thân còn nguyên vẹn. Nên mua lúc người dân vừa bắt lên sẽ đảm bảo được độ tươi, ngon.

- Cá rò đem đi rửa qua vài lần với nước cho sạch rồi đổ vào một chiếc thau. Từ từ rắc muối ăn lên trên. Với 1,2kg cá tươi bạn cần sử dụng chừng 200g muối là được. Dùng tay trộn thật đều cho cá ngấm muối.

- Lần lượt cho cá rò đã trộn muối vào trong hũ thủy tinh hoặc vại sành, sứ rồi đậy nắp lại, ủ trong vòng 30 ngày.

- Cá ủ đủ thời gian thì bạn cho ra thau đã rửa sạch, lau khô. Tiếp đến thêm tỏi và ớt xay cùng với 400g đường. Sau đó trộn cho đều để cá và các loại gia vị quyện vào nhau sau đó cho cá vào hũ, đậy nắp ăn dần.

- Mắm cá ủ đủ ngày là có thể ăn được. Bạn dùng thìa khô, sạch múc mắm cá ra bát và thưởng thức. Món mắm cá rò làm rất dễ mà hương vị lại vô cùng thơm ngon.

Muốn cho mắm cá rò ngon tròn vị thì khi thưởng thức bạn nhớ thêm vào 1 chút đường, tỏi ớt băm, nước cốt chanh sau đó khuấy đều lên. Mắm cá rò dùng để chấm thịt lợn, trộn bún hoặc chấm rau củ luộc đều rất thơm ngon.

Màu sắc của mắm cá thành phẩm vô cùng bắt mắt, khi ăn bạn cảm nhận rõ vị ngọt, cay tê đầu lưỡi, mùi thơm lừng khiến bạn khó lòng dừng đũa.

Sau khi ủ, mắm cá cần được bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời. Nếu muốn bảo quản trong thời gian lâu hơn mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của mắm cá rò, bạn có thể cất hũ mắm trong ngăn mát của tủ lạnh.

Bên cạnh đó, người có bụng dạ yếu hoặc đang gặp vấn đề về tiêu hóa không nên ăn các loại mắm để tránh tình trạng sức khỏe giảm sút hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link