3 loại gia vị là ‘insulin tự nhiên’ giúp hạ đường huyết, dưỡng thận: Chỉ vài nghìn là mua được

( PHUNUTODAY ) - Đây là những loại gia vị nhiều gia đình vẫn sử dụng hàng ngày. Thế nhưng ít ai biết rằng chúng được ví như insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết.

Nghệ

Nghệ còn có tên gọi là uất kim, khương hoàng. Đây là một vị thuốc cổ truyền có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian. Nhờ có tính kháng viêm và chống oxy hoá tốt mà nghệ vàng có tác dụng giúp điều trị một số bệnh như hạ đường huyết và ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin trong nghệ có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. Trong nghệ cũng chứa các hợp chất được chứng minh là giúp cơ thể giảm tình trạng kháng insulin – khiến tăng lượng đường huyết của bạn.

Không chỉ có vậy, nghệ còn là loại gia vị tốt cho thận. Các thành phần hoạt chất có trong nghệ như curcumin, curcumen, tinh dầu paratolyl metyl carbinol giúp làm giảm tác dụng của các yếu tố gây viêm và các enzyme gây bệnh thận mãn tính. Curcumin thực sự kìm hãm sự phát triển và lây lan của tất cả các loại vi khuẩn, làm giảm nguy hiểm cho thận.

Gừng

Không chỉ là gia vị, gừng còn là một vị thuốc. Trong Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, dạng tươi được gọi là sinh khương, dạng khô gọi là can khương.

Gừng chứa nhiều tinh dầu, trong đó có các thành phần: β – zingiberen, ar – curcumen, β – farnesene , α – camphen, β – phelandren, eucalyptol, các hợp chất alcol: geraniol, borneol, zingeron, shogaol và zingerol… Nhờ vậy mà gừng mang lại nhiều công dụng khác nhau, tốt cho sức khoẻ.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung gừng giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và tỉ lệ trao đổi chất. Nhất là đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2, gừng có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói. Hợp chất gingerol trong gừng có tác dụng ức chế sự lây lan của vi khuẩn, hữu ích cho thận và gan tránh phải làm việc quá sức.

Bên cạnh đó, gingerol còn hỗ trợ đường tiêu hoá khoẻ mạnh, giúp giảm viêm và giảm đau mạnh mẽ. Lượng đường trong máu tăng sẽ gây hại cho thận. Nghiên cứu cho thấy ăn bột gừng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó làm giảm tỉ lệ biến chứng thận, nhất là ở những người mắc bệnh đái tháo đường.

Tỏi

Trong các căn bếp của gia đình Việt chắc hẳn không thiếu loại gia vị này. Củ tỏi dùng sống hoặc nấu chín đều được dung nạp tốt và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chẳng những giúp các món ăn thêm phần thơm ngon, bổ dưỡng, tỏi còn là loại “tiên dược” giúp phòng tránh và ngăn ngừa nhiều chứng bệnh khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy trung bình cứ 1 củ tỏi có chứa 1mg natri, 12mg kali, 4mg photpho. Chẳng những giúp tăng cường sức đề kháng, tỏi còn có khả năng hạ lượng cholesterol trong cơ thể để hạn chế viêm nhiễm ở thận. Trong tỏi cũng chứa các hoạt chất giúp làm giảm nồng độ chì và cadmium trong thận, tim, gan, lá lách và máu.

Đồng thời các hợp chất chiết xuất từ tỏi như alliin, allicin, diallyl disulfide...cũng được chứng minh có hiệu quả trong giảm kháng insulin.

Gần đây, người ta còn phát hiện ra rằng tỏi có tác dụng hạ đường huyết rất tốt và có thể được sử dụng như một phương thuốc ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link